Bí quyết đi chợ tiết kiệm nhưng vẫn chất lượng

14/11/2017 - 10:12
Chỉ câu hỏi đơn giản “Hôm nay ăn gì?” cũng khiến không ít người nội trợ thở dài, đăm chiêu. Đi chợ như thế nào, mua thức ăn gì để vừa tiết kiệm mà vẫn đủ chất, ngon miệng cho cả nhà, chắc chắn không phải là chuyện dễ dàng.

Dưới đây là một số bí quyết mà người nội trợ nên thuộc nằm lòng:

Chọn món chính trước

Chị Thanh Nguyệt nhà ở Chu Mạnh Trinh, Q.1 cho biết, đi chợ không đơn giản là mua xong rồi về mà phải mua sao cho đủ chất, phải đắn đo xem mắc hay rẻ, rồi phải cân bằng lượng dinh dưỡng cho phù hợp, lại còn phải đổi món liên tục để không bị trùng lặp. Thường thì chị chọn được món chính rồi thì mới quyết các món khác như rau củ quả, rồi gia vị cho món mặn và món canh, sau đó là đến trái cây.

Chị Nguyệt chia sẻ: “Trước tiên phải nghĩ ra món mình cần nấu trong ngày hôm đó. Tranh thủ thời gian để ghi nhớ, hoặc ghi sẵn ra giấy các nguyên liệu cho món đó, đến chợ hoặc siêu thị chỉ việc mua theo giấy đã ghi là nhanh nhất.” Ngoài ra trong tủ lạnh nhà chị bao giờ cũng có sẵn một số thứ dự bị như: thịt, cá, trứng, cà chua, bầu, bí xanh, bí đỏ… đề phòng những hôm bận việc hay mưa gió không đi chợ được thì cũng có cái để chế biến.

mam-com.jpg
Chuẩn bị mâm cơm đơn giản nhưng đủ dinh dưỡng không phải là chuyện dễ dàng.

Hoặc từ một loại nguyên liệu cũng có thể chế biến được nhiều món khác nhau để bữa ăn không nhàm chán, ví dụ làm cá chiên hoặc kho thì lấy đầu, xương hầm lấy nước nấu canh chua, canh cải. Luộc thịt thì nước luộc để nấu canh rau. Để đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn tiết kiệm thì nên phân bổ món ăn hợp lý, mỗi bữa nên có một món chính và 2-3 món phụ. Ví dụ mua cả thịt, cá, rau củ cho cả ngày thì sáng ăn thịt và món phụ là trứng để cá buổi tối.

Chị Thu Thủy (Dĩ An, Bình Dương) thì nghĩ việc đi chợ theo cách hài hước : « Tôi thấy nhiều người đi chợ hay than thở: không biết mua gì ăn nữa? Đúng ra thì quanh đi quẩn lại chỉ có cá, thịt là chủ yếu thôi. Bản thân phải hiểu mình muốn ăn cái gì. Ví dụ trước khi đi chợ hãy nghĩ xem hôm nay sẽ ăn thịt, cá, gà, vịt, hay bò... rồi quan trọng là cách chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của người nhà và nấu theo kiểu xoay tua: hôm nay chiên, ngày mai nướng, ngày kia luộc, rồi hấp, xào... bảo đảm không ngán chút nào. Theo tôi nghĩ chuyện ăn uống cũng giống chuyện chăn gối vậy, phải thay đổi khẩu vị, làm mới thường xuyên thì mới ăn ngon và hứng thú được.”

Đi chợ với..anh google

Còn anh Gia Hưng (Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp) lại chia sẻ bí kíp nội trợ của mình chính là hỏi anh “Google. Theo kinh nghiệm của anh Hưng thì để khỏi đau đầu phải ngẫm nghĩ nhiều, mỗi ngày anh đều vào mạng, lên các trang mục bếp, dạy nấu ăn tìm các món mà mọi người trong nhà có khả năng thích và hợp với túi tiền, sau đó in ra một danh sách các món ăn có thể dễ dàng chế biến. Hàng ngày anh cứ theo danh sách đó mà mua thực phẩm về chế biến, vừa đỡ phải nghĩ nhiều mà gia đình cũng được đổi món liên tục

Chị Minh Trang (Hóc Môn) cũng là tín đồ của google, cứ đầu tuần chị lại lên mạng search các món ăn ngon, lạ rồi lên danh sách một cách tỉ mỉ như món gì, nguyên liệu gì, và tính toán sao để tiết kiệm chi phí nhất và sau đó đi chợ cho cả tuần. Theo chị Trang tuy có hơi mất thời gian nhưng sau đó hàng ngày cứ thế mà chế biến khỏi mất thời gian suy nghĩ. “Bây giờ nhiều chuyên mục bếp của các trang phụ nữ, gia đình có tư vấn đi chợ mua món gì thích hợp, mùa nào thức nấy, lại gợi ý các món ăn ngon mà đơn giản cho bữa cơm, nhiều khi bí ko nghĩ ra nấu món gì vào đấy coi như có thêm gợi ý để lên thực đơn cái thiện cho bữa cơm gia đình bớt nhàm chán”, chị Trang cho biết.

3.jpg
Nhiều người lên thực đơn cho bữa ăn hằng ngày bằng cách tham khảo trên internet.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí bạn cũng có thể trữ sẵn thực phẩm khô có thể để được lâu như hành, tỏi, gừng, măng khô, mục nhĩ, nấm hương, trứng, tôm khô… mỗi lần mua từ 0,5-1kg để dùng dần, mua theo kg sẽ dôi và giá rẻ hơn mua lẻ. Nếu có nhiều thời gian, hãy làm những món phụ có thể để được cả tuần và dễ làm như muối mè,  chà bông dưa, cà,… tại nhà để sẵn đó dùng dần.

Lưu ý đừng bị các chiêu trò giảm giá đánh lừa, thông thường rất nhiều người đã “lạm chi” khi thấy một nguyên liệu được bán với giá rất rẻ (bán theo lô hoặc gần hết hạn sử dụng), ví dụ như “Combo 5 kg thịt bò Úc giá chỉ 600.000 đồng”. Trước khi trả tiền mua hãy tự hỏi “liệu gia đình mình có ăn hết được số thực phẩm này trước khi nó bị hỏng không?”.

Hãy ăn thực phẩm theo mùa là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả, những loại rau củ quả được thu hoạch chính vụ luôn có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn nên ưu tiên chọn mua những loại rau củ quả địa phương vì chúng có sẵn, không mất phí vận chuyển hay sử dụng những hóa chất bảo quản. Hạn chế mua các loại đồ uống như rượu bia, nước ngọt, soda, nước hoa quả đóng hộp… không những tốn kém mà còn có hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống nước lọc là đủ. Nếu có điều kiện, hãy mua thêm sữa tươi nguyên chất (không đường), tự làm nước ép hoa quả, sinh tố hoặc uống trà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm