14 ngày đi bộ lên... trời

11/12/2015 - 10:36
Khi trở về Hà Nội sau hơn 2 tuần đến Nepal, trekking cung đường Annapurna Circuit, chinh phục đỉnh Thorung La, 1 người bạn hỏi tôi đã trở lại mặt đất chưa? Tôi đáp: 'Vẫn đang lơ lửng'.
Cảnh sắc “biến hình” ngoạn mục
Nói đến Nepal, nhiều người nghĩ ngay tới đất nước nằm dưới chân dãy Himalaya - nóc nhà của thế giới. Có lẽ sau Tây Tạng, gần đây Nepal là 1 trong những điểm đến được nhiều bạn trẻ Việt Nam, nhất là những người ưa thích du lịch mạo hiểm, tìm đến.
Nepal nổi tiếng với các cung đường trek: Everest Base Camp, Annapurna, Ghandruk, Tilicho Tal, Upper Mustang, Nar Phu… Ngắn thì 5-7 ngày, dài thì 15-17 ngày, thậm chí vài tháng. Chúng tôi đã chọn Annapurna Circuit - cung đường được đánh giá nằm trong Top 10 cung đường trek đẹp nhất thế giới. Đây cũng là 1 trong 2 cung trekking mà trên 85% số lượng du khách lựa chọn khi đến Nepal.

Cờ Việt Nam trên đỉnh Thorung La

Annapurna Circuit là cung trek khám phá dãy núi cùng tên Annapurna. Cung đường bám dọc con sông Marsyangdi xuất phát từ Besisahar (cao 820m) đến Manang (3.540m), vượt đỉnh Thorung La (5.415m) sang Muktinath (3.800m), xuống Jomsom (2.720m). Annapurna Circuit còn được gọi với cái tên “Apple-Pie trek” bởi cung đường này đi qua vùng trồng táo của Nepal. Cung trek với quãng đường dài, địa hình đa dạng đã giúp chúng tôi “mở tầm mắt” khi được thưởng ngoạn sự thay đổi đến ngoạn mục của cảnh sắc. Nếu như ở dưới thấp, con đường đất dọc theo sông Marsyangdi ngoằn ngoèo, thậm chí thót tim khi đi dưới “tán” núi xẻ trên đầu; qua những ngôi làng với vườn táo đỏ lúc lỉu, những ngôi nhà gỗ được sơn màu nổi bật, những dậu hoa đầy màu sắc đua nở trước hiên nhà; thì càng lên cao, cảnh sắc càng trở nên tuyệt đẹp: Bầu trời xanh ngắt, dòng sông chảy hiền hòa bên những rừng thông lá nhọn, xa xa là những dãy núi cao tuyết phủ.

Người phụ nữ bản địa dệt vải trong ráng chiều

Càng gần đến Thorung La, cây cối phần lớn là cây bụi, cỏ và rêu chuyển màu vàng đỏ. Phong cảnh thêm đẹp với những dãy núi tuyết phủ trập trùng. Con đường uốn lượn theo những sườn núi. Nắng, gió và núi tuyết, những vạt hoa đầy màu sắc nở dọc lối đi… Cảnh sắc đẹp đến nỗi mỗi khi dừng nghỉ uống trà là chúng tôi chẳng muốn “nhổ rễ”.
Đây cũng là cung đường đi qua các vùng đất mang dấu ấn của Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ giáo. Các dãy chuông cầu nguyện chuyển pháp luân được dựng dọc lối đi trong nhiều ngôi làng. Ở các vùng đất cao trên 3.000m như Manang, Mustang, tôi như bắt gặp hình ảnh của một Tây Tạng hiện hữu. Người dân đi đường xoay trên tay cây chuyển pháp luân nhỏ. Những gương mặt cháy nắng đến đen xạm nhưng vẫn thật hồn hậu mỉm cười khi thấy du khách giơ máy ảnh lên chụp hình.
 
Hành trình chinh phục bản thân
Với cung trek Annapurna Circuit, mỗi ngày đi qua là mỗi ngày chúng tôi vẫn thường đùa nhau: “Mình phục mình quá!”. Cung trek nổi tiếng này đưa chúng tôi đi từ độ cao khoảng 800m lên tới 5.416m, với quãng đường dài gần 200km, thời gian trek dài 14 ngày.
Những ngày đầu, chúng tôi “cuốc bộ” trung bình 18-20km. Dốc vừa phải, độ cao trung bình nhưng việc di chuyển quá dài khiến cuối ngày, đôi chân rã rời. Ngày nào cũng vậy, trước khi đi ngủ là lại phải lấy cao dán, thực hành các bài xoa bóp bấm huyệt để chân và vai đỡ nhức mỏi.
Từ 2.800m, càng lên cao không khí loãng, áp suất thấp, do lo sợ nhiều người không thích ứng được dẫn đến hội chứng “sốc độ cao” nên quãng đường đi trong ngày ngắn hơn. Chúng tôi cũng được khuyến cáo nên “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, hít thở thật chậm và sâu để lấy được nhiều oxy hơn, đặc biệt là uống nhiều nước, nhai kỹ…

Những em bé với đôi má đỏ ửng vì giá lạnh

Di chuyển ít hơn, đến chỗ nghỉ sớm hơn nên chúng tôi cũng có nhiều thời gian để đi ra ngoài khám phá đời sống của người dân nơi đây. Trong một ngõ nhỏ, những em bé với đôi má đỏ ửng vì lạnh đang tụm lại chơi nhảy lò cò. Bên hiên nhà, anh chàng với túm tóc dài buộc sau gáy có khuôn mặt như người da đỏ đang ôm đàn nghêu ngao hát. Tại một con phố, đám thanh niên đang quây quanh chiếc bàn hình vuông, chơi trò bắn quân xuống lỗ (một trò chơi giống bi-a có quân như quân cờ, tròn và dẹt, bắn bằng tay)…
Hành trình đến với đỉnh Thorung La thực sự là hành trình chinh phục bản thân, bởi càng lên cao, những bước chân dường như càng thêm nặng. Không khí loãng, việc thích ứng với độ cao chưa tốt nên nhiều thời điểm, chúng tôi bị những cơn đau đầu hành hạ. Một số đoàn khác đã có những người gặp phải hội chứng “sốc độ cao” nên phải gọi máy bay trực thăng cấp cứu đưa xuống.
Trước khi đi, chúng tôi cũng phòng bị bằng việc mua bảo hiểm có dịch vụ này, song bụng bảo dạ, cùng động viên nhau “Cố lên!”, uống thêm nhiều nước, uống trà gừng, viên hoạt huyết dưỡng não để giúp máu dễ lưu thông lên não hơn. Để rồi, trải qua những chặng đường dài vất vả với thật nhiều kỷ niệm, chúng tôi đã ghi dấu trên đỉnh cao Thorung La cùng lá cờ đỏ sao vàng.
Nhớ lắm nơi ấy với những cung đường của nắng, của gió, của những vạt hoa nở dọc lối, của những bước chân mệt mỏi, của bụi mù trên những lối mòn với khung cảnh có trong mơ cũng chưa từng nghĩ đến, tưởng như đang dẫn lối lên… trời.
 
Thông tin cho bạn
* Tùy điều kiện sức khỏe và thời gian, bạn có thể lựa chọn những cung trekking thích hợp. Với chi phí không quá đắt đỏ, ngoại trừ tiền vé máy bay thì tiền chi tiêu trung bình ở đây khoảng 30-40 USD/ngày.
* Mùa Xuân (từ tháng 3 đến giữa tháng 5) và mùa Thu (giữa tháng 9 đến tháng 12) là thời điểm tốt nhất để thực hiện chuyến trekking Annapurna Circuit. Thời tiết lúc này nắng và ấm áp, thường không có bão tuyết. Ban đêm nhiệt độ giảm thấp nên khá lạnh và nước có thể đóng băng, nhất là khi càng lên cao.
* Tour trekking Annapurna Circuit có giá khoảng 650-700 USD/người (tùy thuộc số lượng thành viên đoàn), bao gồm cả hướng dẫn viên và người khuân vác đồ. Người khuân vác sẽ lo các đồ nặng. Bạn chỉ cần mang theo balô nhỏ cùng các vật dụng không thể thiếu: áo ấm, tiền, chai nước, máy ảnh, kem chống nắng, đồ ăn vặt…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm