Bà Helen Clark tranh chức Tổng thư ký LHQ

06/04/2016 - 07:00
Bà Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua, để trở thành nữ Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) đầu tiên.
Bà Helen Clark là ứng cử viên tiềm năng vào vị trí Tổng thư ký Liên hợp quốc
Các nhà phân tích nhận định bà Helen Clark là một ứng cử viên tiềm năng và đáng gờm trong cuộc chạy đua tranh chức TTK LHQ. Xét trên khía cạnh kinh nghiệm lãnh đạo, nữ chính khách 66 tuổi này từng đảm nhiệm chức Thủ tướng New Zealand trong suốt 9 năm từ năm 1999. Còn tại LHQ, trong suốt 7 năm qua, bà đã và đang lãnh đạo UNDP – tổ chức lớn nhất của LHQ phụ trách các chương trình phát triển quy mô lớn trên khắp thế giới.

Đương kim Thủ tướng New Zealand John Key đánh giá bà Clark hội tụ những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để trở thành nữ TTK đầu tiên của LHQ. “Vị trí tổng thư ký là gửi tiếng nói tới 7 triệu người đang trông chờ vào LHQ với niềm hy vọng, mong được hỗ trợ. Nhằm cải cách Hội đồng Bảo an, tôi mong muốn đưa Đức, Nhật, Ấn Độ và Brazil thành các nước thành viên thường trực. LHQ cũng cần một bộ công cụ mới để đối mặt với những vấn đề an ninh và hòa bình thời hiện đại”, bà Clark chia sẻ với báo giới.

Suốt 3 nhiệm kỳ làm Thủ tướng New Zealand, bà Clark luôn xây dựng New Zealand thành môi trường làm ăn thuận lợi nhất thế giới, ưu tiên giải quyết các vấn đề như nhà ở với giá cả hợp lý, bảo vệ hệ đa dạng sinh học độc đáo của New Zealand, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và y tế công cộng, bình đẳng giới trong lĩnh vực việc làm.
Bà Helen Clark cùng TTK LHQ Ban Ki-moon trong chiến dịch ủng hộ quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em
Năm 2009, bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí Giám đốc UNDP, quản lý ngân sách thường niên trị giá gần 5,2 tỷ USD và hơn 8.000 nhân viên hoạt động tại 177 quốc gia. Bà là người tích cực ủng hộ cho phát triển và việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG). Dưới sự điều hành của bà, khoảng 1/3 trong tổng số ngân sách UNDP được dành để đối phó với đói nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao vị thế cho phụ nữ và trẻ em. Theo bà, công tác này bao gồm các biện pháp giảm gánh nặng việc nhà và giải phóng phụ nữ để họ có thể làm việc tạo thu nhập cũng như trao cho phụ nữ quyền lực chính trị rộng rãi hơn. Ngoài ra, cần đầu tư vào y tế, nhân rộng các chương trình bảo trợ xã hội...

Là một phần của cam kết trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, UNDP giúp đỡ các nước ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ. Có ít nhất 1/3 trong tổng số các Văn phòng Quốc gia UNDP đang tham gia vào các sáng kiến để ngăn ngừa và đối phó với bạo lực liên quan đến giới. Bà Clark kêu gọi các nước cần thông qua và thực thi pháp luật để giải quyết và xử lý triệt để tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Dự kiến, trong tuần tới, Đại Hội đồng (ĐHĐ) LHQ sẽ tổ chức phiên thảo luận công khai cho các ứng cử viên tranh ghế TTK LHQ, thay thế ông Ban Ki-moon sẽ về hưu vào tháng 12 tới sau 2 nhiệm kỳ lãnh đạo tổ chức này.

Ngoài bà Clark còn có 7 ứng cử viên “nặng ký” khác tham gia cuộc đua, trong đó có Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO) Irina Bokova của Bulgaria và cựu Đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Antonio Guterres của Bồ Đào Nha.

ĐHĐ sẽ lựa chọn người kế nhiệm ông Ban Ki-moon vào tháng 7 tới và tân TTK LHQ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 1/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm