Bị lột da toàn thân, cô gái không chịu đi viện mà 'cầu cứu' thầy cúng

11/06/2019 - 16:40
Khi được về nhà điều trị, bệnh nhân đã tự ý tắm lá và dùng các loại thảo dược. Đến khi tình trạng nặng lên, thay vì tìm đến cơ sở y tế để điều trị bệnh nhân lại đến "cầu cứu" thầy cúng.

Ngày 11/6, bác sĩ nội trú Đặng Thị Lương (BV Da liễu TƯ) cho biết, BV đang điều trị cho bệnh nhân Triệu Thị Thắm (30 tuổi) bị bệnh Pemphigus với tổn thương trợt da toàn thân, rỉ dịch, bốc mùi hôi. Đáng nói, bệnh nhân bị bệnh nguy hiểm, nhưng thay vì đến BV điều trị, lại tìm đến thầy cúng.

Trước đó, bệnh nhân đã được xác định bị bệnh Pemphigus, một loại bệnh da bọng nước tự miễn. Bệnh xuất hiện nhiều bọng nước dễ vỡ để lại vết trợt lâu lành ở da và niêm mạc. Ngoài ra, tình trạng trên diễn ra liên tục, từng đợt khiến bệnh nhân luôn có cảm giác đau rát, cơ thể suy sụp do chảy dịch, thiếu đạm. Sau khi điều trị ổn định, bệnh nhân được xuất viện điều trị ngoại trú.

 

screenshot-242.jpg
Tổn thương của bệnh nhân khi đến Bệnh viện

Theo bác sĩ Lương, ngày 8/4, bệnh nhân tái nhập viện trong tình trạng da trợt toàn thân, bong tróc và bốc mùi hôi thối, người thân không dám lại gần. Gia đình cho biết, khi được về nhà điều trị, bệnh nhân đã tự ý tắm lá và dùng các loại thảo dược.

Khi tình trạng bệnh nặng lên, bệnh nhân và gia đình thay vì tìm đến cơ sở y tế lại đến nhà “thầy cúng”. Sau 1 tháng dùng hết số tiền lên đến hơn 30 triệu đồng làm lễ cúng, tổn thương da không được cải thiện mà dần nặng lên nên đến BV.

 

1_33650.jpg
Ảnh minh họa

 

Sau 2 tháng điều trị, tổn thương da của bệnh nhân dần hồi phục, tình trạng rối loạn nước, điện giải, bội nhiễm được đẩy lùi.

Theo các chuyên gia, Pemphigus là bệnh da phỏng nặng, bọng nước trong lớp biểu bì ở da và niêm mạc. Bệnh thường bắt đầu ở niêm mạc miệng nhiều tuần, nhiều tháng trước khi xuất hiện thương tổn ở da.

Bọng nước đôi khi lúc đầu nhỏ sau to dần, có khi xuất hiện đã to ngay> bọng cũng có khi liên kết 2 - 3 cái thành mảng lớn, chứa dịch màu vàng chanh, đôi khi trở nên đục, có mủ, gây cảm giác đau đớn.

Người bị bệnh Pemphigus cần được hướng dẫn cách tắm rửa nhẹ nhàng bằng nước thuốc tím pha loãng, không kỳ cọ mạnh bởi sẽ bị lột da thành mảng lớn đau rát, vừa dễ nhiễm khuẩn vừa lâu lành sẹo. Khi bệnh ổn định, bệnh nhân vẫn cần được điều trị duy trì và theo dõi định kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm