Xã hội

Nuôi dưỡng trẻ em là nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Xem trên mobile
Trong 2 năm 2017-2018 và 6 tháng đầu năm 2019, cả nước có 4.912 trẻ em bị xâm hại, trong đó số trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm trên 80% - số liệu được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà nêu ra sáng 1/11.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, vẫn còn những vụ việc bị phát hiện muộn, thiếu một số các chế tài để kết tội; bản thân trẻ em, người lớn thiếu kỹ năng phòng ngừa xâm hại bạo lực. Vẫn còn những khoảng trống trong vấn đề xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em trai.

“Cần có các chương trình, kế hoạch hành động tổng thể, mang tính chất toàn quốc, tập trung nguồn lực cho các giải pháp chính sách, thực tiễn đối với các cấp, từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng, triển khai các giải pháp trước mắt và chiến lược lâu dài. Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020- 2025.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định triển khai các chương trình, đề án về hỗ trợ trẻ em. Trong đó, Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025. “Nuôi dưỡng trẻ em là nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước sau này. Các đề án này cần sự tham gia của các tổ chức và các đoàn thể”- Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Để có được hoạt động cụ thể triển khai trong các năm tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã lưu ý, Cục Trẻ em cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, lồng ghép vào việc bố trí nguồn lực của các địa phương, đặc biệt là đưa vào văn kiện đại hội đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

 

1.jpg
Toàn cảnh Hội thảo diễn ra ngày 1/11/2019 tại Hà Nội

Theo bà Lesley Miller, Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam: Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, và 30 năm qua, Việt Nam luôn tích cực hành động để chăm sóc, bảo vệ toàn diện trẻ em. UNICEF hoan nghênh các cam kết của Việt Nam về tích hợp quá trình phát triển đầu đời của trẻ vào Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em.

Các bộ, ngành của Việt Nam cũng có sự hợp tác chuyên môn cao hơn trong thực hiện các kế hoạch hỗ trợ cho các gia đình có trẻ em tiếp cận các dịch vụ tốt hơn về dinh dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ em, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để đáp ứng nhu cầu toàn diện của trẻ.

Khả năng nhận thức của trẻ được tác động bởi môi trường và dinh dưỡng của người mẹ ngay từ khi còn trong bào thai. Những trẻ em được nuôi dưỡng tốt, được tương tác sớm và sống trong môi trường an toàn, thuận lợi trong những năm đầu đời sẽ có nhiều khả năng phát triển được tiềm năng tối ưu của mình.

UNICEF đang hợp tác với Bộ LĐ-TB&XH, một số ngành liên quan, các cơ quan chính quyền địa phương, triển khai thí điểm dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện tại 3 tỉnh: Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum. Xây dựng kỹ năng cho các bậc cha mẹ có hiểu biết về sức khỏe của trẻ em; kết nối cha mẹ với sự hỗ trợ của cộng đồng; trẻ được tiếp cận bình đẳng các dịch vụ cơ bản về chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để có thể thực hiện các quyền được sống, được phát triển, được học tập và bảo vệ bản thân.

 

29.jpg
Ảnh minh họa

 

Bà Lesley Miller hy vọng những chương trình thí điểm này sẽ mang lại giá trị và cho thấy tính thực tiễn, thực hành tốt nhất trong giai đoạn tới. Bà cũng mong muốn các địa phương sẽ ưu tiên ngân sách cho các vấn đề này, tập trung cho lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc bà mẹ, trẻ em, tư vấn dinh dưỡng… bởi kinh nghiệm quốc tế cho thấy chăm sóc trẻ em giai đoạn đầu đời vô cùng quan trọng khi các đối tượng trẻ em đặc biệt được hỗ trợ sẽ góp phần hạn chế được tình trạng bạo lực, xâm hại với trẻ em, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ…

Những nội dung trên được chia sẻ tại Hội thảo Hướng dẫn thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (QĐ số 1437/QĐ/TTg, QĐ số 588/QĐ-TTg; tình hình bố trí nguồn lực và ngân sách làm công tác trẻ em) và xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025 do Bộ LĐTB&XH và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức vào ngày 1/11 tại Hà Nội.

* Nhân lực làm công tác trẻ em tại địa phương: 276 công chức làm công tác trẻ em cấp tỉnh, trung bình mỗi địa phương có 4,3 công chức làm công tác trẻ em; 1.168 công chức làm công tác trẻ em cấp huyện, trung bình mỗi huyện có 1,6 người làm công tác trẻ em; 12.660 cán bộ làm công tác trẻ em tại xã, phường, thị trấn.

* Ngân sách thực hiện công tác trẻ em tại TƯ (Bộ LĐ-TB&XH) năm 2019 là 36,190 ty đồng. Trong đó, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em 26,993 tỷ đồng; dự án phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em, thuộc Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội: 9,197 tỷ đồng.

 

An Huy

Bạn đang đọc bài viết Nuôi dưỡng trẻ em là nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo tiểu học với biệt danh  'Người đi xin số 1'

Cô giáo tiểu học với biệt danh 'Người đi xin số 1'

Sở dĩ cô Huỳnh Thanh Phương, giáo viên Trường tiểu học An Phú 2 (Củ Chi, TPHCM) có biệt danh “Người đi xin số 1” vì mười mấy năm nay, cô ngược xuôi xin sách về mở thư viện cho học trò đọc. Cô còn xin lại những cái ôm của học trò sau mỗi giờ sinh hoạt lớp. Bởi theo cô Phương, khi cả cô trò cùng ôm nhau thì năng lượng tích cực sẽ được lan tỏa.
Lúng túng  trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Lúng túng trong xử lý tình trạng mua bán bào thai, bóng cười, Shisha

Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, bào thai, bóng cười, Shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định danh mục ngành nghề cấm kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện. Hoạt động mua bán, sản xuất những thứ trên gây nguy hiểm cho xã hội, nhưng cơ quan chức năng vẫn túng túng trong xử lý...
Tâm huyết đổi mới giáo dục, mong học sinh hạnh phúc khi tiếp nhận kiến thức mới

Tâm huyết đổi mới giáo dục, mong học sinh hạnh phúc khi tiếp nhận kiến thức mới

Nghe những câu chuyện học trò kể về mẹ, một cô giáo tận tụy với từng học trò, nâng niu từng mảnh đời bất hạnh, Hương không thấy “ghen” vì mẹ chăm học trò của mình giống như chăm mình. Hương chỉ thấy mẹ thật đẹp, ngay cả khi những đêm muộn, mẹ vặn nhỏ ngọn đèn cho cả nhà ngủ ngon còn mẹ cặm cụi bên trang giáo án, Hương cảm thấy trái tim mình ấm áp.
Tinh thần làm việc của mẹ là bài học lớn nhất cho các con

Tinh thần làm việc của mẹ là bài học lớn nhất cho các con

Nhắc đến cô Bùi Thị Minh Nga, nguyên Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài và hiện là Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội, hẳn không ít các thế hệ học sinh và giáo viên (GV) môn tiếng Anh quen thuộc. Dù là GV bộ môn hay nhà quản lý, cô Minh Nga luôn mang đến “làn gió mới”, những phương pháp giảng dạy mới cho GV, những chương trình mới cho học sinh.
Cần tháo gỡ bất cập trong giám định xâm hại tình dục khi sửa luật

Cần tháo gỡ bất cập trong giám định xâm hại tình dục khi sửa luật

Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp tại phiên thảo luận tổ chiều 19/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, đề nghị mở rộng phạm vi sửa đổi, có thêm các điều khoản quy định về giám định tư pháp phù hợp với tính chất các vụ án xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em.