Biết chấp nhận những khác biệt của con dâu

19/12/2017 - 17:48
Tôi chấp nhận giữa mình và con dâu có rất nhiều điểm khác biệt. Tôi không cố thay đổi, áp đặt con dâu làm theo ý mình.
Con dâu tôi đang cùng chồng trổ tài nấu một món ăn mới học được để mời vợ chồng tôi bữa trưa ngày cuối tuần. Vậy là tôi đã có con dâu được 4 năm rồi. Một khoảng thời gian không phải quá dài nhưng cũng đủ để giúp hai người phụ nữ vốn xa lạ hiểu và cảm mến nhau nhiều hơn.

Tôi đã thôi làm “người phụ nữ quyền lực nhất” trong cuộc đời của con trai mình vào ngày cưới của con. Bởi đó là dấu mốc quan trọng để một người đàn ông trưởng thành là con trai tôi bắt đầu xây dựng tổ ấm của riêng mình.

Để con trai sớm thích ứng với cuộc sống mới, tôi ủng hộ con ra ở riêng. Điều này giúp con trở thành người chồng quyết đoán, trách nhiệm hơn. Trước đây mẹ chồng tôi cũng đã làm như thế. Vậy nên tôi cũng tin rằng, con dâu cũng giống như tôi ngày nào, sẽ thay tôi mang mọi điều tốt đẹp đến với cuộc sống của con trai tôi.

Tôi thấy mình may mắn khi con dâu là người bạn đời tốt, yêu con trai tôi vô điều kiện. Ảnh minh họa

Tôi chấp nhận giữa mình và con dâu có rất nhiều điểm khác biệt. Tôi không cố thay đổi, áp đặt con dâu làm theo ý mình. Dù tuổi tác, kinh nghiệm của tôi luôn được con dâu tôn trọng và lắng nghe. Nhưng tôi cũng phải chấp nhận rằng, nhiều kinh nghiệm của mình, con dâu chỉ lắng nghe để tham khảo chứ không thực hiện theo.

Cũng có khi con dâu nói ra mong muốn của mình nếu thấy điều tôi nói, việc tôi làm chưa hợp lý, để cả hai cùng nhẹ nhàng bàn luận. Tôi thoải mái với điều đó. Vì tôi không muốn can thiệp hay xâm nhập quá mức vào mọi việc của con.

Khi con trai và con dâu xảy ra mâu thuẫn, tôi sẽ không bênh một phía mà luôn khuyên chúng cần đặt mình vào vị trí của người còn lại để nhìn nhận vấn đề, thông cảm và bỏ qua cho nhau. Bởi tôi quan niệm không ai hoàn hảo cả. Các con tôi đều cần nỗ lực, cố gắng một chút thì tình cảm mới bền và phát triển theo hướng tích cực.

Tôi luôn nghĩ tổ ấm nhỏ của con trai là thế giới riêng của con dâu, nên tôi chỉ đưa ra lời khuyên, giải quyết khó khăn khi các con cần. Tôi vẫn nhớ trước đây, thời gian đầu về làm dâu, tôi cũng từng cảm thấy xa cách với mẹ chồng. Nhưng bà đã chủ động chia sẻ với tôi, không bao giờ đặt mình ở vị trí người phụ nữ quyền lực nhất trong gia đình để áp đặt mọi việc. Nhờ thế mà tôi đã hiểu hơn tình cảm của bà, luôn hỏi ý kiến và tìm lời khuyên từ bà. Nhiều lúc, tôi nhấc điện thoại gọi cho mẹ chồng chỉ vì muốn nói chuyện, tâm sự với bà. Tôi cũng muốn con dâu dành tình cảm cho tôi giống một người thân như thế.

Mỗi lần con trai và con dâu đến thăm tôi và muốn tôi nấu món ăn chúng thích, điều đó thật ý nghĩa. Thỉnh thoảng, con dâu đăng tải lên mạng xã hội chỉ để nói rằng con biết ơn tôi, biết ơn mối quan hệ hiện tại giữa chúng tôi.

Hay đơn giản là một tin nhắn, một cuộc điện thoại của con dâu để nói rằng: “Con cảm ơn mẹ!”. Tôi rất vui vì đó là tình cảm đến tự nhiên.

Tôi cũng muốn cảm ơn con dâu vì đã luôn nhắc nhở chồng về sự quan tâm dành cho cha mẹ. Tôi không cần là người phụ nữ quyền lực nhất của con trai mình nhưng vẫn luôn là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời con.  Tôi thấy mình may mắn khi con dâu là người bạn đời tốt, yêu con trai tôi vô điều kiện.

Vẫn cần nhiều thời gian để tôi và con dâu tiếp tục hiểu nhau hơn. Nhưng từng ngày trôi qua, chúng tôi đều thấy thoải mái mỗi khi gặp gỡ và dành sự yêu mến cho nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm