Vitamin… quá liều

07/09/2015 - 09:04
Không ít chị em muốn duy trì nhan sắc và nâng cao thể trạng đã tìm đến các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, công dụng của những thứ đó chưa thấy đâu mà chỉ có tổn hại sức khỏe, nhan sắc.

Lo ngại nhan sắc bắt đầu có “dấu vết thời gian”, chị Nguyễn Thanh Loan, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đi tìm các phương pháp làm đẹp, giữ gìn vóc dáng, da dẻ. Nghe bạn bè mách nước, chị sử dụng các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng.

Từ vitamine E, vitamine C ngăn ngừa lão hóa, thuốc bổ sung collagen, thuốc uống trắng da, viên ngậm “đánh bay” mỡ bụng... chị đều... dùng tuốt. Anh Minh, chồng chị Loan than: “Hễ thấy “tư vấn viên” giới thiệu loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng nào “xịn”, có tác dụng là vợ tôi “móc hầu bao” liền. Bồi bổ cho mình chưa đủ, vợ tôi còn mua cả thực phẩm chức năng cho chồng, con.

Để mua được đúng “hàng chuẩn”, chị Loan còn kì công tìm các cửa hàng bán thuốc bổ xách tay, thực phẩm chức năng được cho là của Nhật, Mỹ. Đang dùng dở loại này, nghe “tư vấn” loại khác “bùi tai” là chị cũng lập tức đặt hàng. Đến cả những loại thuốc bổ “nổ” công dụng không khác gì thuốc tiên như chỉ cần uống là tăng kích cỡ vòng 1, da nhăn nheo “căng” lại như da thiếu nữ, “se khít” vùng kín, chị cũng “săn lùng” cho bằng được.

Nhiều lần, anh Minh khuyên vợ nên sử dụng hợp lý các loại thực phẩm chức năng, tránh tình trạng chất bổ này “đánh nhau” với chất bổ kia trong dạ dày. Hơn nữa, số tiền bỏ ra mua các loại thực phẩm này không hề nhỏ. Thế nhưng, chị Loan luôn cho rằng, thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên “thừa còn hơn thiếu”, có thừa tí thì cũng không hại gì.

Chị Loan lý giải: “Mỗi tháng bỏ tiền ra mua thuốc bổ để phòng bệnh còn hơn sau này mắc bệnh nan y phải đến tìm bác sĩ thì “tiền tỉ cũng không cứu được”. Mà môi trường hiện nay thì ô nhiễm, khói bụi, thực phẩm thì phun thuốc sâu, “bơm” hoá chất, hằng ngày ăn uống, hít thở như vậy cũng dễ mắc đủ bệnh. Sử dụng các loại thực phẩm bổ dưỡng thì chắc gì đã hấp thụ được nên ngày nào cũng phải dùng nhiều thuốc bổ để “thải độc”, tăng cường vitamine trong cơ thể”.

Thế nhưng, sau một thời gian “bồi bổ”, mặt chị tự nhiên xuất hiện vài vết nám, da có dấu hiệu viêm, chị như rơi vào tình trạng “ngộ độc” vitamine. Lo lắng, chị đi khám thì được biết, do sử dụng quá nhiều loại khác nhau, lại không có sự hướng dẫn khoa học của chuyên gia nên dẫn đến tác dụng ngược, cơ thể thừa chất, làn da khó có thể phục hồi như trước.

Nhiều chuyên gia y tế khẳng định, các loại vitamine rất cần thiết cho cơ thể nhưng nguồn bổ sung tốt nhất vẫn là qua ăn uống, sử dụng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống. (Ảnh minh họa)

Hiện không ít chị em có điều kiện kinh tế thường sử dụng thực phẩm chức năng, với mong muốn duy trì nhan sắc, giữ gìn sức khoẻ. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, các công ty sản xuất và nhập khẩu hàng trăm loại thực phẩm chức năng. Đó chưa kể là hàng “xách tay” cũng xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Theo nhiều chuyên gia y tế, chất lượng và nguồn gốc của nhiều thực phẩm chức năng còn khá “mập mờ”, công dụng đôi khi bị “thổi phồng” khiến người tiêu dùng dễ bị “loạn” thuốc bổ. Hơn nữa, nhiều loại thuốc bổ “xách tay” có khi chính là hàng nhái, hàng trôi nổi gia công từ Trung Quốc mà bên trong chứa chất gì thì đến người “xách về” cũng không nắm rõ.

Nhiều chuyên gia y tế khẳng định, các loại vitamine rất cần thiết cho cơ thể nhưng nguồn bổ sung tốt nhất vẫn là qua ăn uống, sử dụng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống. Thừa vitamine cũng có thể gây bệnh ngộ độc mãn tính và ngô độc cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Do đó, khi tìm đến một loại thuốc bổ để “cứu cánh” giữ gìn sức khỏe, các chị em cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm