Xã hội

Đưa học sinh lớp 1 ra thí điểm, nguy hiểm vô cùng

Xem trên mobile
GS Hồ Ngọc Đại đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể. Ông cho rằng nên lùi thời gian triển khai và đặc biệt là không nên thí điểm với học sinh lớp 1.
Số 0 về tư tưởng và thực tiễn công nghệ

- Thưa GS, là người gần như cả đời gắn bó với giáo dục, quan điểm của GS như thế nào về Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể?

- Dự thảo này không thể hiện tư tưởng, triết lý giáo dục mới, không có công nghệ mới và rối rắm hóa những điều giản đơn. Đọc thì có vẻ ly kỳ nhưng nội dung chẳng có gì. Là số 0 về tư tưởng và thực tiễn. Khi thay đổi một chương trình giáo dục thì phải thay đổi căn bản cả về tư tưởng chỉ đạo lẫn công nghệ thực thi. Dự thảo đưa ra số phẩm chất và năng lực nhưng lại không đề cập đến công nghệ thực thi. Vậy lấy gì để tạo ra và tạo ra bằng cách nào?

img_7081.JPG
 GS Hồ Ngọc Đại thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của chương trình GDPT tổng thể. Ảnh: D.H

- Chú trọng đến năng lực và phẩm chất của học sinh, đây phải chăng là mục tiêu đổi mới mà Bộ GD&ĐT hướng đến, thưa GS?

- Nếu nói về điều này thì tôi có thể chỉ ra không chỉ 6 phẩm chất mà còn có thể 500 hay 6 vạn phẩm chất mà không thấy có nghĩa lý gì. Nếu cứ đặt ra những khuôn mẫu như thế, thì theo tôi chỉ cần làm đúng 5 điều Bác Hồ dạy là đủ. Trẻ con hiện đại không phải như thế.

Tôi vẫn tâm niệm với triết lý “mỗi người học trở thành chính họ”. Trước kia, học để trở thành người khác, thành quan, lãnh đạo. Còn bây giờ mỗi cá thể học để trở thành chính họ, là cuộc sống. Không nên so sánh với ai và đặt  trong khuôn mẫu nào cả. Mỗi học trò đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng, rất tự nhiên, không phải so với người khác. Học phải là hạnh phúc chứ học mà đau khổ thì đi học làm gì?

Đừng đưa học sinh lớp 1 ra thử nghiệm!

- Theo kế hoạch, năm học 2018 - 2019 sẽ thí điểm chương trình mới ở các lớp đầu cấp, sau đó sẽ áp dụng đại trà. Lộ trình này theo GS có ổn hay không?

- Rất nguy hiểm! Nếu bộ GD&ĐT đưa học sinh lớp 1 ra để thí điểm, điều này sai lầm vô cùng! Quá cập rập khi áp dụng lên độ tuổi này vì lớp 1 liên quan đến toàn dân tộc, gắn liền máu thịt với toàn bộ xã hội. Lớp 6 và 10 thì trẻ con lớn hơn rồi, có thể tạm chấp nhận, riêng lớp 1 thì không nên. Trẻ con tuổi này còn trong sáng lắm, nếu không làm chuẩn thì sau này cả một thế hệ học sinh bị ảnh hưởng.

Một đứa trẻ lớp 1 đi học thì bố mẹ, ông bà, cô dì chú bác lo lắng… Có cả chục người gắn vào học sinh lớp 1. Nếu đứa trẻ đó học tốt, hạnh phúc thì chục người đó hạnh phúc. Còn không thì ngược lại hoàn toàn.

Tại sao lại cứ phải vội vàng quá làm gì khi không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng? Chỉ thêm mất sức, mất công và làm xáo động xã hội. Có chăng sự vội vàng duy nhất của Bộ là để nhanh được giải ngân?

- Nếu vẫn sẽ áp dụng CTGDPT mới vào năm sau, theo GS kết quả sẽ thế nào?

- Tôi cho rằng sẽ không tốt bằng việc tiếp tục như chương trình hiện nay. Thà tiếp tục như hiện tại còn hơn mà lại không tốn kém. Tiền để làm việc khác.

Ví dụ hãy dùng toàn bộ ngân sách ấy để cấp miễn phí sách giáo khoa cho trẻ con, coi như quà nhà nước tặng. Hoặc thiết thực nhất là hãy trang bị cho mỗi nhà trường một nhà vệ sinh thật hiện đại. Đó là nhu cầu thiết thực hàng đầu của học sinh

Mất thời gian là mất tuyệt đối!

- Nếu cần có sự đổi mới, theo GS nên thiết kế chương trình theo hướng nào?

Bản chất của giáo dục là cung cấp tri thức. Vấn đề là cung cấp tri thức gì, cách cung cấp như thế nào? Trong tất cả những cái mất, mất thời gian là mất tuyệt đối, không gỡ được! Vì vậy, mỗi giờ học phải tạo ra một giá trị cho trẻ con. Muốn làm được điều này phải có công nghệ chắc chắn. Dự thảo này không đưa ra giải pháp cho điều này.

hai-nguyen-giao-duc-066-1.jpg
GS Hồ Ngọc Đại cho rằng thử nghiệm chương trình với học sinh lớp 1 từ năm học 2018 - 2019 là điều rất nguy hiểm. Ảnh: D.H

- Vậy theo GS quá trình đổi mới giáo dục phải bắt đầu thế nào?

