Xã hội

Thi THPT Quốc gia 2019: Đề Ngữ văn khơi gợi xúc cảm, giá trị thẩm mỹ cao

Xem trên mobile
Đó là nhận định của giáo viên luyện thi tổ Ngữ văn thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai, về đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019 vừa diễn ra sáng nay, 25/6.

Theo nhận định, đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

 

de-van-1.jpg
Đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019

 

Nhận xét đề thi cụ thể như sau:

Phần Đọc hiểu (3,0 điểm)

Các câu hỏi từ Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao hầu như không thay đổi từ nội dung, mức độ cho đến phạm vi kiến thức, kỹ năng... Nếu đối chiếu với đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, có thể thấy yêu cầu kiểm tra về kiến thức Tiếng Việt vẫn được lưu ý nhiều hơn so với kiểm tra khả năng suy nghĩ và cảm nhận về nội dung của ngữ liệu. 

 

img_2656.JPG
Học sinh dự thi THPT Quốc gia 2019 tại Hà Nội. Ảnh: D.H 

Tuy nhiên theo các giáo viên Ngữ văn tại đây, các câu hỏi mang lại cảm giác về sự chênh trong mức độ khó và các tầng nghĩa cần hướng tới của các câu hỏi 2,3,4: Nếu ở câu hỏi 2, sự thông hiểu chỉ dừng lại trong việc giải mã nội dung các dòng thơ tương đối hiển ngôn thì câu hỏi 3, khi yêu cầu học sinh phải chỉ ra hiệu quả của phép điệp trong 4 dòng thơ… có thể ít nhiều sẽ làm khó học trò bởi sự mơ hồ giữa 1 tầng nghĩa không hướng tới ý nghĩa của phần thông hiểu cũng như chủ đề sẽ hướng tới của phần nghị luận xã hội sau đó.

Bởi 15 câu thơ được trích trong bài “Trước biển” thực chất tách thành 2 đoạn với 2 tầng nghĩa: 6 câu đầu là những cảm nhận về biển/9 câu thơ sau là thể hiện khát vọng của con người trong sự liên tưởng tới những chân trời xa rộng của biển khơi - cho nên sự thiếu đồng nhất trong việc hướng tới chủ đề âu cũng là điều khó tránh. Chính vì thế các câu hỏi 1,2,3 không hoàn toàn mang chức năng là sự chuẩn bị, khai phá, khơi mở cho nội dung vận dụng cao trong câu 4 và vấn đề nghị luận trong phần Làm văn.

Phần Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” - đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu - sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm về sự diễn đạt cần chính xác hơn trong câu lệnh. Nếu yêu cầu của câu lệnh là “viết một đoạn văn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” thì vấn đề nghị luận sẽ là yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội và nội dung nghị luận sẽ phải triển khai theo một hệ thống ý giúp khám phá về toàn bộ vấn đề “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”; ví dụ: có thể triển khai về “sức mạnh ý chí”, ví dụ: khái niệm thế nào là sức mạnh ý chí/biểu hiện của sức mạnh ý chí/vai trò, ý nghĩa của sức mạnh ý chí/giải pháp rèn luyện sức mạnh ý chí/bàn luận, phản biện về sức mạnh ý chí/bài học cho bản thân về sức mạnh ý chí….

Sẽ hoàn toàn chính xác với yêu cầu của một đoạn văn nếu câu lệnh được thay đổi theo cách: “…viết một đoạn văn về sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống”. Với yêu cầu đó, vấn đề nghị luận sẽ không phải là “sức mạnh ý chí của con người” mà là “ý chí của con người”; và giới hạn vấn đề nghị luận trong đoạn văn sẽ là “sức mạnh” của ý chí con người - khía cạnh nghị luận này tương đương với ý nghĩa, vai trò… mà học sinh đã rất quen thuộc trong quá trình ôn luyện viết đoạn văn.

Câu 2 (5,0 điểm) - Câu Nghị luận văn học: Ngữ liệu nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sÔng” - một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hung vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn; cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội và đắm say… Đây là một ngữ liệu giúp khơi gợi những xúc cảm thẩm mỹ phong phú của học trò.

Yêu cầu nghị luận được thể hiện trong 2 ý của câu lệnh: Ý thứ nhất là cảm nhận về hình tượng sông Hương là một nội dung phù hợp, chính xác với ngữ liệu, cũng là yêu cầu thể hiện vấn đề trọng tâm cơ bản của toàn bộ bài bút ký. Ý thứ hai, “nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường” thực chất là yêu cầu học sinh phải chỉ ra được góc nhìn mang tính chất mới mẻ, độc đáo của nhà văn về dòng sông Hương của xứ Huế.

Bởi theo tâm thế của văn học nghệ thuật từ văn, thơ, nhạc, họa từ xưa đến nay luôn  hình dung miêu tả về sông Hương chỉ với một “khuôn mặt kinh thành” của một dòng sông êm đềm, phẳng lặng, nhiều khi buồn bã, tự như không trôi chảy… và ngược dòng không gian, tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương nơi thượng nguồn chính là góc nhìn mới mẻ, độc đáo ấy của nhà văn giúp người đọc có thể khám phá những gương mặt khác, những vẻ đẹp khác của dòng sông, cũng giúp lý giải được “vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ” của dòng sông trong thành Huế. Do đó, nếu diễn đạt trong câu lệnh là “góc nhìn mới về sông Hương” có lẽ sẽ chính xác hơn là cách nhìn mang tính “phát hiện”. 

Nhật Lam

Bạn đang đọc bài viết Thi THPT Quốc gia 2019: Đề Ngữ văn khơi gợi xúc cảm, giá trị thẩm mỹ cao tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Thương chiến Mỹ - Trung khiến kinh tế thế giới chao đảo

Thương chiến Mỹ - Trung khiến kinh tế thế giới chao đảo

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong suốt năm qua và gây bất an cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cuộc chiến tiếp tục đẩy lên mức căng thẳng lịch sử khi hai bên vừa có động thái trả đũa quyết liệt khiến thị trường tài chính thế giới chao đảo.
Hà Nội: Mưa giông bất ngờ, hàng loạt cây to bật gốc

Hà Nội: Mưa giông bất ngờ, hàng loạt cây to bật gốc

"Cơn mưa giông đến quá nhanh, nhiều khách đang uống nước bỏ xe chạy vào tòa nhà gần đó tránh. Ngay sau đó, cây gãy đổ đúng chỗ chúng tôi vừa ngồi", chị Nguyễn Mai Lan bán nước tại vỉa hè ở khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) kể.
Thảm cảnh khi rừng Amazon - 'lá phổi xanh của Trái đất' bị thiêu rụi

Thảm cảnh khi rừng Amazon - 'lá phổi xanh của Trái đất' bị thiêu rụi

Với diện tích 7 triệu km2, rừng Amazon cung cấp 20% lượng oxy cho bầu khí quyển và được xem là "tấm khiên sống" bảo vệ Trái đất trước sự nóng lên toàn cầu. Thế nhưng, "lá phổi xanh" ấy đang lâm nguy bởi những đám cháy lớn kéo dài. Người dân khu vực này đang bị tổn thương nặng nề.
'Bẫy lừa' tân sinh viên đi tìm nhà trọ

'Bẫy lừa' tân sinh viên đi tìm nhà trọ

Dù đã chủ động đi tìm nhà trọ từ đầu tháng 7 nhưng Tô Văn Tú, tân sinh viên trường Đại học Ngoại Thương (Hà Nội), vẫn vô cùng chật vật. Sau nhiều lần thất bại, thậm chí cả bị lừa, em mới tìm được chỗ ở “tàm tạm”.
Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tặng quà hội viên phụ nữ nghèo ở Lạng Sơn

Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tặng quà hội viên phụ nữ nghèo ở Lạng Sơn

Tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020 do TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động, Hội LHPN huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, vừa tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.