Xã hội

'Chân dung' học sinh mới: 6 phẩm chất, 10 năng lực

Xem trên mobile
Đổi mới phương pháp, nội dung học tập và đổi mới cả giáo viên, tất cả nhằm tạo ra 'chân dung' mới về người học, theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố gây chú ý với quyết tâm xây dựng “chân dung” hoàn toàn mới về học sinh.

Đây được xem là mục tiêu lớn nhất của chương trình, trên cơ sở đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT tổng thể, cho biết, phẩm chất là đức và năng lực là tài. Đức được đo bằng hành vi ứng xử, còn tài được đo bằng hiệu quả hành động. Để xác định các phẩm chất cần hình thành và phát triển ở học sinh.

“Phần lớn tài liệu của các nước phương Tây về GDPT không phân biệt phẩm chất và năng lực, mà chỉ đề cập đến năng lực. Trong khi một số nước châu Á có nêu ra một số phẩm chất, nhưng mỗi nước cũng chỉ nhấn mạnh một vài điểm. Chúng tôi đã dựa trên rất nhiều các tài liệu, cân nhắc để phản ánh được các giá trị phổ quát của thời đại và phù hợp với hệ thống phẩm chất, năng lực nói chung trong Chương trình GDPT mới”, GS Thuyết nhấn mạnh.

hs.jpg
Chương trình tổng thể có mục tiêu tạo ra một thế hệ học sinh mới, đủ phẩm chất và năng lực để trưởng thành. Ảnh minh họa 

Theo đó, dự thảo chương trình nêu lên 6 phẩm chất chủ yếu cần hình thành, phát triển ở học sinh là: Yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.    

Về năng lực, dự thảo nêu lên 10 năng lực cốt lõi (những năng lực mà ai cũng cần có để sống và làm việc trong xã hội hiện đại), bao gồm:

Những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Những năng lực chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học, hoạt động giáo dục nhất định: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.

Để đạt được mục tiêu về “chân dung” mới của người học, dự thảo áp dụng đổi mới ngay từ phương pháp dạy và học. Trong đó, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh.

“Trên cơ sở đó, các em tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân. Các em được rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển”, theo GS Nguyễn Minh Thuyết.

Vay 77 triệu USD đổi mới chương trình GDPT tổng thể

Tổng chi phí cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là 77 triệu USD. Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) được Thủ tướng phê duyệt danh mục tại Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 8/4/2015. Bộ GD&ĐT là cơ quan chủ quản, đồng thời là chủ dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020 tại Bộ GD&ĐT và 63 tỉnh/thành. Một số hạng mục lớn để chi gồm biên soạn sách giáo khoa, cấp sách miễn phí, soạn sách song ngữ cho học sinh dân tộc thiểu số, bồi dưỡng giáo viên…

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết 'Chân dung' học sinh mới: 6 phẩm chất, 10 năng lực tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế tập thể có tác động quan trọng tới xây dựng nông thôn mới

Kinh tế tập thể có tác động quan trọng tới xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị bổ sung các ý nghĩa của kinh tế tập thể đối với việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN, có tác động quan trọng tới các chính sách xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng 20/11 tại ngôi trường có 'đầu vào không chọn lọc'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng 20/11 tại ngôi trường có 'đầu vào không chọn lọc'

Đến chúc mừng các thế hệ nhà giáo trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận hành trình 30 năm đào tạo hàng ngàn thế hệ học sinh nên người. Ông cũng đánh giá cao cách tiếp cận học sinh bằng “mô hình giáo dục không chọn lọc đầu vào” nhưng đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện của trường THPT Đinh Tiên Hoàng.
Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ hai nguyện vọng liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, trẻ em với Thủ tướng

Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ hai nguyện vọng liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, trẻ em với Thủ tướng

Phát biểu tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo và đại biểu quốc hội nữ chiều 20/11, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPNVN - bày tỏ hai nguyện vọng gắn với quyền lợi của phụ nữ, trẻ em. Báo Phụ nữ Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu này.
Thủ tướng: Lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy

Thủ tướng: Lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy

Tại buổi gặp mặt lãnh đạo và đại biểu Quốc hội nữ chiều 20/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò, vị trí khả năng và tâm huyết của các lãnh đạo nữ và các nữ đại biểu Quốc hội. Nhân dịp này, nhiều nữ đại biểu Quốc hội có dịp chia sẻ tâm tư nguyện vọng, qua đó khẳng định quyết tâm, nỗ lực đồng hành với Chính phủ đóng góp phát triển đất nước.
Tạp chí Da cam khẳng định vai trò là kênh thông tin hữu ích

Tạp chí Da cam khẳng định vai trò là kênh thông tin hữu ích

Hội nghị tổ chức nhằm thông tin, truyền thông đến cộng tác viên những vấn đề liên quan đến hoạt động tổ chức Hội Nạn nhân chất độc màu da cam, và việc thực hiện chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc màu da cam trong thời gian qua.
Ước mơ vươn xa từ lam lũ đói nghèo của ‘cô giáo du học’

Ước mơ vươn xa từ lam lũ đói nghèo của ‘cô giáo du học’

Từ một đứa trẻ nghèo vất vả, lam lũ cùng bố mẹ lo toan từng bữa ăn cho gia đình, giảng viên Minh Nguyệt đã trở thành một cô giáo giỏi có tiếng, đào tạo được nhiều học sinh là thủ khoa đại học và du học ở nhiều nước trên thế giới.
Cô giáo tiểu học với biệt danh  'Người đi xin số 1'

Cô giáo tiểu học với biệt danh 'Người đi xin số 1'

Sở dĩ cô Huỳnh Thanh Phương, giáo viên Trường tiểu học An Phú 2 (Củ Chi, TPHCM) có biệt danh “Người đi xin số 1” vì mười mấy năm nay, cô ngược xuôi xin sách về mở thư viện cho học trò đọc. Cô còn xin lại những cái ôm của học trò sau mỗi giờ sinh hoạt lớp. Bởi theo cô Phương, khi cả cô trò cùng ôm nhau thì năng lượng tích cực sẽ được lan tỏa.
Lúng túng  trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Lúng túng trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, bào thai, bóng cười, Shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định danh mục ngành nghề cấm kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện. Hoạt động mua bán, sản xuất những thứ trên gây nguy hiểm cho xã hội, nhưng cơ quan chức năng vẫn túng túng trong xử lý...