Xã hội

Lời cảnh báo từ vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Hải Dương

Xem trên mobile
Khi xảy ra tai nạn, nhiều người dân thường xông vào chụp ảnh rồi đưa lên mạng xã hội để bình luận. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi nguy cơ tai nạn tiếp theo rất dễ xảy ra, thậm chí còn thảm khốc hơn tai nạn trước.

Liên quan đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương) làm 7 người chết sáng ngày 23/7, có nhiều thông tin cho rằng, những người bị nạn khi qua đường đã đứng lại xem vụ tai nạn trước đó trên Quốc lộ 5 dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Thông tin này chưa được kiểm chứng chính xác. Tuy nhiên thực tế, khi có vụ việc gì, người dân thường tụ tập lại rất đông để xem.

Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng, khi có tai nạn xảy ra, người dân phải cảnh giác, các phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ theo đúng luật giao thông đường bộ để hạn chế ùn tắc. 

lien.jpg
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

 

Đặc biệt, tại Việt Nam thường xuyên xảy ra tình trạng người dân hiếu kỳ đứng lại xem một sự việc gì đó vừa xảy ra như tai nạn giao thông, va chạm… Thậm chí nhiều người dân xông vào chụp ảnh rồi đưa lên mạng xã hội để bình luận.

Nhất là khi mạng xã hội phát triển, người dân đưa các hình ảnh lên mạng để thông tin, quảng cáo. Đó cũng là nguyên nhân khiến người dân tụ tập tại nơi xảy ra sự việc để có hình ảnh. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi nguy cơ tai nạn tiếp theo rất dễ xảy ra, thậm chí còn thảm khốc hơn vụ tai nạn trước đó. “Đây là sự thận đáng tiếc, cho thấy ý thức rất kém của người dân khi tham gia giao thông”, ông Liên chia sẻ.

Hơn nữa, điều này cho thấy chính quyền địa phương và đơn vị quản lý vận tải chưa làm tròn trách nhiệm. Bởi khi xảy ra sự cố thì lực lượng chức năng phải có rào chắn, giăng dây để bảo vệ hiện trường và phân luồng giao thông. Tuy nhiên, ở đây người dân lại ngang nhiên xông ra xem mà không gặp phải cản trở nào từ lực lượng chức năng dẫn đến tai nạn tiếp theo rất tang thương.

“Trong chuyện này chính quyền địa phương, lực lượng giao thông phải chịu trách nhiệm chính”, ông Liên nói.

Cũng theo ông Liên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nói chung. Ngoài nguyên nhân trực tiếp là các lái xe, còn do lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, buông lỏng quản lý đô thị, ý thức người dân chưa cao. Vì vậy, để hạn chế tai nạn giao thông, chính quyền địa phương phải tuyên truyền cho nhân dân và ký cam kết không bán hàng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Khi xảy ra tai nạn, người dân phải đứng xa hiện trường cho lực lượng chức năng giải quyết hậu quả chứ không nên tụ tập gần hiện trường gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến cấp cứu nạn nhân.

Ngoài ra, để bảo vệ mình, khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, người dân cần báo ngay cho cho cơ quan chức năng và hỗ trợ cấp cứu người bị nạn; đứng cách xa hàng rào an ninh của lực lượng chức năng để bảo vệ hiện trường; người tham gia giao thông cũng di chuyển chậm lại theo hướng dẫn của CSGT; Không tụ tập, tập trung đông người tại điểm xảy ra tai nạn bởi vừa ách tắc giao thông, đồng thời có nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc hơn.

 

67062591_1215860138613272_7833692354136506368_n.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương sáng 23/7

 

Như PNVN đã thông tin, khoảng 5h ngày 23/7, một chiếc xe ô tô 16 chỗ chạy trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) gây tai nạn làm 1 người chết. Khi lực lượng CSGT đang phân luồng thì chiếc xe tải chở nước 29H-150.97 do lái xe Hà Văn Hoàng (sinh năm 1993, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) điều khiển theo hướng Hà Nội - Hải Phòng định chuyển hướng sang chiều đường ngược lại thì va vào dải phân cách giữa, tiếp tục lao vào đoàn người và xe máy rồi lật nghiêng, làm ít nhất 5 người chết tại chỗ, 2 người bị thương.

Cách đó ít phút, trên quốc lộ 5, chiều đường Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua xã Lai Vu (cùng huyện Kim Thành) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người ở xã Lai Vu chết. Tổng cộng, 3 vụ tai nạn giao thông đã làm 7 người chết, 2 người bị thương. Sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đã tới hiện trường phối hợp với chính quyền địa phường chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước mắt, UBND huyện Kim Thành đã trích kinh phí hỗ trợ các gia đình có người chết 5 triệu đồng/người, người bị thương 2 triệu đồng/người. UBND xã Cộng Hòa cũng hỗ trợ các nạn nhân bằng số tiền trên.

Linh Trần

Bạn đang đọc bài viết Lời cảnh báo từ vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Hải Dương tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Người phụ nữ U50 tử vong vì hít quá nhiều khí cười

Người phụ nữ U50 tử vong vì hít quá nhiều khí cười

Theo kết luận điều tra, người phụ nữ (46 tuổi, ở thành phố Southampton, hạt Hampshire, Vương quốc Anh) tử vong do hít quá nhiều khí cười, sau khi đặt mua 100 viên nang khí cười tại một thời điểm với mục đích dùng để giảm bớt những cơn đau mãn tính.
Cậu học trò nghèo mồ côi nặng trĩu nỗi lo trước ngày nhập trường

Cậu học trò nghèo mồ côi nặng trĩu nỗi lo trước ngày nhập trường

Trong gian nhà nhỏ lụp xụp cô quạnh với di ảnh của người mẹ đã mất, em Trần Đình Xuân Sang (SN 2001, trú tại xóm 2, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cầm trên tay tờ giấy báo nhập học mà không khỏi xót xa. Ước mơ được học tập và công tác trong môi trường Quân đội dường như vẫn rất xa vời với cậu học trò mồ côi khi trong tay em chỉ còn vỏn vẹn 80.000 đồng.
Quảng Nam chi trả lương hưu qua thẻ điện tử từ tháng 9/2019

Quảng Nam chi trả lương hưu qua thẻ điện tử từ tháng 9/2019

Là 1 trong số 10 tỉnh/thành được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - VN Post thực hiện thí điểm việc dùng Thẻ chi trả điện tử thay cho Sổ lĩnh lương hưu, tỉnh Quảng Nam sẽ áp dụng hình thức mới này từ tháng 9/2019.
Bước đột phá từ tư duy chính sách ở Lào Cai

Bước đột phá từ tư duy chính sách ở Lào Cai

Mặc dù ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH của tỉnh Lào Cai mới đạt gần 90 tỷ đồng, chưa lọt vào câu lạc bộ 100 tỷ đồng của cả nước, song nếu nhìn lại ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW chỉ với gần 16 tỷ đồng thì đó là một bước chuyển ngoạn mục.