Bế mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

24/11/2017 - 18:36
Chiều 24/11, sau hơn 1 tháng, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV họp phiên bế mạc, hoàn thành khối lượng công việc đề ra về công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

 

ky-hop-thu-4-quoc-hoi-14-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

 

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Qua thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, kỳ họp này Quốc hội đã thông qua 6 luật, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu... Đồng thời dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 9 dự án luật khác, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét nhiều báo cáo quan trọng; đặc biệt là việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác tư pháp… Các nội dung này lần đầu tiên được phát thanh, truyền hình trực tiếp để nhân dân, cử tri cả nước theo dõi và giám sát.

Trong đó, ngày 9/11, lần đầu tiên Quốc hội đưa ra thảo luận tại hội trường Báo cáo về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020. Trong tổng số 22 chỉ tiêu đặt ra, theo báo cáo, đến nay có 8 chỉ tiêu đã đạt và sẽ duy trì đạt vào năm 2020. Với nội dung này, có 17 đại biểu phát biểu tại hội trường và có 2 đại biểu tranh luận. Các ý kiến đều sôi nổi thẳng thắn, có trách nhiệm, nhằm thúc đẩy việc thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các đại biểu cũng ghi nhận chính sách về bình đẳng giới đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; nhiều luật, các văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới từng bước được hoàn thiện.

ky-hop-thu-4-quoc-hoi-14-2.jpg
Toàn cảnh nghị trường Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

 

Các đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới và các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai thực hiện Luật binh đẳng giới. Tại phiên họp, nhiều đại biểu tập trung ý kiến vào các vấn đề như: bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em; vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài; phá thai ở tuổi vị thành niên; mất cân bằng giới tính khi sinh. Các vấn đề về cơ hội việc làm của phụ nữ; khoảng cách về giới, về giáo dục, y tế giữa các khu vực vùng, miền; tỷ lệ nữ tham gia hoạt động chính trị; phụ nữ tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý còn hạn chế; vấn đề công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới; công tác thanh tra, kiểm tra về bình đẳng giới…

Với các phiên chất vấn về các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thông tin - truyền thông, công tác xét xử và chất vấn Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Qua hoạt động chất vấn cho thấy, các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, đã làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn, đồng thời, cho thấy năng lực của đại biểu Quốc hội được phát huy. Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp khắc phục, cơ bản nhận được sự đồng tình của đại biểu Quốc hội, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Số lượng đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay và Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội”.

Chiều cùng ngày, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã tổ chức buổi họp báo Công bố kết quả Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV về công tác lập pháp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, hướng từ Quốc hội thảo luận sang Quốc hội tranh luận, cũng như thông tin về các quyết nghị quan trọng của đất nước tại Kỳ họp này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm