Xã hội

4 lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam

Xem trên mobile
Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế, đặc biệt là nguồn lực tài chính nên chưa đủ sức xây dựng thương hiệu của riêng mình; thậm chí không chú ý xây dựng thương hiệu nên hàng hóa vừa yếu thế, bị lép vế và khách hàng quay lưng lại với sản phẩm trong nước sản xuất.

Hiện nay, nước ta đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế, qua đó mang đến nhiều cơ hội sản xuất, kinh doanh của hàng hóa Việt Nam, đồng thời cũng tạo những áp lực cạnh tranh khốc liệt ngay chính trên sân nhà.

Chuyên gia Trần Việt Dũng, thuộc Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, cho biết: Nhiều đánh giá cho thấy, đến nay xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi vấn đề xây dựng thương hiệu là rất quan trọng vì nó là giấy thông hành trong hoạt động xuất khẩu, hay cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ở ngay thị trường trong nước; mà nó còn là danh tiếng, thương hiệu của quốc gia.

Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế, đặc biệt là nguồn lực tài chính nên chưa đủ sức xây dựng thương hiệu của riêng mình. Thậm chí, không ít chủ doanh nghiệp vẫn quan niệm xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí, nên coi việc này chỉ phù hợp với doanh nghiệp lớn.

Cũng vì thế, theo ông Trần Việt Dũng, tư duy đó khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu thế, bị lép vế và khách hàng quay lưng lại với sản phẩm trong nước sản xuất.

doanh-nghiep-sieu-nho-2.jpg
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa chú ý đến xây dựng thương hiệu, nên sức cạnh tranh yếu, bị lép vế trước hàng ngoại nhập. Ảnh H. Hòa

Để xây dựng và quản trị thương hiệu hiệu quả, ông Trần Việt Dũng đưa ra 4 giải pháp:

Thứ nhất, định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp nhỏ cần xuất phát từ mục tiêu trước mắt và lâu dài, thương hiệu cần gắn liền với chiến lược sản phẩm, với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài chính. Cần đi từ thương hiệu cá biệt của hàng hoá hoặc ngược lại, đi từ thương hiệu chung của doanh nghiệp đến thương hiệu cá biệt cho từng hàng hoá.

Thứ hai, xây dựng ma trận SWOT, đánh giá tổng quan về DN trước khi đưa ra chính sách xây dựng thương hiệu (ma trận SWOT là viết tắt của Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (nguy cơ) - là công cụ được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ…).

Thứ ba, đặt tên, tạo biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) theo nguyên tắc dễ phân biệt, không trùng lặp với các tên khác; tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng hàng hoá... 

Trong đó, tên gọi thương hiệu không nên dài quá 3 từ. đảm bảo được các yếu tố “Khác biệt và gợi cảm”. Nếu tên gọi đi kèm với logo, cũng cần được thiết kế như một logo.

Về slogan: Khi sáng tạo Slogan, nên tính đến các yếu tố là Quy tắc vàng: hướng về khách hàng; Có một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó; ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc; không phản cảm; nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm…

Thứ tư, xây dựng hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần giải quyết được những câu hỏi sau: Sản phẩm/Dịch vụ mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng mục tiêu có điểm gì khác biệt/độc đáo so với sản phẩm cùng loại? Nếu coi thương hiệu doanh nghiệp như một con người, thì tính cách nào có thể trở thành đặc trưng nổi bật?

PVH

Bạn đang đọc bài viết 4 lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

'Bông hoa thép' của Đội Cảnh sát hình sự

'Bông hoa thép' của Đội Cảnh sát hình sự

Là một chiến sĩ trẻ nhưng Trung úy Nguyễn Thị Nga - cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã xung phong điều tra, thụ lý nhiều vụ án nghiêm trọng. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2019), mời bạn cùng gặp gỡ "bông hoa thép" này.
Phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo

Phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo

Sáng 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn đã cùng kêu gọi toàn thể xã hội, những người có điều kiện kinh tế cùng nhắn tin gửi tới Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 để giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống và quyết tâm thoát nghèo bền vững.
Lan tỏa những tấm gương điển hình làm theo Di chúc của Bác

Lan tỏa những tấm gương điển hình làm theo Di chúc của Bác

Những ngày thu tháng Tám này, cả nước kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều tấm gương điển hình được các cơ quan, đơn vị, địa phương tôn vinh vì có nhiều thành tích sáng tạo, cống hiến tâm, sức vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chủ tịch Quốc hội dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển và lãnh đạo Văn phòng Quốc hội đã tới dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
Cựu Hoàng hậu Nhật Bản Michiko xuất hiện trước công chúng sau khi bị ung thư vú

Cựu Hoàng hậu Nhật Bản Michiko xuất hiện trước công chúng sau khi bị ung thư vú

Cựu Hoàng hậu Nhật Bản Michiko (84 tuổi) được nhìn thấy ngồi trong xe hơi rời khỏi Cung điện hoàng gia khi đến thăm nhà một người thân ở Tokyo. Đây là lần đầu tiên bà xuất hiện sau thông tin bị bệnh ung thư vú. Ngoài ra, việc ngôi làng kỳ lạ suốt 12 năm qua không sinh được con trai, Hà Lan cấm dùng áo chùm đầu là những tin giới nổi bật ngày 18/8.
Phụ nữ thắt chặt tình đoàn kết đại gia đình ASEAN và các đối tác

Phụ nữ thắt chặt tình đoàn kết đại gia đình ASEAN và các đối tác

Đối với phụ nữ, một Cộng đồng ASEAN hòa bình, gắn kết có ý nghĩa lớn. Là những người mẹ, người vợ, người chị, người em, phụ nữ không chỉ là 50% mà là những người tạo dựng nên, nuôi dưỡng những tình cảm. Để tạo bản sắc chung của Cộng đồng ASEAN, chính những người phụ nữ sẽ là những người rất quan trọng.
Cuộc sống buồn của những đứa trẻ 'mồ côi thời hiện đại' ở Rumania

Cuộc sống buồn của những đứa trẻ 'mồ côi thời hiện đại' ở Rumania

Khi Liên minh châu Âu (EU) mở rộng về phía Đông, hàng trăm nghìn trẻ em Rumania đã bị biến thành trẻ “mồ côi thời hiện đại”. Đó là những đứa trẻ sống với ông bà hoặc người thân vì cha mẹ rời bỏ quê hương đến các nước Tây Âu để tìm việc làm. Tuổi thơ các em trôi qua trong sự ngóng chờ vòng tay các đấng sinh thành.