Muốn có cuộc cải cách này thì phải có hai mạch phải cải cách gồm: Tư tưởng lí thuyết và phải có công nghệ thực thi. Công nghệ là quá trình thực tiễn được thực thi và kiểm soát chứ không phải máy móc hay cơ sở vật chất. Chưa có hai cái căn bản này thì khó làm được.

Một điều nữa là phải đổi mới sư phạm, đổi mới nghiệp vụ của giáo viên trước đã, ít nhất là trước một khóa (thường 4 năm). Trong khi đó, sư phạm là cái lạc hậu nhất trong những cái lạc hậu của giáo dục Viêt Nam. Ở ta, sư phạm cứ lụi hụi đi sau. Nếu không đổi mới thầy cô trước, thì chưa thể gọi là đổi mới giáo dục căn bản.

Theo tôi, nên có nhiều giải pháp chứ không nên xem dự thảo là giải pháp duy nhất. Chúng ta nên có nhiều giải pháp khác. Sản phẩm này làm ra như một doanh nghiệp nhà nước làm ra, không có cái thứ hai. Nhưng ngày nay, tôi mong nhà nước có giải pháp khác để nhân dân tham khảo ý kiến chứ không phải lấy ý kiến là xong và cứ thế thực hiện.

- Xin cảm ơn Giáo sư!

Xem thêm clip GS Hồ Ngọc Đại nói về sự lãng phí CTGDPT tổng thể:



Dương Hà (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Đưa học sinh lớp 1 ra thí điểm, nguy hiểm vô cùng tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế tập thể có tác động quan trọng tới xây dựng nông thôn mới

Kinh tế tập thể có tác động quan trọng tới xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị bổ sung các ý nghĩa của kinh tế tập thể đối với việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN, có tác động quan trọng tới các chính sách xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng 20/11 tại ngôi trường có 'đầu vào không chọn lọc'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng 20/11 tại ngôi trường có 'đầu vào không chọn lọc'

Đến chúc mừng các thế hệ nhà giáo trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận hành trình 30 năm đào tạo hàng ngàn thế hệ học sinh nên người. Ông cũng đánh giá cao cách tiếp cận học sinh bằng “mô hình giáo dục không chọn lọc đầu vào” nhưng đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện của trường THPT Đinh Tiên Hoàng.
Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ hai nguyện vọng liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, trẻ em với Thủ tướng

Chủ tịch Hội LHPNVN bày tỏ hai nguyện vọng liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, trẻ em với Thủ tướng

Phát biểu tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo và đại biểu quốc hội nữ chiều 20/11, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPNVN - bày tỏ hai nguyện vọng gắn với quyền lợi của phụ nữ, trẻ em. Báo Phụ nữ Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu này.
Thủ tướng: Lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy

Thủ tướng: Lãnh đạo nữ của nước ta luôn là những người tài năng, trí tuệ, tâm huyết và tận tụy

Tại buổi gặp mặt lãnh đạo và đại biểu Quốc hội nữ chiều 20/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò, vị trí khả năng và tâm huyết của các lãnh đạo nữ và các nữ đại biểu Quốc hội. Nhân dịp này, nhiều nữ đại biểu Quốc hội có dịp chia sẻ tâm tư nguyện vọng, qua đó khẳng định quyết tâm, nỗ lực đồng hành với Chính phủ đóng góp phát triển đất nước.
Tạp chí Da cam khẳng định vai trò là kênh thông tin hữu ích

Tạp chí Da cam khẳng định vai trò là kênh thông tin hữu ích

Hội nghị tổ chức nhằm thông tin, truyền thông đến cộng tác viên những vấn đề liên quan đến hoạt động tổ chức Hội Nạn nhân chất độc màu da cam, và việc thực hiện chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc màu da cam trong thời gian qua.
Ước mơ vươn xa từ lam lũ đói nghèo của ‘cô giáo du học’

Ước mơ vươn xa từ lam lũ đói nghèo của ‘cô giáo du học’

Từ một đứa trẻ nghèo vất vả, lam lũ cùng bố mẹ lo toan từng bữa ăn cho gia đình, giảng viên Minh Nguyệt đã trở thành một cô giáo giỏi có tiếng, đào tạo được nhiều học sinh là thủ khoa đại học và du học ở nhiều nước trên thế giới.
Cô giáo tiểu học với biệt danh  'Người đi xin số 1'

Cô giáo tiểu học với biệt danh 'Người đi xin số 1'

Sở dĩ cô Huỳnh Thanh Phương, giáo viên Trường tiểu học An Phú 2 (Củ Chi, TPHCM) có biệt danh “Người đi xin số 1” vì mười mấy năm nay, cô ngược xuôi xin sách về mở thư viện cho học trò đọc. Cô còn xin lại những cái ôm của học trò sau mỗi giờ sinh hoạt lớp. Bởi theo cô Phương, khi cả cô trò cùng ôm nhau thì năng lượng tích cực sẽ được lan tỏa.
Lúng túng  trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Lúng túng trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, bào thai, bóng cười, Shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định danh mục ngành nghề cấm kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện. Hoạt động mua bán, sản xuất những thứ trên gây nguy hiểm cho xã hội, nhưng cơ quan chức năng vẫn túng túng trong xử lý...