Tốc độ siêu phát triển 10.000%

08/11/2015 - 16:35
Dee Hock, nguyên là sáng lập viên, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn VISA được biết đến trong giới tài chính với danh hiệu dành cho riêng ông: Người đàn ông có tầm nhìn nghìn tỷ đô la.

Trong khi cả thế giới chưa bao giờ có ý tưởng về trao đổi và lưu thông tiền tệ bằng thẻ tín dụng thì Dee Hock đã nhìn thấy tương lai mọi người có thể giữ tiền và rút tiền từ khắp mọi nơi trên thế giới chỉ qua một cái thẻ mang tên Visa.

Từ những năm 1970, công ty VISA do Dee Hock sáng lập đã có tốc độ siêu phát triển lên tới 10.000% và mỗi năm tăng 20% của con số đó. Sự phát triển của công ty làm ngạc nhiên cả những người hoàn toàn tin và ủng hộ Dee Hock. Ngày nay, VISA đã có mạng lưới trên 200 quốc gia. Chiếc thẻ Visa đã trở thành điểm liên kết giữa các ngân hàng cũng như không thể thiếu trong ví của hàng tỷ người trên thế giới. Điểm xuất phát làm thay đổi cả thế giới với thói quen thanh toán lại từ việc… quản lý chính bản thân mình.

Dee-Hock.jpg

Dee Hock được biết đến trong giới tài chính với danh hiệu “Người đàn ông có tầm nhìn nghìn tỷ đô la” 

  1. Trước nhất là quản lý chính mình

“Nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo có tầm nhìn, đầu tư ít nhất 40% thời gian của bạn vào quản lý chính mình – đạo đức của bạn, tính cách, nguyên tắc, mục đích, động lực và kỷ luật”

Nói về điểm bắt đầu cho thành công, Dee Hock luôn nhấn mạnh rằng, nơi bắt đầu của mọi thành công chính là quản lý chính bản thân mình. “Qua rất nhiều năm, tôi luôn phải cố gắng để chiến đấu với bốn con thú trong con người mình: Cái tôi, lòng ghen tỵ, sự tham lam và tham vọng”. Trước khi là một doanh nhân, Hock tự nhận mình là một nhà lý luận trong việc quản lý và phát triển bản thân. Hock nổi tiếng là một người hiểu rõ những mặt mạnh, điểm yếu trong con người mình. Trong quá trình tuyển dụng và lựa chọn đối tác, ông đã luôn lựa chọn những người có đam mê và năng lực đối lập với mình để tìm được cái nhìn khác và hoàn thiện những sức mạnh mà bản thân ông còn thiếu. Bắt đầu từ việc dành thời gian để nhìn lại chính mình, Hock tin rằng đó là điểm tựa vững vàng nhất để mỗi người nhìn rộng hơn, xa hơn vào thế giới.

  1. Cạnh tranh và hợp tác

“Cạnh tranh và hợp tác phải giống như các tế bào trong cơ thể bạn. Mỗi tế bào là một nguyên tử trong cuộc đua lấy dinh dưỡng và oxy, nhưng lại kết nối với nhau để tạo ra nhu cầu lớn hơn của cơ thể. Đó là bản chất của Visa

Triết lý về cạnh tranh và hợp tác giữa các hệ thống ngân hàng khắp nơi trên thế giới là nền tảng cho sự ra đời của chiếc thẻ tín dụng Visa. Nhiều người nói rằng trong nguyên tắc ra đời của thẻ Visa có “những yếu tố trong triết lý của nền dân chủ Jefferson”, trong đó mỗi ngân hàng trong hệ thống đều được tự do đưa ra những dịch vụ tối ưu của mình nhưng dưới một tên duy nhất - Visa. Sự cạnh tranh và bình đẳng vì mục đích chung tạo ra liên kết chặt chẽ là những gì mà Dee Hock nhận ra từ khi còn là một đứa trẻ say mê đọc tất cả từ văn hóa, chính trị, tôn giáo trước khi ông bắt đầu biết đến thế giới tài chính. 16 năm làm việc sau đó tại các ngân hàng lớn nhỏ khác nhau trên khắp nước Mỹ ở các vị trí quản lý khác nhau của ngành công nghiệp này, Dee Hock càng nhận ra sức mạnh của hợp tác và liên kết giữa hệ thống ngân hàng. Sự ra đời của chiếc thẻ Visa bắt đầu bằng sự hợp tác và liên kết giữa 200 chủ sở hữu ngân hàng thành viên với 2 tỷ đô ban đầu, sau 30 năm phát triển, đến những năm 90, con số này đã lên tới 800.000 tỷ đô với sự hợp tác của 20.000 ngân hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn một tỷ người tiêu dùng với hệ thống thương mại điện tử rộng khắp. Cạnh tranh và hợp tác là triết lý nền tảng đã tạo nên sức tăng trưởng khổng lồ của Visa để trở thành hệ thống thẻ tín dụng lớn nhất thế giới hiện nay.

VISAcard.jpg

 Chiếc thẻ VISA - văn minh của nhân loại

  1. Trong thế giới của tiền

“Trong thế giới của tiền, nếu không có nguyên tắc thì mục đích là nguy hiểm”

Là một trong những cái tên đáng nể nhất của thế giới tài chính và ngân hàng, nhưng Dee Hock, trong 20 năm gắn bó với tiền vẫn luôn nói rằng: Tiền có thể làm bạn không thể giữ được sự minh mẫn của cơ thể, tâm trí và tinh thần. Bởi lẽ tiền không tạo ra những người tốt nhất cũng như không phát triển những phần tốt đẹp nhất trong con người. Lòng tham trong thế giới tiền bạc có thể dẫn người ta đến những mục đích vô nghĩa. Hock gây ngạc nhiên với cả thế giới khi ông quyết định rời bỏ Tập đoàn Visa sau khi đã gây dựng sự thành công của nó trên khắp thế giới. Ông sống bình yên trong trang trại rộng 10.000 mét vuông trên bờ biển California - nơi mà sự giàu có và nổi tiếng dường như không còn giá trị. Như ông vẫn nói, trong suốt cuộc đời, ông đã luôn chiến đấu không khoan nhượng với bốn con thú bên trong: Cái tôi, lòng ghen tỵ, sự tham lam và tham vọng. Trong cuộc chiến ấy, Dee Hock dường như đã luôn chiến thắng.

  1. Bạn có biết rằng Visa là tên viết tắt của Hiệp hội dịch vụ Visa International (VISA InternationalService Association)
  2. Visa bắt đầu ở Hoa Kỳ nhưng không hoàn toàn thuộc Hoa Kỳ mà tập trung ở 6 khu vực khác nhau trên khắp thế giới. Điều này cho phép Visa đưa ra các chính sách, chương trình hấp dẫn riêng biệt với từng vùng.
  3. Có 500 triệu thẻ Visa được phát hành hằng năm nhưng không có chiếc thẻ nào được phát hành trực tiếp từ Visa International. Thay vào đó, các ngân hàng thành viên có trách nhiệm phát hành thẻ và kiểm tra các điều kiện.
  4. Hàng năm có khoảng 20 triệu thương nhân khắp thế giới chấp nhận dịch vụ này và Visa được coi là loại thẻ phổ quát nhất trong giới thương nhân.
  5. Để giúp bảo vệ chủ thẻ, Visa đã tạo ra “Hệ thống giám sát liên tục”, hệ thống này cho phép xác định các hoạt động thanh toán bất thường để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Mã số gồm 3 chữ số đằng sau mỗi thẻ Visa được xem là một biện pháp tinh thần dễ dàng và trực quan để bảo vệ chủ thẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm