Ngày cuối cùng trong phiên chất vấn thành viên Chính phủ tại Quốc hội, vấn đề về giáo dục tiếp tục "nóng" ở nghị trường. Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) yêu cầu người đứng đầu ngành giáo dục làm rõ vấn đề trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự cảm ơn của cử tri và Quốc hội khi quan tâm đến việc sử dụng SGK hiện hành. Ông thừa nhận, việc lãng phí trong sử dụng SGK là có thật.
Theo ông Nhạ, nguyên nhân gây lãng phí có nhiều, song trước hết do việc thiết kế SGK hiện hành còn nhiều các dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK, dẫn đến không được sử dụng nhiều lần gây lãng phí. Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn và đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì thật sự chưa phù hợp và gây ra sự lãng phí.
“Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí trong một số SGK và đã có nội dung hướng dẫn cho các thầy cô giáo, học sinh không viết vào SGK mà ghi kết quả vào vở ghi. Bộ cũng đã tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách tiết kiệm, tuy nhiên hiệu quả của các giải pháp này hạn chế. Với cương vị của Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, tư lệnh ngành giáo dục nói.
Ông Nhạ cũng cho hay, tới đây khi biên soạn SGK mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong SGK theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào sách.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, trong đó đặc biệt giải pháp quyên góp xây dựng thư viện SGK để cho học sinh, sinh viên có thể sử dụng miễn phí. “Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước và hỗ trợ các vùng khó khăn”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Tình trạng lãng phí SGK thời gian qua gây bức xúc dư luận khi số liệu báo cáo của Ủy viên Thường vụ Quốc hội cho thấy, mỗi năm việc sử dụng SGK không hiệu quả dẫn đến lãng phí số tiền lên đến 40.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, nhiều địa bàn miền núi lại rơi vào tình trạng không có SGK để sử dụng, gây nên bức xúc trong xã hội.