Bé gái thoát khối u '10 năm đi như người vượn'

21/04/2016 - 06:57
Khối u khổng lồ ngự trên lưng bé gái người Mông ở Hà Giang Ly Thị Lúa kể từ khi sinh ra khiến em phải đi bằng tứ chi như người vượn rất khổ.
Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Nhi TƯ cắt bỏ thành công khối khổng lồ cho bé Ly Thị Lúa, 10 tuổi, dân tộc Mông, ở huyện Yên Minh, Hà Giang. Ca phẫu thuật thành công giúp bé thoát cảnh đeo khối u trên lưng suốt 10 năm qua.

Ngày 20/4, BS Lê Nam Thắng - PhóTtrưởng khoa Thần kinh, BV Nhi TƯ thông báo, các bác sĩ của BV đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u cho bệnh nhân Lúa. Bệnh nhi mang khối u là do bị thoát vị dịch não tủy. Đây là ca mổ phức tạp vì hệ thống thần kinh của cháu bị tổn thương rất nhiều do khối u gây ra.

Các bộ phận về tiết liệu và đại tiện bị khối u làm tổn thương nghiêm trọng nên trước mắt phải làm khối thoát vị đằng sau ống cột sống. Toàn bộ “rễ” trong ống cột sống chui hết ra ngoài, phải tạo hình màng tủy cho bệnh nhi. Một ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh nhưng tiếp tục được theo dõi. Sau thành công bước đầu của ca phẫu thuật, bệnh nhi Lúa sẽ phải điều trị lâu dài để phục hồi chức năng vận động cùng với các chức năng khác của cơ thể.
lua.jpg
Ly Thị Lúa trước khi phẫu thuật
Khối u khiến đôi bàn chân của Lúa teo lại, không thể đứng bằng 2 chân. Để di chuyển, hai tay Lúa cắm xuống đất, 4 “chi” bò đi như vượn. 10 năm qua, Lúa "cõng" khối u khổng lồ trên lưng, đi lại bằng tứ chi như “người vượn” khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xót xa.

Chị Vàng Thị Chủ, sinh năm 1965, mẹ của Lúa, kể: Lúa là con thứ 4 trong gia đình. Từ khi sinh ra, phía xương cụt của Lúa đã có một cái u to bằng quả trứng gà. Đến năm Lúa 2 tuổi, cái u cứ thế lớn theo dần, ngày một to hơn. Đường xa, kinh tế khó khăn nên việc điều trị cho Lúa chỉ quanh quẩn ở các cơ sở y tế gần nhà. Lúa được trích lấy dịch nhưng đau đớn và sợ không dám làm tiếp.
lua-sau.jpg
Ly Thị Lúa đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật
 
Trường hợp của Lúa đã được một số phương tiện truyền thông đưa tin và nhận được sự giúp đỡ của nhiều các nhân. Lúa được đưa xuống BV Nhi TƯ phẫu thuật. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ đạo cứu chữa cho trường hợp của Ly Thị Lúa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm