8 tác nhân khiến kỳ kinh ‘thoắt ẩn thoắt hiện’

21/08/2016 - 11:00
Thuốc tránh thai, căng thẳng hay cho con bú là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Bạn đang mang thai

Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến kinh nguyệt không đều hoặc ‘mất tích hẳn. Vì vậy, khi cảm thấy kỳ kinh lâu lâu chẳng xuất hiện, hãy tự kiểm tra nhé.

8-ly-do-ky-kinh-khong-deu.jpg

Bạn đang cho con bú

Khi cho con bú, hóc môn của bạn sẽ thay đổi rất nhiều. Nhiều phụ nữ không có kinh nguyệt cho đến khi ngừng cho con bú, nhưng trong một số trường hợp, kinh nguyệt vẫn có thể đến trong thời gian này. Bạn cũng nên nhớ rằng cả kể với những bà mẹ không cho con bú thì chu kỳ kinh nguyệt vẫn có thể phải ‘hứng chịu’ những sự thay đổi lâu dài sau sinh.

Bạn sử dụng các biện phát phòng tránh thai

Khi bạn sử dụng các biện pháp phòng tránh thai, nó có thể sẽ mất vài tháng để cơ thể bạn điều chỉnh các hóc môn và từ đó, nó khiến kỳ kinh của bạn trở nên không đều. Một khi bạn uống các loại thuốc này, kỳ kinh của bạn sẽ xảy ra ít thường xuyên hơn hoặc thậm chí là ngừng hoàn toàn. Và ngay cả khi bạn ngừng sử dụng loại thuốc đó, kỳ kinh của bạn vẫn phải mất vài tháng mới có thể trở lại bình thường. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng mang thai vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì vậy hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ một cách khôn ngoan.

8-ly-do-ky-kinh-khong-deu-1.jpg

Bạn đang uống thuốc

Một số chứng bệnh tâm lý như lo lắng và trầm cảm sẽ tác động đến việc cơ thể sản sinh ra các hóc môn estrogen và progesterone (hóc môn liên quan đến rụng trứng và kinh nguyệt), từ đó gây rối loạn chu kỳ của bạn. Nếu lâm vào tình trạng này, hãy cố gắng nói chuyện với bác sỹ vì đây có thể là tác dụng phụ của thuốc mà bạn không biết.

8-ly-do-ky-kinh-khong-deu-2.jpg

Bạn đang thực sự cẳng thẳng

Cortisol, hóc môn căng thẳng cũng trực tiếp tác động đến việc sản xuất estrogen và progesterone trong cơ thể của bạn. Khi hóc môn cortisol tăng lên, bạn sẽ bị mất cân bằng 2 hóc môn trên và chu kỳ của bạn sẽ trở nên khó đoán hơn.

Bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một biểu hiện của rối loạn nội tiết tố gây ra những u nhỏ trên buồng trứng và cản trở việc rụng trứng thường xuyên. Triệu chứng thường gặp của hội chứng này bao gồm kinh nguyệt không đều, mụn nội tiết tố và tăng cân. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ ngay lập tức vì nó có thể tàm tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, bệnh tiểu đường cũng như bệnh tim.

8-ly-do-ky-kinh-khong-deu-3.jpg

Bạn là một vận động viên ‘siêu cấp’

Nếu bạn là một vận động viên sức bền cấp cao, chẳng hạn như vận động viên chạy marathon thì nó không quá ngạc nhiên khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều hoặc thậm chí là bị chững lại. Lý do là khi bạn tập thể dục ở cường độ cao trong một thời gian dài, cơ thể bạn muốn bảo toàn năng lương nhiều nhất có thể. Trong khi đó kinh nguyệt lại khiến cơ thể mất khá nhiều năng lượng vì vậy đôi khi, cơ thể ngừng làm việc đó để tránh mất năng lượng.

Bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh

Khi ở thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ của bạn sẽ tự động trở nên khá thất thường. Với trường hợp này, bạn chỉ cần thư giãn và cứ thuận theo tự nhiên mà thôi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm