Xã hội

Hoạt động trải nghiệm là môn học trong chương trình phổ thông mới

Xem trên mobile
Dự thảo chương trình phổ thông mới đề cập khá chi tiết đến hoạt động trải nghiệm - một trong những hoạt động giáo dục mang tính bắt buộc.

Trải nghiệm để thích ứng với cuộc sống

Tên gọi của hoạt động này cũng khác biệt giữa các cấp học. Ở tiểu học, hoạt động này được gọi là Hoạt động trải nghiệm; ở trung học cơ sở và trung học phổ thông, được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

trai-nghiem.jpgHoạt động trải nghiệm được xem là một phần quan trọng của chương trình học phổ thông mới. Ảnh minh họa 

Theo dự thảo chương trình phổ thông mới, hoạt động trải nghiệm được phân chia theo hai giai đoạn:

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động khác nhau, mỗi học sinh vừa tham gia vừa thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều chỉnh cách tổ chức hoạt động để sống và làm việc hiệu quả. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh bước đầu xác định được sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động và người công dân có trách nhiệm.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình Hoạt động trải nghiệm tiếp tục phát triển những phẩm chất và năng lực đã hình thành từ giai đoạn giáo dục cơ bản thông qua hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động, hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng và hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhưng tập trung cao hơn vào việc phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp.

Theo Ban soạn thảo chương trình, mục tiêu của nội dung này là tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn gia đình, nhà trường, xã hội; tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp dưới sự hướng dẫn, tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) và năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo).

Các năng lực chung hình thành và phát triển trong Hoạt động trải nghiệm được thể hiện dưới các hình thức đặc thù: Năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.

Bốn trải nghiệm cốt lõi

Chương trình Hoạt động trải nghiệm bao gồm các nội dung hoạt động: Hoạt động phát triển cá nhân, Hoạt động lao động, Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng, Hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Bốn nội dung hoạt động này được thực hiện thông qua bốn loại hoạt động chủ yếu: Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ. Một số nội dung sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tích hợp trong nội dung các hoạt động trên.

Ở tiểu học, nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm tập trung nhiều hơn vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi cũng được tổ chức thực hiện.

Với cấp trung học cơ sở, chương trình tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng và bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động phát triển cá nhân, hoạt động lao động vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.

Còn ở cấp trung học phổ thông, chương trình Hoạt động trải nghiệm tập trung cao hơn vào nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Thông qua các chủ đề sinh hoạt tập thể, hoạt động lao động sản xuất, câu lạc bộ hướng nghiệp và các hoạt động định hướng nghề nghiệp khác, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp; có thể tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp; được rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cũng khá phong phú như khám phá (thực địa - thực tế, tham quan, cắm trại, trò chơi,...), thể nghiệm, tương tác (diễn đàn, giao lưu, hội thảo, sân khấu hoá,...), sự cống hiến (thực hành lao động; hoạt động tình nguyện, nhân đạo...) và hình thức nghiên cứu (dự án và nghiên cứu khoa học, hoạt động theo nhóm sở thích).

Để đánh giá học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm, giáo viên sẽ dựa trên những thông tin thu thập được qua quan sát học sinh trong quá trình hoạt động; qua nghiên cứu sản phẩm hoạt động của học sinh, đặc biệt là sản phẩm thực hành và ứng dụng; qua kết quả tự đánh giá của học sinh, đánh giá của nhóm học sinh và đánh giá của các lực lượng giáo dục khác, sau đó đối chiếu với mục tiêu mà chương trình Hoạt động trải nghiệm đã xác định.

Ban soạn thảo nhấn mạnh, kết quả đánh giá sẽ là cơ sở quan trọng để giáo viên điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp, đặc biệt, đánh giá tạo ra động lực thúc đẩy sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, tự hoàn thiện của mỗi học sinh.

Kết quả đánh giá Hoạt động trải nghiệm được ghi vào hồ sơ học tập của học sinh, tương đương như một môn học.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động trải nghiệm là môn học trong chương trình phổ thông mới tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Bước tiến của các nữ phi hành gia sau 50 năm con người đặt chân lên Mặt Trăng

Bước tiến của các nữ phi hành gia sau 50 năm con người đặt chân lên Mặt Trăng

Cách đây một nửa thế kỷ, ngày 20/7/1969, tàu Apollo 11 đưa các nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins đặt chân lên Mặt Trăng, đánh dấu lần đầu tiên con người chinh phục một thiên thể khác bên ngoài Trái Đất. Tròn 50 năm sau, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lên chương trình Artemis nhằm đưa nữ phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2024.
Doanh nghiệp và nông dân chật vật với giá mía đường giảm, tồn kho tăng

Doanh nghiệp và nông dân chật vật với giá mía đường giảm, tồn kho tăng

Những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất mía đường gặp phải tình trạng khó khăn, giá đường liên tục sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng; tác động trực tiếp tới đời sống của từng hộ nông dân trồng mía. Trong khi đó, giải quyết những khó khăn, bất cập của thị trường mía đường hiện nay đã vượt qua tầm của mỗi doanh nghiệp và người dân trồng mía…
Người phụ nữ 24 năm lưu lạc xứ người: 'Mẹ ơi! Con đã về rồi'

Người phụ nữ 24 năm lưu lạc xứ người: 'Mẹ ơi! Con đã về rồi'

Mấy ngày nay, căn nhà nhỏ nằm cuối xóm 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An của bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi) lúc nào cũng chật cứng bà con lối xóm lui tới hỏi thăm. Tiếng cười nói rộn rã vang lên khắp căn nhà, ai cũng muốn chung vui với gia đình khi người con gái đầu của bà, chị Lê Thị Lan (43 tuổi) đã trở về nhà sau hơn 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc.