Xã hội

Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao theo hướng 'mở'

Xem trên mobile
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025”.

Đề án định hướng phát triển trường cao đẳng (không bao gồm trường cao đẳng sư phạm) chất lượng cao đào tạo nhân lực trực tiếp cho các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; phát triển trường cao đẳng chất lượng cao trên cơ sở kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm về đào tạo nghề của thế giới; bảo đảm tính hệ thống, dài hạn, có lộ trình, bước đi phù hợp, các giải pháp đồng bộ, khả thi.

Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao theo hướng “mở”. Nhà nước có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ đầu tư cho các trường được lựa chọn để đạt tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao; đồng thời khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa để những trường cao đẳng khác được đánh giá, công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao.

 

ddd.jpg
Ảnh minh họa

 

Mục tiêu tổng quát, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường cao đẳng chất lượng cao và đến năm 2025 có khoảng 70 trường cao đẳng chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

Đến năm 2020, thí điểm đào tạo 34 ngành, nghề theo các chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt để đến năm 2020 có khoảng 40 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.

Giai đoạn 2021 - 2025, từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ. Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao, trong đó 03 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng và ban hành các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao về: quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo. Trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.

Đồng thời lựa chọn một số trường cao đẳng có năng lực đào tạo tốt, gần đáp ứng các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao để có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo và được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao theo mục tiêu của Đề án.

Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới đối với các trường cao đẳng được lựa chọn.

Xây dựng và áp dụng hệ thống bảo đảm chất lượng ở các trường cao đẳng được lựa chọn; triển khai số hóa các hoạt động quản lý đào tạo, quản lý chất lượng, quản lý cán bộ, nhà giáo; mô phỏng hóa các chương trình đào tạo, trước hết là cho các ngành, nghề trọng điểm.

Về cơ chế, chính sách phát triển trường cao đẳng chất lượng cao, có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các trường cao đẳng (công lập và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực đào tạo theo tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao; khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp trực tiếp cùng với nhà trường tổ chức đào tạo một số ngành, nghề trọng điểm gắn với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các trường được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao được Nhà nước ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ đào tạo giáo dục nghề nghiệp từ ngân sách nhà nước.

PV

Bạn đang đọc bài viết Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao theo hướng 'mở' tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Từ đầu năm 2016 đến nay đã có 2.800 nạn nhân và 90% số vụ mua bán người ra nước ngoài

Từ đầu năm 2016 đến nay đã có 2.800 nạn nhân và 90% số vụ mua bán người ra nước ngoài

Từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 1.200 vụ, với 1.600 đối tượng, lừa bán 2.800 nạn nhân, trên 90% số vụ mua bán người ra nước ngoài. Số nạn nhân bị lừa bán theo hình thức di cư hợp pháp chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu bị lừa bán thông qua di cư trái phép ra nước ngoài.
TPHCM tuyên dương 73 'Hoa việc thiện'

TPHCM tuyên dương 73 'Hoa việc thiện'

Ngày 21/11, Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức hội nghị tuyên dương 73 gương điển hình "Hoa việc thiện" năm 2019. Đây là những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào trợ giúp nhân đạo xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Nhà khách Quân đội trao yêu thương đến Mottainai 2019

Nhà khách Quân đội trao yêu thương đến Mottainai 2019

Năm thứ 2 đồng hành cùng Mottainai, hôm nay (21/11) cán bộ, hội viên phụ nữ Nhà khách Quân đội (số 1A Nguyễn Tri Phương, Hà Nội) đã gửi tặng một số tiền để bổ sung vào quỹ “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” nhằm hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Sữa học đường TPHCM bắt đầu ‘vào nhịp’ sau 2 tuần triển khai

Sữa học đường TPHCM bắt đầu ‘vào nhịp’ sau 2 tuần triển khai

Mặc dù TP.HCM có hơn 300.000 trẻ em thuộc đối tượng uống sữa tại 2.000 điểm trường tham gia chương trình Sữa học đường nhưng chỉ trong một thời gian ngắn từ ngày bắt đầu triển khai, sự phối hợp giữa đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk), các sở, ngành, phòng giáo dục các quận, huyện cho đến từng giáo viên đã nhanh chóng đi vào đồng bộ.
Rà soát cán bộ sau vụ dâm ô trẻ em tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM

Rà soát cán bộ sau vụ dâm ô trẻ em tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM

Thông tin trên được ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) - đưa ra sau vụ cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM dâm ô nhiều bé gái gây phẫn nộ dư luận. Việc rà soát sẽ được tiến hành chặt chẽ nhằm thanh lọc đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em em của ngành LĐTB&XH, theo ông Nam.
14 người phụ nữ dùng mạng truyền thông thay đổi cả thế giới

14 người phụ nữ dùng mạng truyền thông thay đổi cả thế giới

Nhiều sáng kiến của 14 phụ nữ ở mọi lứa tuổi ra đời và khuynh đảo mạng xã hội, cũng làm thay đổi cả thế giới từ việc thay đổi dạy học trong nhà trường đến phong trào nam nữ bình quyền, chống phân biệt chủng tộc, chống kỳ thị người chuyển giới, đề cao hoạt động nữ quyền,..
Không quy định tiết ‘đọc sách bắt buộc’ trong Luật Thư viện

Không quy định tiết ‘đọc sách bắt buộc’ trong Luật Thư viện

Quốc hội ngày 21/11 chính thức thông qua Luật Thư viện với tỷ lệ tán thành đạt 91,5%. Trước các ý kiến đề xuất tổ chức hoạt động đọc sách bắt buộc, Thường vụ Quốc hội cho biết không bổ sung nội dung này vào luật, thay vào đó, Bộ GD&ĐT sẽ quy định riêng.