Trẻ nói bậy vì 'quen tai'

08/11/2015 - 09:52
Một số em nói tục vì đã nghe 'quen tai' từ trong gia đình, khi mà bố mẹ các em cũng thường xuyên nói tục trước mặt con cái.
Trong lớp mà tôi dạy, có một số học sinh nói tục. Có những em nói tục là do bị ảnh hưởng xấu lẫn nhau. Với những học sinh này, tôi thường phân tích cho các em hiểu nói tục là xấu và người có văn hóa thì không nói tục.

Nếu các em không muốn người nghe nghĩ rằng các em chưa được dạy dỗ cẩn thận thì đừng nói tục chửi bậy. Song, một số em khác nói tục vì đã nghe “quen tai” từ trong gia đình, khi mà bố mẹ các em cũng thường xuyên nói tục trước mặt con cái.
trẻ nói bậyĐừng nghĩ mình là người lớn thì có thể nói tục còn con trẻ thì không. Ảnh minh họa: Internet

Tôi từng đến thăm nhà một học sinh cá biệt của lớp. Người bố liên tục than vãn chê con hư nhưng chỉ sau 1-2 câu là anh này lại chêm vào những tiếng chửi thề.

Lớn lên trong hoàn cảnh ấy, học sinh của tôi bị nhiễm thói xấu nói tục cũng là dễ hiểu. Sau đó, tôi đã tìm gặp và khuyên người bố phải làm gương cho con.

Đừng nghĩ mình là người lớn thì có thể nói tục còn con trẻ thì không. Trẻ con luôn đòi hỏi sự công bằng, rõ ràng nên cha mẹ nói tục thì chúng sẽ dễ bắt chước và nghĩ đó là cách ứng xử có thể được chấp nhận.

Qua đây, tôi mong các cha mẹ khi thấy con nói tục thì phải xem lại cách ăn nói của mình trước. Nếu cha mẹ có trót nói tục (ít hay nhiều) thì cũng nên bỏ ngay, đừng để con học theo, về sau sửa sẽ rất mệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm