Vợ chồng tan vỡ, đừng nghĩ tại tiền

28/11/2015 - 22:07
Trước đây, nghe ai nói điều kiện vật chất sẽ quyết định hạnh phúc của hôn nhân, chàng trai ấy luôn có cảm giác coi thường, nghĩ họ quá thực dụng.
Chàng trai ấy bắt đầu câu chuyện với thái độ uể oải, giọng nói nhát gừng, trễ nải. Ngay lúc đầu anh ta đã hỏi Thanh Tâm: “Theo chị thì tiền có làm nên hạnh phúc không”? Thanh Tâm trả lời tiền cũng là một điều kiện góp phần làm nên hạnh phúc theo hướng tích cực.
Chàng trai tâm sự: Trước đây, nghe ai nói điều kiện vật chất sẽ quyết định hạnh phúc của hôn nhân, em luôn có cảm giác coi thường, nghĩ họ quá thực dụng. Nhưng giờ chính em đang hồ nghi mình và tự hỏi: “Có đúng tiền sẽ quyết định hạnh phúc của con người ta hay không?"
Tốt nghiệp đại học Tài chính Ngân hàng với bằng giỏi, chàng trai ấy có rất nhiều cơ hội để về làm việc ở các ngân hàng nhà nước hoặc cổ phần. Nhưng lúc ấy ngành chứng khoán lại đang phất lên như diều gặp gió. Vui bạn bè, anh đầu đơn vào một công ty chứng khoán và được chấp nhận ngay. Ngoài công việc của công ty, anh cũng tranh thủ “lướt sóng” các mã chứng khoán. Chẳng hiểu do xu thế chứng khoán vào độ cao trào lúc ấy hay do anh tài giỏi tính toán mà đầu tư chỉ thắng, không có thua. Chỉ hơn một năm kể từ ngày làm việc ở công ty chứng khoán ấy, anh đã kiếm được số tiền gần đủ mua một căn hộ trả góp rộng hơn 60 m2. Vừa có nghề nghiệp hái ra tiền, vừa đẹp trai, ga lăng, anh được mọi người trong công ty mai mối cho một “cô nương” rất xinh đẹp, con cô làm tạp vụ ở công ty chứng khoán ấy.

 Anh kết cô gái ngay từ lần gặp đầu tiên và quyết cưới cô làm vợ. (Ảnh minh họa)

Lần xem mặt đầu tiên anh chàng đã ngỡ ngàng vì sắc đẹp quá nổi trội của cô gái. May mắn là cô gái cũng “mết” anh anh từ lần đầu và sau đó toàn chủ động chuyện trò, hẹn hò với anh. Anh chàng chỉ hơi băn khoăn một chút về chuyện sao cô ấy sống ở giữa thủ đô mà lại không đi học đại học, giờ chỉ làm nhân viên hợp đồng ngắn hạn của Viettel. Nhưng rồi sự tự tin về khả năng tài chính của mình đã khiến anh bỏ qua chuyện đó. Anh nghĩ thế cũng được, khi làm vợ rồi cô ấy có thể ở nhà trông nom con cái, gia đình. Mình anh lo kiếm tiền là đủ!
Họ có thêm hơn một năm vô cùng tuyệt vời sau hôn nhân. Anh chàng đã tính đến chuyện kiếm một cái ôtô “tầm tầm” để những ngày nghỉ có thể đưa vợ đi chơi đâu đó. Đứa con gái đầu lòng đã kịp chào đời trong hạnh phúc gần như tuyệt đỉnh của họ. Đùng một cái kinh tế thế giới khủng hoảng, chứng khoán thế giới “đổ kèo” nhưng trong nước, các mã chứng khoán trên sàn vẫn lên ầm ầm. Vì quá tự tin hay vì còn ít kinh nghiệm, anh chàng vẫn say đua theo các “đội lái” trên sàn và phụ thuộc hoàn toàn vào “đòn bẩy tài chính”, vay nợ với một số lượng tiền khá lớn với hy vọng vét một quả lớn rồi thoát ra cũng chưa muộn. Nhưng lần này anh đã tính trật hết. “Hàng” không thoát kịp, bán không có người mua. Tiền vay mua chứng khoán thành “mớ giấy lộn”. Không chịu được sức ép lãi suất, anh đành bán tống bán tháo để trả nợ. Bán hết chứng khoán, vẫn còn khoản nợ hơn 2 tỷ, anh đành tìm người mua lại căn hộ trả góp và ra ngoài thuê nhà trọ ở.

Cơn sa cơ lỡ vận đột ngột của người chồng, tác động không nhỏ đến cô vợ

Sau đấy là sự xuống dốc không phanh của anh chàng một thời thành đạt ấy. Công ty thua lỗ nặng tìm cách sa thải bớt nhân viên, anh mất việc làm. Không có tiền cho sinh hoạt hằng ngày, cô vợ trẻ quay ra đay nghiến, riếc móc chồng làm hại đời cô. Rồi cô yêu cầu anh ở nhà trông con để cô đi kiếm thêm việc làm, kiếm thêm tiền. Cô vợ diện ngất trời, son phấn nước hoa thơm lừng, đi từ sáng đến khuya mới về nhà. Chẳng biết cô có kiếm được nhiều tiền không, chỉ biết mọi việc nhà, con cái cô vứt cả cho chồng. Rồi người ta đồn ầm lên cô đang cặp kè với tay sếp một chi nhánh ở công ty. Khi chứng cứ đã quá rõ ràng, anh chồng tra vấn vợ thì cô trả lời lạnh tanh: “Có giỏi thì đi kiếm tiền đi. Ở nhà vô tích sự lại còn giở thói ghen tuông”! Cách đây hơn một tuần, nhân việc xô xát, cãi vã giữa hai vợ chồng, cô ta đã làm đơn ly hôn bắt anh chồng ký.

Thanh Tâm thì nghĩ chàng trai ấy và những bạn trẻ có cùng cảnh ngộ đừng vội đi đến kết luận: Chỉ có tiền thì người ta mới có hạnh phúc. Bản thân chàng trai cần phải nghiêm túc nhìn lại tất cả. Thiếu kinh nghiệm trong làm ăn, chủ quan, bất cẩn để dấn sâu vào thua lỗ, nợ nần. Dễ dãi, bất cẩn trong lựa chọn người yêu, người bạn đời nên khi gặp sóng to gió lớn, bạn đời đã vội buông tay mình ra, không cùng chia sẻ, gánh vác. Tiền chỉ là phương tiện giúp con người ta hạnh phúc, chứ tiền không thể quyết định được hạnh phúc. Bài học ấy xem ra ở thời đại nào cũng vẫn là cần thiết, ở người nào cũng vẫn là cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm