Cách chọn vải tự may quần áo theo sở thích

22/11/2017 - 15:26
”Đồ may sẵn không có nhiều mẫu vải đẹp như trên thị trường nên dạo gần đây mình thường mua vải để đi may theo sở thích, dù tiền công may hơi cao”. Chị Mai Hoa (Q.3, TPHCM) cho biết.

Vải nhập : nhiều mẫu, chất liệu phong phú

Một điều dễ nhận thấy ở thị trường vải năm nay là sự tươi tắn, rực rỡ và phong phú về màu sắc. Các chất liệu vải cũng đa dạng như sô màu, bông, toan 2 da, thun lưới, thun cotton ướt, ka-tê, thun lạnh, khaki, lụa tơ tằm, chiffon.. Các loại vải thường xuyên thay đổi mẫu mã, họa tiết, chất liệu. Chị Mai Hoa ( Q3) cho biết: ”Đồ may sẵn không có nhiều mẫu vải đẹp như trên thị trường nên dạo gần đây mình thường mua vải để đi may theo sở thích, dù tiền công may hơi cao”. Dạo một vòng các cửa hiệu vải gần chợ Tân Định, TP.HCM, chị Hoa và bạn mỗi người “thu hoạch” gần chục xấp vải các loại.

Những chất liệu mát mẻ, thích hợp may quần áo đi chơi hoặc mặc nhà như sô màu, sô bông giá 70.000/m,  thun lưới 125.000đ/m, thun cotton ướt 100.000đ/m để may đầm, áo kiểu, ka tê, thoáng mát và hút mồ hôi. Toan có nhiều loại như toan 2 da 55.000 – 60.000đ/m, toan nhung, gân 75.000đ/m, toan 3D khoảng 80.000đ/m, toan may áo kiểu giá 60.000đ/m.

img_8493.jpg
Vải ngoại nhập với nhiều chất liệu, hoa văn, giá cả phong phú.

Chỉ vào ba dãy vải sô lạnh giữa sạp dành để may mẫu quần culottes (mẫu quần đang được lòng phái nữ), chủ sạp Hạnh Nga, chợ Xóm Chiếu (Q.4) cho biết: “Vải sô lạnh đặc biệt không nhăn, khỏi phải ủi, vừa rũ, mát và đủ dày, đảm bảo may quần đẹp. Gần 100 mẫu hoa văn khác nhau này thì người khó tính nhất cũng chọn được mẫu vừa ý”. Chị giới thiệu thêm, nếu thích loại dày hơn thì chọn vải sô cát, có độ thun nhẹ, rất dễ chịu. Khổ 1,6m, các loại vải may quần culottes có giá khá mềm, khoảng 70.000- 80.000đ/m. Đi dọc theo các sạp, người bán còn giới thiệu nhiều chất vải mới như lụa kim cương, màu rất tây, hoa văn lạ, may áo hoặc đầm, giá 90.000đ/m. Hiện có loại vải mới nhập về là tơ sống Hàn Quốc, phù hợp để may áo kiểu và đầm, vải được cắt theo từng ô vuông, khổ 1,4x1,4m, giá 200.000đ/ô. Theo các chủ sạp, những mẫu vải mới, lạ đều được nhập từ Hàn Quốc, Ý. Ngoài ra còn có chất liệu linen với nhiều mẫu mới lạ, các mức dày mỏng khác nhau, người bán giới thiệu vải được nhập về từ Hàn Quốc, giá 100.000đ/m.

Tại cửa hàng vải Hương, đường Thủ Khoa Huân, có hàng chục mẫu linen nhập từ Nhật Bản, các mẫu chấm bi đủ sắc xanh đỏ, tím, vàng, độ dày mỏng, mềm, cứng phù hợp cho đủ các nhu cầu may áo, váy, quần, đầm… giá từ 150.000 - 350.000đ/m. Với người thích chất liệu ren có thể tìm thấy mọi mẫu ren mới nhất tại các sạp vải khu vực chợ Tân Định, tuy nhiên, giá của loại vải ren được nhập từ Hồng Kông khá “chát”, từ 300.000đ/m trở lên.

Với chất liệu cotton, hàng Trung Quốc được khách hỏi mua nhiều hơn vì giá rẻ, họa tiết phong phú, giá từ  55.000 – 65.000đ/m. Hè năm nay, chất liệu mới như thun dầy, bố thun in hoa, kaki thun được nhiều khách hàng chọn mua vì mặt mát, nhiều hoa văn đẹp có thể may đầm hoặc các dạng chân váy công sở, giá từ 100.000đ/m. Cao cấp hơn một chút là hàng lụa, tơ tằm, gấm của, Thái Tuấn… cũng được nhiều chị em ưa thích sự cầu kì tìm đến. Đặc biệt vải đã được thiết kế cho từng áo, chị em không phải hì nh dung vải ra áo trông thế nào mà có mẫu sẵn, chỉ cần chọn hoa văn, màu sắc phù hợp với dáng người, mỗi áo giá 200.000đ. Dòng hàng lụa Hà Đông, Bảo Lộc, Hội An ngày càng nâng cấp và mở rộng đối tượng khách hàng bằng sự đa dạng mẫu mã và tinh xảo trong kỹ thuật dệt

Chị Giang, chủ một quầy vải trong chợ Tân Định, cho biết: "Dạo gần đây nhiều người có xu hướng chuyển qua mua vải may quần áo, nhất là giới văn phòng. Vào thời điểm cuối tuần, có khi mỗi ngày bán được vài chục mét. Nhìn chung giá vải năm nay không tăng, có loại còn giảm như toan, thun lưới nhưng cũng chỉ vài ngàn”.

Chọn vải như thế nào ?

2.JPGVải áo dài được thiết kế theo từng bộ, thuận tiện cho người mua hàng.

Nhìn chung, trong các loại vải thì loại sợi thiên nhiên và sợi dệt theo phương pháp thủ công thích hợp cho mùa hè hơn các loại vải sợi tổng hợp. Bởi lẽ, các loại sợi thiên nhiên như bông, gai, tơ đều có tính thoáng khí và hút ẩm cao, có khả năng hút mồ hôi nhanh, làm giảm nhiệt lượng ngoài da. Mặc trang phục với loại vải này, bạn sẽ luôn có cảm giác mát mẻ. Trong mùa nắng, nóng, bạn nên chọn vải dệt mỏng, phẳng và mịn những loại này có ưu điểm là hút ẩm, thoáng khí, nhẹ và mát khi mặc.

Khi chọn vải, đầu tiên bạn cần chú ý đến các đặc điểm khác nhau của các loại vải. Tơ lụa thật có sợi mảnh, mặt vải láng bóng, tính hút ẩm và thoáng khí cao, mỏng và mềm, mặc vào thấy nhẹ và thoáng. Tuy nhiên, do tính dẫn nhiệt kém nên khả năng thoát nhiệt ngoài da cũng không cao lắm nên luôn có cảm giác hơi nóng..

Màu sắc của vải cũng là một điều cần quan tâm. Vải màu trắng có khả năng phản xạ với ánh nắng mặt trời mạnh nên vừa bảo vệ da ít bị bức xạ mặt trời, vừa làm giảm nhiệt lượng do hấp thu ánh nắng. Vải màu sẫm, khi mặc vào lại tạo sự hấp thu nhiệt, nên không phải lúc nào cũng có cảm giác mát mẻ. Tất nhiên, chúng ta vẫn có thể may quần áo màu sẫm mặc vào mùa hè nhưng không nên mặc dưới nắng. Khi đi mua vải, khách hàng ngoài việc cân nhắc lựa chọn màu sắc của vải sao cho phù hợp với nước da, hoạ tiết phù hợp với vóc dáng còn cần phải tính toán số lượng vải cần thiết cho việc may mặc, tránh mua thừa lãng phí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm