TPHCM tăng cường phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm sau bão số 9

26/11/2018 - 16:59
Bão số 9 kết hợp với triều cường gây ngập úng tại TPHCM khiến ảnh hưởng đến vệ sinh nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, có thể gây ra các bệnh dịch như tiêu chảy, bệnh ngoài da, tay chân miệng, sốt xuất huyết.
Ngày 26/1, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã có văn bản chỉ đạo trung tâm y tế các quận huyện về việc tăng cường giám sát vệ sinh, phòng chống dịch bệnh sau bão số 9 trên địa bàn thành phố.
 
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9, tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn thành phố có thể kéo dài trong khoảng 2-3 ngày tới. Điều này tạo ra các nguy cơ về vệ sinh môi trường như tồn đọng rác thải, chất thải của người, gia súc…, ảnh hưởng đến vệ sinh nguồn nước ăn uống, sinh hoạt; có thể gây ra các bệnh dịch như tiêu chảy, bệnh ngoài da, tay chân miệng, sốt xuất huyết.
 
Để chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa bão, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đề nghị trung tâm y tế các quận huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết.
 
 
ngap.jpg
Bão số 9 gây ngập úng nhiều nơi trên địa bàn TPHCM 
 
 
Ngoài ra, khi có sự cố liên quan đến chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, trung tâm y tế quận huyện cần chủ động cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai vệ sinh và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt.
 
Bác sĩ Ngô Cao Lẫm, Trưởng khoa sức khỏe môi trường và trường học - Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch như đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
 
Bên cạnh đó, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm