Việt Nam lần đầu mổ nội soi ung thư trực tràng

10/03/2016 - 16:15
Bệnh nhân ung thư trực tràng được phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật nội soi 3D tại Bệnh viện K (Hà Nội), dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Pháp.
Ca phẫu thuật nội soi 3D hôm 8/3 được thực hiện cho bệnh nhân 64 tuổi chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm, tiến hành dưới sự giúp đỡ của GS. BS Joel Leroy – Giám đốc khoa học Trung tâm Phẫu thuật nội soi đại trực tràng Pháp - “Người mở đường” trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn - cùng các chuyên gia về ung bướu, ngoại khoa của Việt Nam tại Bệnh viện K.
NOI-SOI.jpg
Ca phẫu thuật nội soi 3D cho bệnh nhân ung thư trực tràng
Theo TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K, kỹ thuật nội soi 3D sẽ hạn chế và bảo tồn tối đa tạng trong cơ thể, giảm sự xâm nhập đối với các tạng xung quanh, giúp bệnh nhân hồi tỉnh nhanh hơn, phục hồi sau phẫu thuật tốt hơn. Bệnh nhân chỉ có một sẹo rất nhỏ ở thành bụng. Từ đó, bệnh nhân sẽ có chất lượng sống tốt hơn, thời gian sống thêm không có bệnh sẽ được kéo dài.
 
Giáo sư Leroy cho biết, kỹ thuật phẫu thuật bằng hệ thống nội soi 3D giúp thời gian phẫu thuật giảm hơn 15% so với mổ thông thường, thời gian phục hồi nhanh. Phương pháp này có thể áp dụng với ung thư đại trực tràng và các cơ quan khác trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư gan, thực quản… Phẫu thuật nội soi 3D chỉ với một lỗ nhỏ ở thành bụng nhưng qua sự phóng đại và hệ thống hỗ trợ của các đầu mô nội soi có gắn kính 3D thì có thể tiếp cân được với vị trí mổ, các diện giải phẫu có thể nhìn rõ hơn, có thể khống chế được giới hạn của khối u, từ đó có thể tiếp cận tốt hơn với phẫu thuật.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 14.000 người mắc ung thư đại trực tràng, tỷ lệ bảo tồn được các tạng trong cơ thể là rất thấp.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm