Bài viết được đăng tải trên facebook Thạch Long. Tác giả cho rằng, đây đang là thời điểm cuối năm, chắc chắn sẽ tắc đường liên miên. Và nếu mọi người tham gia giao thông không nhường nhịn nhau, thì dù mỗi nga tư xây một cầu vượt, hàng trăm hầm thông xe mọc thêm, thì tắc vẫn hoàn tắc.Cũng theo quan điểm của Thạch Long, tắc không phải là từ quy hoạch giao thông, tầm nhìn thiển cận mà nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông.
Dưới đây là bài chia sẻ của facebooker Thạch Long:
"Phố cổ Hà Nội, chiều tan tầm. Thoáng thấy bóng 2 vị khách nước ngoài đang rập rình nửa tiến, nửa lui ở một đoạn sang đường trên phố Hàng Bông, em giảm dần tốc độ và dừng luôn trước mặt họ, ra dấu hiệu nhường cho họ sang đường. Điều thú vị hơn cả là chiếc xe chạy ở làn bên cạnh cũng dừng lại, mở ra một đoạn sang đường thông thoáng. Ông Tây râu ria xồm xoàn nở nụ cười tươi rói, ra dấu cảm ơn rồi mọi thứ trở lại như cũ. Lại chen chúc, nhộn nhạo, lại vượt đèn đỏ, lại tắc đường…
Nhưng trong một thời khắc ngắn ngủi đó em chợt nhận ra, nhường nhịn nhau là nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông ở Hà Nội.
Muốn đi từ ngõ 200 Âu Cơ lên mặt đường phải leo lên một con dốc tương đối cao. Hiểm nỗi là ngay khi thò đầu xe lên mặt đường lập tức sẽ gặp phải các xe đi đúng chiều phóng vù vù trước mặt.
Rất nhiều lái xe từng rơi vào cảnh vừa dừng giữa dốc, vừa phải chờ đợi đường vắng để phóng vọt sang làn đối diện. Nói chung là rất khó. Vì hiếm khi nào đường vắng.
Em không dưới 5 lần chứng kiến cảnh các xe chưa quen với đoạn vượt chướng ngại vật này tụt dốc lùi thẳng vào tường, hoặc tệ hơn là vọt ga sang làn đối diện rồi bị những xe cố vượt đầu đâm ngang.
Theo tác giả, nguyên nhân chính tắc đường là do mọi người không chịu nhường nhịn nhau |
Em không tự nâng cao bản thân, nhưng giá như trong thời khắc này, các xe đang chạy cũng nhường nhịn như cách em nhường ông Tây sang đường. Dừng lại, chắc chỉ khoảng 5 giây thôi là cứu chiếc xe dưới dốc tránh khỏi những viễn cảnh đáng tiếc.
Và sự nhường nhịn của các cụ cũng chẳng miễn phí đâu. Các cụ nhận được những nụ cười của người lạ, cá nhân em thấy, là quá đủ cho 5 giây làm việc thiện...
Mới đây thôi, ngã tư Mễ Trì – Phạm Hùng tắc cả tiếng. Đứng bên vỉa hè quan sát em nhận thấy: Chỉ cần 1 trong 2 làn xe bỏ một nhịp đèn xanh, nhường cho hướng còn lại đi thoát, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 1-2 phút đứng chờ thay vì 10-20 phút chôn chân trong những tiếng chửi bới, thở dài, ngán ngẩm.
Nhiều lần đang dừng đèn đỏ ở gầm cầu vượt Vọng thì có tàu chạy qua. Đèn xanh bật sáng, thay vì cho xe ra đỗ ngay trước chắn tàu, em tiếp tục dừng ở vạch chờ. Nhưng không nhiều người nghĩ rằng nếu chúng ta không thể đi được thì tốt nhất nên nhường đường cho các xe từ hướng Giải Phóng đi thẳng. Họ tràn toàn bộ ra trước chắn tàu, bịt kín mọi lối đi của hướng đi thẳng. Vậy là tắc đường thôi..."
Bài viết của tác giả nhanh chóng nhận được hàng nghìn ý kiến bình luận. Rất nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm của tác giả, cho rằng: "Đường bây giờ đã to và rộng hơn ngày xưa rất nhiều. Biết bao con đường mới được mở thêm, bao cầu vượt, hầm chui được xây dựng, vậy mà tình trạng tắc đường vẫn ngày một nhân thêm. Tôi đồng ý với quan điểm cho rằng, ý thức tham gia giao thông mới là cốt lõi để giải quyết câu chuyện tắc đường ngày" - là ý kiến của facebooker Thang Nguyen.
Trong khi đó, tài khoản Linh Nga lại cho hay: "Có lần đi qua Âu Cơ, tôi cũng từng đâm phải một xe máy phi từ dưới dốc lên, khiến cả hai cùng ngã xe. Nhưng nguyên nhân lại không phải do không nhường nhịn như bạn nói đâu. Vì như mọi người biết đó, dọc đường Âu Cơ là con đường gốm sứ được dựng lên. Đẹp thì đẹp thật nhưng lại che mất tầm quan sát của người đi đường. Nên những người đang đi trên đường Âu Cơ không thể nhìn thấy có xe nào phi từ dốc lên để là nhường nhin, và tránh cả".
Facebooker Cuc Phuong cho rằng: "Tôi thấy bạn nói đầy lý thuyết chứ chẳng thực tế chút nào. Nếu đường tắc, 1 trong 2 làn xe bỏ một nhịp đèn xanh, nhường cho hướng còn lại đi trước thì cũng phải có sự chỉ dẫn của công an giao thông chứ cá nhân không thể làm được bạn ạ. Giả sử tôi có ý định nhường, người đi bên cạnh tôi cũng có ý nhường... nhưng những người đi sau thì không, vậy chúng tôi cũng không thể đứng lại nhường một cách bột phát như thế được".
Còn tài khoản Nam Nguyen bình luận: "Bạn có nghĩ khi bạn đứng lại nhường đường cho người đi bộ sang đường thì xe phía sau bạn sẽ bị ách tắc không? Đồng ý quan điểm nhường đường, nhưng đó không phải là yếu tố cốt lõi để giảm ách tắc giao thông. Tôi vẫn thấy giao thông Việt Nam cần quy hoạch lại".