Bí kíp hài hoà công việc và gia đình của các nữ lãnh đạo

25/10/2018 - 22:20
Các thành viên của Mạng lưới lãnh đạo nữ- Uỷ viên Ban chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam khối bộ, ngành, cùng chia sẻ vấn đề thiết thực với mọi phụ nữ là bí kíp cân bằng công việc và gia đình trong một tọa đàm do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.
dsc_5285.JPG
Bà Trần Thị Hồng Minh chia sẻ về 3 bảo bối: Luôn có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng; chú ý rèn luyện sức khoẻ; có tinh thần lạc quan.

 

Tọa đàm “Nữ lãnh đạo trong thời đại công nghiệp 4.0: Hài hoà giữa công việc và gia đình” do Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị” được tài trợ bởi Quỹ châu Á. Chia sẻ với PNVN tại Tọa đàm, bà Trần Thị Hồng Minh - Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - khẳng định, ai cũng cần sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc, đặc biệt là phụ nữ. Là bà mẹ của 3 con, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học đi làm, 2 con sinh đôi đang học đại học, bà nhận thấy người mẹ trong gia đình như trung tâm điều phối. Vợ chồng bà cùng quan điểm tôn trọng nhau, không câu nệ, rạch ròi trong phân công việc nhà nhưng luôn ý thức giúp nhau việc nhà, động viên nhau làm tốt công việc, nhất là khi cần đầu tư thời gian, đầu tư công sức. Theo bà, bản thân người phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều.

Bà nhớ, khi sinh đôi xong, tối bà chỉ ngủ 2 tiếng. Nhà bà không có người giúp việc, không có bà nội, bà ngoại giúp, hai vợ chồng cùng nhau làm hết mọi việc nhà. Nhưng bà vẫn học xong thêm bằng đại học, học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ. Với bà, luôn có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng; chú ý rèn luyện sức khoẻ; có tinh thần lạc quan là 3 bảo bối giúp bà vừa làm tốt công việc, vừa chủ động cùng chồng chăm con, vun vén gia đình cũng như tham gia công tác xã hội.

dsc_5365.JPG
Tiến sỹ Lê Thanh Huyền (bên trái)

 

Tiến sỹ Lê Thanh Huyền- Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nội vụ, Bộ Nội vụ đã gây ngạc nhiên cho mọi người khi chia sẻ về việc lựa chọn yếu tố nào có ảnh hưởng với phụ nữ để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bà đã chọn yếu tố chia sẻ trách nhiệm với chồng và các thành viên trong gia đình. Các yếu tố còn lại là cân đối thời gian, có kỹ năng phân cấp, uỷ quyền trong công việc và thay đổi nhận thức của bản thân. Theo bà, các yếu tố này bà thấy đều có thể làm chủ được. Đôi khi, rào cản nằm ngay trong chính gia đình của mỗi người.

Cách mà bà vượt qua được những điều chưa như ý, chưa làm được chính là tạo cho mình sự lạc quan, vui vẻ. Dù bận thế nào bà cũng dành thời gian tập GYM để mình luôn mạnh khoẻ, tràn đầy sinh lực, giữ cho mình cân bằng trước mọi áp lực.

dsc_5340.JPG
Bà Thu Thanh luôn thu hút người nghe ở sự trẻ trung, lôi cuốn, nhiệt huyết 

 

Trong vai trò diễn giả, bà Hà Thị Thu Thanh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam - thu hút người nghe ở sự trẻ trung, lôi cuốn, tràn đầy nhiệt huyết. Trong 30 phút, bà dẫn người nghe từ những khái niệm về cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, đến những yếu tố quan trọng với người lãnh đạo, từ tính giới có ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các nữ lãnh đạo, đến các yếu tố tác động đến sự cân bằng cuộc sống và công việc.

Bằng các câu hỏi mở, bằng các câu chuyện thực tế của bản thân, bằng câu chuyện sự nghiệp, cuộc đời của những người phụ nữ nổi tiếng, bà đưa ra thông điệp về sự hài hoà các giá trị cuộc sống có thể giúp cho chị em nói chung, nữ lãnh đạo nói riêng kiến tạo cho mình cuộc sống đích thực.

Theo bà Thu Thanh, ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, quan trọng nhất là giá trị của thời gian mà mình tạo ra là gì. Không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống, ở gia đình, kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân là kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Nó giúp mình vượt qua dư luận, vượt qua những áp lực và có lựa chọn, quyết định đúng đắn. Thiên chức của người phụ nữ, thể chất của người phụ nữ khiến cho nhìn bề ngoài có thể là phái yếu nhưng sức mạnh của người phụ nữ ở sự quyết liệt bền bỉ, thực sự tôn vinh giá trị của người phụ nữ thì sẽ không thấy có nhiều khác biệt. Dù thế nào, cuộc sống, công việc hay gia đình không bao giờ hoàn hảo như mình mong muốn, đều cần những lúc ưu tiên. Sẽ không có sự cân bằng đúng nghĩa mà là sự hài hoà giữa các yếu tố ưu tiên trong từng thời điểm của cuộc sống. Bà có lời chúc hết sức ý nghĩa: “Chúc các chị luôn luôn yêu thương bản thân mình nhất, yêu thương gia đình, yêu thương đồng nghiệp, yêu thương tất cả mọi người”. Theo lý giải của bà, khi biết yêu thương, tôn trọng, chăm sóc, trân quý bản thân, bạn sẽ có sức mạnh để làm mọi thứ.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, tháng 5/2017, Trung ương Hội đã thành lập và ra mắt Mạng lưới Lãnh đạo nữ - Ủy viên Ban Chấp hành khối bộ, ngành khóa XII, với số lượng 34 thành viên - lãnh đạo từ cấp vụ và tương đương trở lên thuộc khối bộ, ngành Trung ương. Chủ tịch Mạng lưới là bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Phó Chủ tịch Mạng lưới là bà Lương Ngọc Trâm, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao; bà Bùi Thị Hồng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hội- Thường trực Mạng lưới.

Mạng lưới được thành lập nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của ủy viên Ban Chấp hành khối bộ, ngành trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội, đề xuất các vấn đề liên quan tới phụ nữ trong ngành, lĩnh vực công tác; tham mưu công tác phối hợp giữa các bộ, ngành với Hội; góp phần nâng cao chất lượng cán bộ nữ lãnh đạo tham gia vào lĩnh vực chính trị cũng như chất lượng hoạt động công tác Hội.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm