Ứng phó chuyện yêu nhạy cảm tuổi học trò

11/09/2015 - 16:35
Trong khi tự tìm hiểu thông tin về giới tính, yêu đương... trên mạng, các bạn trẻ thường bị lạc vào web sex.

 Nhiều bạn trẻ trong độ tuổi vị thành niên cảm thấy lúng túng trong tình yêu khi thiếu định hướng trong vấn đề sức khỏe sinh sản. Ảnh minh họa: Internet.

Một nữ học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) chia sẻ, em rất lúng túng khi bạn trai “đòi” quan hệ tình dục. Nếu không đồng ý thì bị cho là không yêu thật lòng, nhưng nếu gật đầu thì lo lắng bố mẹ biết sẽ đánh, mắng. Tư vấn cho học sinh trong những trường hợp như vậy, bác sỹ William Brian McNaull, Giám đốc Y khoa Phòng khám quốc tế Gia đình Hà Nội đưa ra khá nhiều tình huống và cách xử trí. Với các bạn trai thường đặt vấn đề: "Nếu em yêu anh, em sẽ không ngại ngủ với anh”. Các bạn gái nên trả lời: “Nếu anh yêu em, anh sẽ không ép em làm những việc mà em chưa sẵn sàng”. Còn với kiểu đòi hỏi: “Thôi nào, đôi nào yêu nhau mà chẳng làm việc này” thì các bạn gái nên dứt khoát: “Em không quan tâm vì em và anh không phải là những đôi khác. Ngoài ra, không phải ai yêu nhau cũng bắt buộc phải làm việc này”.
Cũng có bạn trai thì ép buộc: “Nếu không ngủ với anh, anh sẽ chia tay em”, câu trả lời của bạn gái sẽ là: “Nếu làm bạn gái của anh đồng nghĩa với việc phải ngủ với anh thì em chắc chắn rằng, em không muốn trở thành bạn gái của anh”.
“Các bạn trẻ hãy chọn cho mình bạn gái hay bạn trai không muốn quan hệ tình dục sớm. Nếu đã trót có quan hệ thì phải áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Nếu có nghi ngờ về sức khỏe hãy đến bác sỹ chuyên khoa để kiểm tra” - Bác sỹ William Brian McNaull nhấn mạnh.

Không nên né tránh

Trong một buổi nói về sức khỏe sinh sản vị thành niên trường THPT quốc tế Newton Grammar Hà Nội, điều mà chuyên gia y khoa liên tục nhắc các em là hãy đặt câu hỏi, đừng e ngại, xấu hổ. Việc làm quen với những kiến thức giới tính vẫn chưa phải là hoạt động thường xuyên, quen thuộc trong các trường học, trong khi vấn đề về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đang được báo động.
Nguyễn Hoàng Bách, học sinh trường THPT quốc tế Newton Grammar cho biết, em còn ngại chia sẻ vấn đề yêu đương với bạn bè chứ đừng nói đến tâm sự với cha mẹ, thầy cô. “Tuổi 17, 18 hầu hết các bạn đều đã quan tâm đến bạn khác giới và rất muốn tìm hiểu về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề có thể chia sẻ ở trường. Với bố mẹ thì việc này lại càng khó nói. Chúng em chỉ có cách duy nhất là tìm hiểu qua Internet”, Hoàng Bách cho biết.
Đáng nói là việc tìm hiểu những thông tin này qua mạng lại là nguyên nhân trực tiếp dẫn các em tới các trang web nhạy cảm, trong đó có các clip sex. Một học sinh trường THPT Đống Đa thừa nhận, em và rất nhiều bạn đã từng xem thể loại này và còn tuyên truyền cho nhau. Thiếu định hướng trong vấn đề sức khỏe sinh sản là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng Việt Nam ước tính có tới 400.000 ca nạo phá thai mỗi năm, 1/3 trong đó con đang trong độ tuổi vị thành niên.
Thừa nhận rằng nhà trường vẫn chưa có cán bộ chuyên trách về vấn đề tư vấn tâm lý học đường cho học sinh, bà Nguyễn Ngọc Điệp, Phó hiệu trưởng trường THPT quốc tế Newton Grammar, trường mới chỉ có thể tổ chức 1 năm 2 lần mời chuyên gia nói chuyện với học sinh về sức khỏe sinh sản và tâm sinh lý lứa tuổi. Bà Điệp khẳng định: “Chúng ta không nên né tránh vấn đề nhạy cảm này và cần thấy rằng, chỉ trong trường hợp thiếu hiểu biết thì mới có những hành vi chưa tốt, nếu hiểu rõ, các con sẽ có hành vi đúng mực”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm