Bệnh nhân bị liệt 'lấy lại' cánh tay nhờ phẫu thuật chuyển dây thần kinh

18/07/2019 - 17:22
“Một trong những bệnh nhân của tôi cho biết, phẫu thuật chuyển dây thần kinh không chỉ thay đổi cuộc sống, mà nó đã cứu sống anh ấy”, bác sĩ Natasha van Zyl, người đứng đầu nghiên cứu chia sẻ.

Những người bị liệt nửa người do chấn thương cột sống đã có cơ hội lấy lại khả năng sử dụng cánh tay, cùng với khả năng thực hiện các công việc hàng ngày, thông qua một kỹ thuật chuyển dây thần kinh tiên phong.

 

Các bác sĩ phẫu thuật tại Úc đã thực hiện phẫu thuật chuyển dây thần kinh khoảng 59 lần, trên 16 người với độ tuổi trung bình là 27. Họ đều bị tổn thương tủy sống ở cổ dưới khoảng 18 tháng trước phẫu thuật, thường là do các tai nạn thể thao hoặc tai nạn đường bộ.

 

Phương pháp phẫu thuật chuyển dây thần kinh có thể mang lại sức sống cho người bị liệt.

Bằng cách tách các dây thần kinh hoạt động từ các cơ ở vai hoặc các vùng khác ở cánh tay trên, đầu dây thần kinh có thể được gắn vào để hồi sinh cơ bắp cánh tay bị liệt, phục hồi độ bám ở tay, kiểm soát cổ tay và mở rộng khuỷu tay. Phẫu thuật chuyển dây thần kinh cho phép bệnh nhân có thể chuyển động tay chính xác và tự nhiên hơn, trong khi phẫu thuật chuyển gân giúp họ khôi phục lại khả năm nắm bắt các vật nặng.

 

Sau 2 năm vật lý trị liệu chuyên sâu, những người tham gia nghiên cứu trên đã có thể viết, trang điểm, đếm tiền và thực hiện các công việc đòi hỏi kỹ năng vận động tinh vi khác. Điều này đã giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của họ.

 

“Một trong những bệnh nhân của tôi cho biết, phẫu thuật không chỉ thay đổi cuộc sống, mà nó đã cứu sống anh ấy”, bác sĩ Natasha van Zyl, đến từ Bệnh viện Y tế Austin ở Melbourne, Úc, người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ với tờ The Independent.

 

“Anh ấy đã quyết định, ngay cả khi không biết phẫu thuật dây thần kinh có thể tạo ra sự khác biệt đủ lớn hay không. May mắn thay, nó đã tạo ra được sự khác biệt lớn. Anh ấy đã có thể làm việc trở lại, đưa con đi xem phim”, bác sĩ van Zyl nói.

 

Những bệnh nhân khác cũng chia sẻ với bác sĩ van Zyl, ca phẫu thuật dây thần kinh đã giúp họ vào đại học, lấy được bằng cấp và giúp có họ có thể tự lái xe.

 

Tuy nhiên, trong nghiên cứu đã có 3 người bị thực hiện thất bại. 2 người trong số đó bị suy giảm cảm giác vĩnh viễn tại dây thần kinh chức năng bị cắt bỏ.

 

Phẫu thuật chuyển dây thần kinh đã giúp nhiều người lấy lại cuộc sống, nhưng cõ 3 người trong nghiên cứu đã không thành công bằng phương pháp này.

Thủ thuật phẫu thuật trên hiệu quả nhất khi thực hiện trong vòng 6-12 tháng kể từ khi bị liệt và nó có thể mất vài tháng để tái phát triển thần kinh vào cơ bắp bị liệt. Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải mất một thời gian để “đào tạo” lại não bộ để kết hợp hoạt động của các dây thần kinh cũ với các động tác tay mới.

 

Các chuyên gia cho biết phẫu thuật chuyển dây thần kinh không phải là một phương pháp chữa bệnh và không giúp người bệnh lấy lại được hoàn toàn khả năng kiểm soát cánh tay như trước chấn thương. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn đem lại những lợi ích quan trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm