Brazil - đất nước 'đệ nhất dao kéo'

23/09/2015 - 14:56
Ở khu vực Mỹ Latinh nói chung, Brazil nói riêng, sửa sang sắc đẹp là điều vô cùng phổ biến. Phụ nữ tìm đến bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để chỉnh sửa tất cả các bộ phận trên cơ thể, như một 'cuộc cách mạng làm đẹp'.
“Cơn sốt” phẫu thuật thẩm mỹ
Brazil là quốc gia mà phụ nữ bị ám ảnh bởi vẻ đẹp nóng bỏng của siêu mẫu thành công nhất mọi thời đại Gisele Bundchen - người có gương mặt khả ái, thân hình chuẩn (cao 1m80, số đo 3 vòng 89-59-89). Khi tới đất nước vùng Nam Mỹ này, nhiều du khách bị choáng ngợp và ngây ngất trước sắc đẹp của các cô gái từ bình dị đến sang trọng. Những người đẹp này hầu hết đều sở hữu gương mặt sắc nét, những đường cong mềm mại khiến người đối diện không thể không ngắm nhìn. Thế nhưng, đa phần trong số đó là vẻ đẹp nhờ dao kéo.
Ở đây, nếu ai đó thừa cân một chút, cánh đàn ông Brazil sẽ buông lời chọc ghẹo. Để cởi bỏ sự tự ti về khiếm khuyết cơ thể, họ quyết định tìm đến PTTM như một liệu pháp tâm lý. Theo các bác sĩ tại Hiệp hội phòng khám y học thẩm mỹ tại TP Rio de Janeiro, xử lý sai sót về thể hình cho các cô gái chẳng khác gì những bác sĩ đang điều trị tâm lý cho bệnh nhân.

Chuẩn bị phẫu thuật mặt

Quan điểm chăm sóc sắc đẹp giống như một môn phân tâm học được phổ biến trong nhiều thập kỷ qua bởi bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng Ivo Pitanguy. Ông được xem là cha đẻ của ngành PTTM nước này sau nhiều khóa đào tạo ở Anh và Mỹ từ năm 1963. Đôi bàn tay tài hoa và kỹ năng dao kéo đã đưa Ivo Pitanguy trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Tại Brazil, Ivo Pitanguy được tôn thờ chỉ sau vua bóng đá Pele và người ta phải xếp chỗ hằng năm trời mới có thể thực hiện PTTM tại phòng khám của ông. Theo Ivo Pitanguy, một khuyết tật trong tâm hồn không biểu hiện trên khuôn mặt nhưng nhiều khi sửa chữa một khuyết tật trên khuôn mặt có thể chữa lành những thương tổn của tâm hồn.
Brazil có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, chi phí lại không quá đắt. Hiện nước này có hơn 5.400 bác sĩ chuyên ngành PTTM. Ngoài ra, các thẩm mỹ viện ở Brazil đưa ra nhiều hình thức thanh toán ưu đãi, trong đó có hình thức cho khách hàng trả góp trong nhiều năm. Nước này còn phát triển mô hình du lịch kết hợp PTTM với tên Lipotourism hay Plastic Surgery Tourism. Khách hàng có thể tiết kiệm được từ 1/2 đến 1/3 chi phí khi bay từ Mỹ sang Brazil để phẫu thuật. Một gói dịch vụ nâng cơ mặt ở Mỹ vào khoảng 6.000 USD, trong khi đó, tại Brazil bạn sẽ chỉ phải trả 1.900 USD. Các du khách sẽ được phục vụ tận tình như những “thượng đế” khi đặt chân tới các trung tâm thẩm mỹ. Đó là lý do khiến phụ nữ các nước đổ xô đến Brazil để làm đẹp.

Muốn đẹp phải chịu đau

Tất cả sức hút đó khiến đất nước của vũ điệu samba vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về PTTM. Theo Hội PTTM quốc tế (Isaps), nước này đã thực hiện gần 13% trong tổng số 11,6 triệu ca hàng năm trên toàn thế giới. Trong tổng số 19 loại hình PTTM, Brazil xếp thứ nhất với 10 loại thủ thuật, phổ biến nhất là hút mỡ, nâng ngực bằng phương pháp cấy silicon, nâng mũi và phẫu thuật tai. Phụ nữ Brazil thích vòng 3 to nên các thủ thuật nâng cấp vòng 3 cũng nở rộ không kém.
 

Nam giới cũng ham làm đẹp bằng 'dao kéo'

Nghèo vẫn có quyền làm đẹp
Khoảng cách giàu nghèo ở Brazil đứng thứ 11 trên thế giới. Nhưng tại các trung tâm PTTM, phụ nữ giàu hay nghèo đều bình đẳng như nhau. Hơn 220 phòng khám tư vấn sắc đẹp trên khắp đất nước Brazil đối xử với người mẫu, nhân viên lễ tân, tiếp viên hàng không hay công nhân đều theo một tiêu chí: Làm đẹp là quyền của tất cả phụ nữ và người nghèo cũng xứng đáng nhận điều đó.
Với người dân Brazil, PTTM trở thành một hoạt động văn hóa xã hội phổ biến. Đây được coi là một bước không thể thiếu được trong quá trình tự hoàn thiện bản thân mỗi người. Do đó, để phụ nữ nghèo vẫn có thể trở nên xinh đẹp, những năm qua các trung tâm thẩm mỹ miễn phí mọc lên như nấm theo hoạt động đôi bên cùng có lợi. Bệnh nhân nghèo được làm đẹp và các trung tâm coi đây là cơ hội để các bác sĩ trẻ trau dồi kỹ năng. Nhà nước cũng ủng hộ cho xu hướng này bằng quyết định miễn thuế cho các phòng khám. Nhưng sự khác biệt giữa phẫu thuật miễn phí và trả tiền là thời gian chờ đợi. Dẫu các phòng khám phải hoạt động liên tục thì danh sách bệnh nhân miễn phí đợi chờ cũng lâu không kém. Có người phải chờ đến 3 năm mới được tiến hành PTTM miễn phí.

Vẻ đẹp của siêu mẫu Gisele Bundchen là chuẩn mực mà nhiều phụ nữ Brazil hướng tới

Điều chua chát ngay trước khi World Cup 2014 diễn ra, nhiều cô gái nghèo cố nuôi mộng quyến rũ được các cầu thủ bóng đá để nhanh chóng đổi đời. Thế là nhiều chị em cố kiếm tiền, đổ xô đi PTTM. Barbara Lopes (37 tuổi) là một phụ nữ như thế, đã chấp nhận bỏ ra gần 3.000 USD để chỉnh sửa bộ ngực từ size 34A lên 34D. Ngoài ra, cô còn rất chăm chỉ tập thể dục, để có được thân hình thật chuẩn hòng quyến rũ 1 cầu thủ bóng đá nào đó. Chỉ sau chưa đầy 2 tháng, số ca PTTM ở Brazil tự nhiên tăng vọt lên 20%, chủ yếu là chị em đua nhau nâng ngực và hút mỡ. Song, tất cả chỉ là điều không tưởng, những ước mơ đó thật xa vời. Giờ đây Barbara Lopes lại vật lộn kiếm tiền bù vào khoản chi phí cô phải bỏ ra làm đẹp.

Hiện ở Brazil có khoảng 1,49 triệu ca PTTM/năm,  nhiều hơn Mỹ 40.000 ca. Nam giới nước này cũng dần quen thuộc với PTTM. Dẫu số khách hàng nam ngày càng tăng, song chị em vẫn chiếm tới 88% tổng số ca PTTM. Trong giai đoạn 2011-2013, số người phẫu thuật nâng mũi tại Brazil tăng gần gấp đôi, từ 43.800 lên 77.000 người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm