Cảm động người vợ gặp lại chồng trong một cơ thể mới

04/12/2018 - 15:44
Chồng mất do tai nạn giao thông, thế nhưng gia đình đã hiến tạng để cứu sống thêm nhiều người mắc bệnh nan y. Bất ngờ, chị Hằng, vợ người hiến tạng đã gặp người nhận quả tim của chồng mình.

Mới đây, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã mời một số trường hợp đã nhận tạng và người nhà người hiến tạng tham gia chương trình giao lưu “cho đi là còn mãi”. Tại chương trình này, những thông tin được chia sẻ khiến người dự rất xúc động. Nhất là trường hợp của anh Trần Tuấn và chị Nguyễn Thị Hằng.

 

Cách đây 2 năm, anh Trần Tuấn (ở Lạng Sơn) bị suy tim giai đoạn cuối, chân tay run, thở khó. Anh bảo, đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đi bởi muốn kéo dài sự sống chỉ có cách duy nhất là ghép tim. Thế nhưng, việc này khó hơn mò kim đáy bể, bởi lấy đâu tim mà ghép. Anh cũng hiểu điều đó, nên cũng đăng ký “cho có”. Bất ngờ, một ngày giữa tháng năm, anh nhận được điện thoại, thông báo chuẩn bị để ghép tim.

 

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 16/5/2018, anh Nguyễn Ngọc Khiêm (30 tuổi, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, Thái Bình) bị tai nạn giao thông chết não.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, vợ anh Khiêm bảo rằng, chồng qua đời là mất mát quá lớn với gia đình. Sau khi nghe bác sĩ tư vấn về chuyện hiến tạng, chị thấy nếu hiến sẽ có nhiều người bệnh khác được cứu nên đồng ý. Chị gọi cho mẹ chồng, cuộc gọi ngắn ngủi nhưng bà cũng hiểu ý nghĩa của hiến tạng nên đã đồng ý. Ca phẫu thuật đã được tiến hành. Tạng của anh Khiêm đã được bệnh viện ghép cho nhiều người, trong đó có anh Tuấn.

 

Sau khi được gia đình đồng ý hiến tạng, trái tim đã được ghép cho anh Tuấn. Các bác sĩ bảo, ca ghép của anh Tuấn cũng rất đặc biệt, bởi các chỉ số phù hợp giữa tạng cho và người nhận là rất ít. Thế nhưng, ca ghép vẫn thành công. “Trái tim anh Khiêm đã sống trong tôi. Tôi được sống còn anh Khiêm ra đi và trái tim anh Khiêm đã dành tặng cho tôi”, anh Tuấn chia sẻ.

 

Sau khi mai táng cho chồng, chị Hằng lao vào làm việc để lo cho gia đình 5 miệng ăn trong đó có 2 con thơ. Thế nhưng, nỗi nhớ chồng vẫn không nguôi ngoai. Nhiều lúc, chị cũng mong muốn được gặp lại người nhận tạng của chồng, để được nhìn thấy đôi mắt, nhịp đập của người chồng quá cố.

a2.jpg
Cuộc gặp gỡ đầy xúc động của chị Hằng và anh Tuấn

Còn với anh Tuấn, khi nhận được trái tim từ người hiến và sống khỏe mạnh, anh luôn tâm niệm muốn gặp gia đình người hiến để cảm ơn. Cũng vì thế, đã  6 tháng qua, anh tìm mọi cách để liên lạc với gia đình người hiến. Anh đăng tải cả thông tin lên trên facebook cá nhân nhưng không có một lời hồi âm.

 

Ước mơ của cả hai đã được thực hiện vào ngày 28/11. Trước khi chương trình diễn ra, chị Hằng đã gặp được anh Tuấn. “Lúc gặp anh Tuấn, tôi xúc động lắm. Bởi dù là người xa lạ, chưa từng gặp nhưng tôi thấy dường như có cái gì đó rất thân quen. Có lẽ, cũng bởi trong lồng ngực ấy có nhịp đập của chồng tôi”.

 

Anh Tuấn vậy. Gặp được người nhà người hiến, anh cảm ơn và trò chuyện rất lâu. Sau khi trò chuyện, anh xin địa chỉ gia đình và cho biết trong ít ngày tới sẽ cùng gia đình ra Thái Bình thắp nén hương cho anh Khiêm. Khi biết hoàn cảnh của gia đình chị Hằng, anh muốn chung tay chia sẻ. “Nếu không có trái tim của chồng chị Hằng, có lẽ giờ tôi đã chết rồi. Vì vậy, bây giờ tôi không chỉ sống cho mình mà còn cho 2 người nên cũng muốn chung tay chăm sóc các cháu con anh Khiêm”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, đến nay đã có 19.300 người đăng ký hiến tặng mô/tạng sau khi chết/chết não; đã có 3.378 ca ghép các tạng, trong đó có 3.223 ca ghép thận; 125 ca ghép gan; 26 ca ghép tim; một ca ghép khối thận - tụy; một ca ghép khối tim – phổi và hai ca ghép phổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm