Buồn vui với tiền thưởng dịp lễ 30/4 và 1/5

23/04/2019 - 12:42
Nhiều lao động cho biết cứ dịp lễ lại ngóng chờ tiền thưởng để trang trải thêm cho cuộc sống sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, phần lớn người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mức thưởng dịp lễ được coi là quan trọng thứ 2 trong năm này chỉ mang tính tượng trưng.

Qua khảo sát nhanh của PV Báo Phụ nữ Việt Nam, phần lớn người lao động làm công hưởng lương, công nhân tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp quy mô vừa và nhỏ có mức thưởng dịp lễ 30/4 và 1/5 phần đa dừng lại ở mức tượng trưng.

Anh V. T. N, Trợ lý Tổng giám đốc của công ty chuyên về xuất khẩu lao động (đề nghị giấu tên) có trụ sở ở quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội, cho biết: Doanh nghiệp này có hơn 200 nhân viên bao gồm cả khối văn phòng, nhân viên tư vấn, dịch vụ. Người lao động đều rất mong ngóng tiền thưởng dịp lễ tết, dù ít dù nhiều cũng là khoản động viên tinh thần. Nhưng theo vị đại diện này, người lao động đành phải ngậm ngùi vì dịp nghỉ lễ này “không có một đồng tiền thưởng nào”.

Thậm chí, với những nhân viên tư vấn lao động, nguồn thu nhập, lương thưởng chủ yếu dựa trên kết quả kinh doanh, doanh thu của chính cá nhân đó. Dịp lễ này đã không có thưởng, thậm chí vẫn phải bỏ tiền túi ra chi trả các chi phí liên quan để đi tư vấn, làm hợp đồng cho khách hàng.

Còn anh Nguyễn Văn Tình, thợ cơ khí của công ty HMCC, có trụ sở tại Đông Anh, tỏ ra khá vui mừng với thưởng dịp lễ này dù ở mức khá khiêm tốn. Anh chỉ được vỏn vẹn 500 ngàn đồng tiền thưởng lễ 30/4 và 1/5, nhưng vẫn nhiều hơn bạn bè đang làm ở các doanh nghiệp khác. Anh kể, có người chỉ được 200 đến 300 ngàn đồng; có người không có thưởng...

“Dù chỉ được ít như vậy, nhưng dịp nghỉ lễ dài ngày này, công ty đang phải ép tiến độ công trình nên công nhân tăng ca, làm thêm sẽ nhiều, mức thu nhập sẽ tăng hơn khi được nhận hơn 300% tiền công trong những ngày lễ này. Mang tiền công về cho vợ con được khá hơn thì cũng thấy vui”, anh Tình nói.

lao-dong-nu-2.jpg
Tiền thưởng dịp lễ 30/4, 1/5 là không bắt buộc, tuy nhiên lại là nguồn động viên rất lớn với người lao động. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV báo Phụ nữ Việt Nam, đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng với ngày nghỉ cuối tuần, dịp nghỉ lễ kéo dài hơn. Tâm lý chung của người lao động đều mong muốn có tiền thưởng những dịp này như một sự động viên, khích lệ tinh thần người lao động.

Vị đại diện này cho hay, các địa phương, doanh nghiệp thường chỉ chú ý cân đối, tính toán để có nguồn tiền thưởng cho dịp quan trọng nhất trong năm là thường Tết, thưởng cuối năm và chú tý tới việc báo cáo, tổng hợp tình hình lương thưởng gửi về Bộ LĐ-TB&XH.

Còn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ không thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp mức thưởng của các địa phương, doanh nghiệp. Mức thưởng sẽ tùy vào tình hình của mỗi đơn vị tự cân đối, tính toán để có mức thưởng phù hợp và thực hiện các chế độ tiền công, tiền làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ theo đúng quy định của pháp luật.

Pháp luật hiện hành chưa có một quy định cụ thể nào về việc người sử dụng lao động phải thưởng cho người lao động trong những ngày lễ. Việc này được thực hiện chỉ dựa theo Điều 103 Bộ luật Lao động 2012.

Vì vậy, tiền thưởng dịp lễ 30/4, 1/5 là không bắt buộc và chỉ mang tính khuyến khích.

sa-thai-1505371246048.jpg
Ảnh minh họa

Còn về tiền lương của người lao động, tại Khoản 1, Điều 115, Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ, 30/4 và 1/5 là hai trong số những ngày lễ người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương (100% lương).

Tiền lương của người lao động đi làm ngày lễ, theo quy định tại Khoản 1, Điều 97, Bộ luật Lao động 2012, người lao động làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) sẽ được hưởng thêm ít nhất 200% mức lương ngày thường.

Riêng đi làm đúng vào ngày lễ, ngoài tiền lương của những ngày này, người đi làm còn được hưởng thêm ít nhất 300% lương.

Ngoài ra, nếu làm thêm vào ban đêm thì người lao động đi làm còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Như vậy, tổng tiền lương của người lao động làm việc vào ngày 30/4, 1/5 là 400% tiền lương của ngày thường. Nếu làm thêm vào ban đêm ngày 30/4, 1/5 sẽ là 490% tiền lương của ngày thường. 

Trong năm 2019, dịp lễ 30/4 và 1/5  trùng vào thứ ba và thứ tư, vì vậy, người lao động được nghỉ liền 05 ngày, từ thứ bảy ngày 27/4/2019 đến hết thứ tư ngày 01/5/2019.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ bảy, chủ nhật hàng tuần sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để bố trí cho người lao động nghỉ phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm