100% mẫu nước mắm kiểm nghiệm không có asen vô cơ

22/10/2016 - 19:57
Kết quả kiểm tra cho thấy có 247/247 mẫu nước mắm không có asen vô cơ. Các chỉ số kim loại nặng khác như chì, thủy ngân và cadimi đều đạt ngưỡng theo quy định.
Chiều 22/10, Bộ Y tế đã công bố kết quả điều tra, khảo sát việc thực hiện an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm nước mắm. Trước đó, Đoàn kiểm tra đã lấy 247 mẫu nước mắm với 210 nhãn hiệu của 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp) đang bày bán trên thị trường để phân tích. Kết quả cho thấy, các cơ sở được kiểm tra đều sản xuất nước mắm từ nguyên liệu là cá và muối hoặc nước mắm cốt và phụ gia thực phẩm với các tỷ lệ khác nhau.

Theo Cục ATTP, Bộ Y tế, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục để sản xuất nước mắm là được phép và doanh nghiệp phải tuân theo quy định.
nuocnam_jqtu.jpg
Người dân sản xuất nước mắm truyền thống tại Phú Quốc
Về kiểm nghiệm asen, có 247/247 (100%) các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện asen vô cơ. Kiểm nghiệm các kim loại nặng khác: Chì, thủy ngân và cadimi đều đạt theo QCVN 8-2:2011/BYT của Bộ Y tế.

Cục ATTPV khẳng định, các thông tin nước mắm là nước pha hóa chất, nước mắm có nhiễm thạch tín là không chính xác. Việc này đã gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh nước mắm, kể cả nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông đưa tin nước mắm công nghiệp chỉ có nước và hóa chất mà không có cốt cá. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Bộ Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh nước mắm tại 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm