Tỷ lệ tảo hôn ở Bangladesh cao thứ tư thế giới

11/04/2016 - 14:27
Thời điểm này, tỷ lệ tảo hôn của Bangladesh đang ở mức cao thứ 4 trên thế giới. Mặc dù Chính phủ Bangladesh đã quyết tâm xóa bỏ nạn tảo hôn, chính sách họ đưa ra lại phản ánh thông điệp trái ngược.
Những bé gái được đào tạo và cung cấp kiến thức ít khả năng tảo hôn hơn so với những đứa trẻ không được học hành. 

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), tảo hôn là một vấn nạn của Bangladesh và đòi hỏi Chính phủ nước này cần giải quyết triệt để.  Tổ chức Nhi đồng, Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, tại Bangladesh, 29% nữ giới kết hôn trước tuổi 14. 

Người dân Bangladesh đang sống trong tình trạng nghèo đói và không có việc làm nên họ tin rằng cho con kết hôn sớm là cách tốt nhất để mang tới cho con một tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, theo truyền thống của người Bangladesh, khi tổ chức đám cưới, gia đình chú rể sẽ giao tiền cho nhà gái. Thế nên rất nhiều gia đình người Bangladesh coi đây như một cách kiếm tiền.
 
Mặc dù Chính phủ Bangladesh đã quyết tâm xóa bỏ nạn tảo hôn, tuy nhiên chính sách họ đưa ra lại phản ánh thông điệp trái ngược: Vào tháng 7/2014, Chính phủ đưa ra đề xuất hạ độ tuổi hợp pháp để kết hôn từ 18 xuống 16 tuổi. 
 
Lucky C., cô bé 15 tuổi chia sẻ với các nhà nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: “Mặc dù bố mẹ muốn chúng tôi đi học, nhưng họ không có điều kiện. Họ đã ép buộc chúng tôi lấy chồng vì gia đình chúng tôi quá nghèo”. Trước đó, hai chị gái của Lucky C. đã kết hôn ở tuổi 11 và 12.

Heather Barr, nhà nghiên cứu về lĩnh vực quyền của phụ nữ cho biết: "Việc Chính phủ Bangladesh không đưa ra các hành động thiết thực nhằm chấm dứt nạn tảo hôn đã và đang gây ra những tác hại to lớn tới một trong những tài nguyên quý giá nhất của quốc gia: Phụ nữ trẻ. Chính phủ nên có những chính sách để thuyết phục nữ giới tới trường, bảo vệ các em khỏi tình trạng xâm hại tình dục và cung cấp cho các em những thông tin về sức khỏe giới tính một cách lành mạnh. Quan trọng nhất, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc áp dụng luật pháp chống lại nạn tảo hôn vốn đang rất phổ biến ở đất nước này".

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina từng cam kết chấm dứt tình trạng trẻ dưới 15 tuổi kết hôn vào năm 2021 và giảm 1/3  tỷ lệ thanh niên nữ thuộc nhóm tuổi 15 - 18 kết hôn. Độ tuổi hợp pháp để kết hôn ở Bangladesh, với nam giới là 21 và với nữ giới là 18.

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ tảo hôn có thể giảm tới 30% nếu nữ giới được đào tạo kỹ năng và được hỗ trợ học tập. Chính phủ nước này đang kỳ vọng những cải cách trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp cải thiện tình trạng tảo hôn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm