Vợ chồng son tránh sai lầm tài chính

28/09/2015 - 16:14
Tiền bạc hay những vấn đề liên quan đến tài chính được đánh giá là chuyện nhạy cảm của hôn nhân. Song, không nên vì thế mà né tránh việc thảo luận thẳng thắn, chia sẻ thành thật giữa vợ chồng.

Thiếu công khai

Khi yêu, người đàn ông thường nhận vai trò “chủ trì” trong việc chi trả các khoản tình phí. Thế nhưng khi đã kết hôn, trở thành vợ chồng thì “quy luật” thường thấy trong tình yêu kiểu này biến mất. Rất cần có những cuộc nói chuyện thẳng thắn, rõ ràng và minh bạch về vấn đề tài chính, chi tiêu trong gia đình để tránh những rắc rối hoặc các cuộc tranh cãi không đáng có.

Hãy thành thật đưa ra những suy nghĩ của mình để cùng “người ấy” bàn bạc về kế hoạch chi tiêu, sinh hoạt, những khoản tiết kiệm. Nên công khai vấn đề chi tiêu và các khoản tiền kiếm được thay vì giấu giếm, thiếu chân thật.

Có “quỹ đen”
Lúc còn độc thân, bạn có thể có những khoản tiền tích trữ riêng và thoải mái chi tiêu theo ý muốn của mình. Nhưng khi đã kết hôn, cuộc sống của bạn cũng là cuộc sống của người vợ/người chồng. Hơn thế, khi đã là vợ chồng thì nên chia sẻ cùng nhau mọi vấn đề to nhỏ. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc cần được xây dựng trên nền tảng của lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau.

Việc phát hiện ra “đối phương” lén lút lập “quỹ đen” sẽ gây tổn thương và nhất là tạo nên tâm lý mất lòng tin, đầu mối dẫn đến những rắc rối trong cuộc sống. Tiền bạc là vấn đề rất nhạy cảm của vợ chồng, trước khi để cho vấn đề này là “ngòi châm” của những cuộc cãi vã, tốt nhất nên công khai và thống nhất giữa hai vợ chồng. Điều này đặc biệt cần thiết với vợ chồng mới cưới để thiết lập nên những nguyên tắc lâu dài về sau. 

 Lén lút lập "quỹ đen" sẽ gây tổn thương cho đối phương (Ảnh minh họa)

Hà tiện

Tiết kiệm là đức tính quý giá và rất quan trọng trong mọi trường hợp. Trong cuộc sống vợ chồng, nó càng cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Phải có sự tích lũy và quản lý ngân sách chi tiêu đúng mực. Tiết kiệm đúng đắn khác xa với tính cách hà tiện, bủn xỉn.

Sự chi li và tính toán quá ngặt nghèo trong chi tiêu sẽ ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, khiến cho hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt người bạn đời. Nếu bạn muốn thắt chặt chi tiêu để phấn đấu vì một mục đích, dự định to lớn nào đó thì nên thảo luận vấn đề này với người bạn đời, thay vì áp đặt mọi nguyên tắc, suy nghĩ của bạn cho anh ấy/cô ấy. Tuy nhiên, những gì thuộc về nhu cầu tối thiểu của cuộc sống thì bạn vẫn nên tôn trọng và đừng nên cắt giảm.

Mang nợ vào hôn nhân

Thật không công bằng chút nào khi bạn bắt người bạn đời của mình phải gánh vác những món nợ của bạn từ trước khi kết hôn, mà thực chất người đó chẳng có mối liên quan nào đến chúng.

Nếu trước khi cưới, bạn có món nợ cá nhân thì nên chia sẻ điều này với vợ/chồng tương lai của mình thay vì để sau khi cưới bắt người ấy gánh vác trách nhiệm cùng bạn. Tệ hại hơn, nếu người ấy phát hiện bạn đã lừa dối họ điều này thì đây có thể là những vết nứt hôn nhân bạn phải đối mặt. Người bạn đời của bạn có thể nghi ngờ bạn trong nhiều chuyện khác nữa, khiến cho cuộc hôn nhân gặp rắc rối ngay từ đầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm