Bé gái 18 ngày tuổi nguy kịch vì ứ mủ thận

25/08/2016 - 18:00
Bệnh nhi 18 ngày tuổi bị ứ mủ thận đã may mắn được các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh cấp cứu kịp thời.
Ngày 25/8, khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé gái Nguyễn Anh Thư, 18 ngày tuổi, ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, trong tình trạng sốt nóng từng cơn, vàng da...

Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-quang cho thấy, hình ảnh hai bể thận bên phải, thận phía trên bệnh nhi giãn lớn, dịch tiểu không đồng nhất, nhu mô mỏng.. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị ứ mủ thận trên bên phải do thận và niệu quản đôi bên phải.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt đơn vị thận bên phải, niệu quản phải và cắt túi sa lồi niệu quản cho bé. Ca phẫu thuật cấp cứu diễn ra ngay lập tức, sau hơn 2 tiếng, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn đơn vị thận bên phải, niệu quản phải và cắt túi sa lồi niệu quản của bé.
be-than.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi Nguyễn Anh Thư
BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ca phẫu thuật khó khăn bởi bệnh nhi còn quá nhỏ, khó thao tác khi mổ. Tuy nhiên, ca phẫu thuật cấp cứu thành công. Hiện bệnh nhi đang trong quá trình phục hồi sau mổ.

Hậu quả của tắc nghẽn đường tiết niệu làm cho đài thận rồi bể thận và có thể cả niệu quản giãn dần ra, dẫn đến kích thước thận to lên so với bình thường, gọi là hiện tượng thận ứ nước. Trong thời gian ứ nước bể thận và niệu quản, có thể dẫn đến nhiễm trùng tại thận. Nếu nhiễm trùng nặng có thế dẫn đến tình trạng ứ mủ bể thận. Ứ mủ thận là bệnh ít gặp, càng ít gặp ở trẻ em, rất hiếm ở sơ sinh. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra bất cứ lứa tuổi nào.

“Để phát hiện bệnh kịp thời bệnh ở trẻ, trong đó có ứ mủ thận, phụ nữ khi mang thai nên theo dõi và quản lý thai kì chặt chẽ nhằm phát hiện sớm dị tật trước sinh, để có thể điều trị sớm sau khi trẻ ra đời. Việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong phát triển sức khỏe và thể chất lâu dài của trẻ”, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng có lời khuyên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm