Vảy nến không phải bệnh truyền nhiễm

10/04/2016 - 00:02
Vảy nến là bệnh ngoài da mãn tính không lây truyền, nhưng nếu không chữa trị tốt sẽ dễ dàng tái phát, gây tổn thương lớn cho cơ thể.
vay-nen-1.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vảy nến: di truyền, khả năng miễn dịch, nhiễm trùng, viêm nhiễm, thậm chí các loại thuốc cũng có thể gây ra vảy nến. Vảy nến chữa trị không tốt dễ phát tác trở lại, hơn nữa còn gây ra nhiều biến chứng, phổ biến nhất là hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, viêm khớp vảy nến, bệnh gout, bệnh về gan và mắt... Người bệnh cần kiên trì điều trị và chăm sóc cơ thể cẩn thận.

Thông thường vảy nến xuất hiện trên các bộ phận cơ thể con người được phân ra thành vảy nến da đầu, vảy nến lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, vảy nến móng tay, viêm khớp vảy nến, trường hợp đặc biệt vảy nến xuất hiện ở vùng kín hoặc vùng da có nếp nhăn, nếp gấp. Vảy nến chiếm trên 10% bề mặt cơ thể là tương đối nặng, trường hợp nhẹ chỉ chiếm dưới 5%.

vay-nen-2.jpg

Chữa trị vảy nến với diện tích nhỏ chỉ cần bôi thuốc ngoài da, còn diện tích lớn cần dùng đến ánh sáng trị liệu và uống thuốc để khống chế bệnh. Ngoài việc tích cực điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong cuộc sống hàng ngày để tránh cho bệnh tình xấu hơn hoặc phát tác trở lại.

  • Chọn lựa thực phẩm: Vảy nến vốn dĩ là bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch, do đó cần tránh những loại thực phẩm gây mất cân bằng hệ miễn dịch như nấm linh chi, nấm Agaricus, đông trùng hạ thảo, nấm Phellinus igniarius (nấm thượng hoàng)...
  • Trành nhiễm trùng: Nhiễm trùng là nguyên nhân dẫn đến bệnh vảy nến, mà những người mắc bệnh viêm nha chu mãn tính trong khoang miệng thường có rất nhiều vi khuẩn hoặc mụn mủ, nếu như người bị bệnh vảy nến mắc cả bệnh nha chu mãn tính thì cần điều trị viêm nha chu trước tiên để khống chế vi khuẩn gây bệnh.
  • Cai thuốc lá, giảm cân: Cai thuốc có tác dụng tốt đối với tim mạch, người cai thuốc có tỉ lệ tái phát bệnh vảy nến rất thấp. Giảm cân và thường xuyên vận động không chỉ giúp đẩy lùi những bất tiện do hội chứng chuyển hóa mang lại, mà còn cải thiện sức chịu lực của khớp, giảm nhẹ bệnh viêm khớp vảy nến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm