Xôn xao chuyện 'ăn chặn' người tâm thần

04/11/2015 - 10:38
Thanh tra kết luận, trong 5 năm qua, Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An sai phạm số tiền gần 800 triệu đồng tiền chế độ cho những người tâm thần, neo đơn. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm khẳng định không hề tư túi.
Theo Thanh tra Sở Lao động Nghệ An, từ năm 2011-2015, các cán bộ chủ chốt ở trung tâm đã chi sai hoặc chưa chi trả 779 triệu đồng của những người tâm thần, neo đơn sống tại đây. Trong số tiền sai phạm có 538 triệu đồng chi cho việc mua sắm quần áo, thuốc men. Còn lại là tiền chênh lệch giữa giá khẩu phần ăn, định lượng theo quy định, tăng thêm số lượng người ăn.
Hai người được xác định liên quan số tiền là ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó giám đốc trung tâm. Khoản tiền sai phạm đã được đoàn thanh tra truy thu từ hai người này. Hiện hai người đã bị đình chỉ công tác.
"Kết quả xử lý phải chờ hội đồng kỷ luật. Nhưng trên cương vị lãnh đạo Sở tôi khẳng định 100% ông Phú và bà Phương sẽ bị cách chức" - ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở Lao động Nghệ An khẳng định.
Hình ảnh bữa cơm 3 miếng thịt lan truyền trên mạng trước khi Sở Lao động Nghệ An vào cuộc. Ảnh: Facebook Lan Đàm

Trước đó, Facebook Lan Đàm (chủ nhân là bà Đàm Thị Lan Anh, một người làm từ thiện trú tại Nghệ An) đã đăng tải trên mạng xã hội facebook hình ảnh cuộc sống sinh hoạt khó khăn của các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An (đóng tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương) gây bức xúc trong dư luận.
Trong đó có cảnh bệnh nhân không mặc quần áo, suất cơm chỉ có cơm trắng và vài ba miếng thịt, bệnh nhân ăn bằng tay…
Đầu tháng 10/2015, bà Đàm Thị Lan Anh có đơn tố cáo cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh bớt xén khẩu phần ăn; không mua quần áo, cấp thuốc cho những người tâm thần, già neo đơn sống trong trung tâm.... Ngay sau đó, Sở Lao động đã thành lập đoàn thanh tra tại đây trong thời gian hơn 20 ngày.
Bình luận về sự việc này, tài khoản Phan Hoan cho rằng: Với khoản tiền 800 triệu trong 5 năm thì không phải là nhiều. Và có thể, những người làm công tác xã hội này cũng đã làm được nhiều việc cho bệnh nhân tâm thần ở đây. Nhưng không thể vì điều đó mà ăn chặn của những người kém may mắn dù chỉ 1.000 đồng. Họ nên nhớ, hai tiếng 'BẢO TRỢ' nó thiêng liêng và giàu tình người thế nào.
Facebooker Nguyen Thanh Cung thì viết: Họ chỉ dám ăn chặn của những người tâm thần, không minh mẫn chứ có dám ăn chặn của người giàu, người tinh khôn đâu. Thật là hèn hạ và đáng lên án.
Tuy nhiên, có không ít facebooker dfdã có những chia sẻ về nỗi vất vả của những người làm việc tại Trung tâm này. Bạn Huong Vu sau khi phân tích điều kiện làm việc đầy gian khổ ở Trung tâm, chế độ đãi ngộ kém cỏi và tinh thần của các nhân viên, đã gọi những bác sĩ và nhân viên này là "thiên sứ". Huong Vu cho rằng: Số tiền 800 triệu trong 5 năm, vị chi mỗi năm 160 triệu, chẳng là gì với một bác sĩ có trình độ nếu bỏ việc ở Trung tâm đi làm ngoài.
Trả lời trên báo chí, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An nói: "Tôi chi sai chứ không ăn chặn tiền của người tâm thần". Ông cho biết có nhiều khoản chi bất thường mà không có nguồn. Bản thân ông Giám đốc hiện sống trong ngôi nhà cấp 4 lợp fibro xi măng của người chị để lại. 
Được biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An có 26 cán bộ nhân viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc cho 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn. Trong đó, mỗi tháng người già neo đơn được cấp 360.000 đồng/người, còn người mắc bệnh tâm thần 450.000 đồng/người.
Có người cho rằng, với mức ăn 15.000 đồng mỗi người mà ngân sách Nhà nước cấp, chia cho 3 bữa (3.000 đồng cho bữa sáng, 6.000 đồng cho mỗi bữa trưa và tối), Trung tâm đã phải rất khéo léo chi li mới lo được đủ bữa cơm, dù chỉ có 3 miếng thịt. Với ngân sách eo hẹp như vậy thì chẳng thể bớt xén được gì nữa. Thìa đũa cũng có thể nguy hiểm cho bệnh nhân tâm thần nên họ thường ăn bằng tay...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm