Xã hội

Dạy trẻ tình yêu thương: Không cần gì to tát

Xem trên mobile
Clip HS trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) cúi chào bác bảo vệ già được lan tỏa nhanh và rộng rãi khắp cộng đồng mạng giữa bức tranh xám của giáo dục (GD) từ đầu năm đến nay, hành vi nhỏ này như một điểm sáng ấm áp tình người.

Giáo dục đạo đức: Bắt đầu từ những hành vi nhỏ

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc Hội thành phố Hà Nội, khi được nghe câu chuyện về tình cảm của HS dành cho bác bảo vệ già thông qua hành vi cúi chào, đã thật sự cảm kích.

Nhiều năm hoạt động với tư cách là một đại biểu Quốc Hội, gần gũi người dân và cộng đồng, bà Bùi Thị An rất quý trọng hành vi nhỏ này và cho rằng đây là tấm gương sáng trong bài học về GD đạo đức học sinh.

“Mọi người đều thấy rằng, con người muốn phát triển, muốn cống hiến cho xã hội, ngoài việc có kiến thức ra còn là vấn đề phẩm cách. Những phẩm cách ấy cần được bồi đắp từ bé, và càng được bồi đắp một cách tự nhiên nhất như chính lứa tuổi của các cháu thì các giá trị tốt đẹp càng ngấm sâu”- bà Bùi Thị An chia sẻ.

Theo bà An, hình ảnh học sinh cúi chào bác bảo vệ có sức lan tỏa mạnh mẽ bởi chính bài học về giáo dục tình yêu, sự quý trọng con người và giá trị lao động chính là giáo cụ trực quan sống tác động đến tâm hồn con trẻ.

“Các cháu cảm nhận được tình cảm của bác vì ở bác có sự gần gũi hàng ngày, luôn hướng dẫn tận tình HS trong vai trò là một bảo vệ tận tụy. Vì vậy, hành vi chào bác thể hiện sự lễ phép ấy theo tôi là rất tự nhiên, ngây thơ và đáng trân trọng. Đây là bài học trong GD đạo đức cho trẻ, hãy GD trẻ bắt đầu từ những hành vi nhỏ như vậy!”- bà An nói.

hs-lhp-1506762160174.jpg
Hình ảnh gây chú ý của học sinh khi cúi chào bác bảo vệ. Ảnh cắt từ clip

Cũng từ bài học giản dị này, PGS.TS Bùi Thị An mong muốn GD trong nhà trường, đặc biệt là chương trình Giáo dục phổ thông mới cần tăng giờ học đạo đức cũng như cách tiếp cận bài học, tránh hình thức và lý thuyết như chương trình GD hiện hành.

“Vừa tăng giờ học, đồng thời đa dạng hóa hình thức GD đạo đức trong học sinh. Rất đơn giản như cho các cháu cơ hội được tiếp xúc, trò chuyện với các tấm gương lao động như cô công nhân, bác nông dân, chú thợ xây… Những gương mặt cụ thể trong cuộc sống chính là GD trực quan sống động nhất để các cháu cảm nhận những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. GD đạo đức cũng chính là GD tình yêu lao động”- bà Bùi Thị An nhấn mạnh.

Về phía nhà trường, bà An cho rằng, chính các thầy cô giáo cũng xem đây là bài học cho chính mình. Theo bà, GD dù kỷ cương, nghiêm khắc đến đâu, nhưng nếu không xuất phát từ tình yêu thương học trò thật sự thì khó chiếm được tâm hồn của trẻ.

Giáo viên hãy lấy tình yêu học sinh làm gốc rễ, để vừa nhận lại chính tình cảm ấy từ học trò của mình, vừa hướng các em đến sự chia sẻ tình yêu sang những người xung quanh, như bác bảo vệ già trong câu chuyện nói trên.

Giản dị, nhưng không nên máy móc

Bên cạnh sự chia sẻ đầy cảm kích, câu chuyện chào bác bảo vệ già của HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng có một số băn khoăn từ chính phụ huynh. Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường đã nán lại nhìn theo con và tỏ ra ái ngại khi nhìn thấy hành động cúi chào đáp trả của bác bảo vệ già. Chị băn khoăn không biết bác cúi chào hàng trăm lần như vậy, hẳn là sẽ... mỏi cổ lắm.

Còn anh Trần Quang Đại, một phụ huynh đến từ thành phố Hà Tĩnh cho rằng, cả ngàn học sinh cúi chào một bảo vệ nhìn có vẻ khá… mất thời gian, trong khi bác bảo vệ mà cúi chào lại chừng ấy học sinh thì cũng thật khổ cho bác.

“Các em cúi chào ông bảo vệ, vậy có cúi chào các nhân viên khác như nhân viên y tế, lao công hay những người lớn tuổi gặp ngoài đường. Theo tôi thể hiện sự lễ phép là tốt, nhưng cũng không nên quá câu nệ hình thức, tiểu tiết mà cần chú trọng những vấn đề GD mang tính bản chất, thực tâm hơn”- anh Đại nêu quan điểm.

Nam phụ huynh cũng cho rằng, GD đạo đức cho trẻ đôi khi không nên quá máy móc, không nên ép trẻ con những điều mà người lớn không làm (có thể học sinh chào bác bảo vệ, nhưng chắc gì thầy cô giáo đã chào bác).

“Thương yêu, hãy để các em tự do, tự nhiên, như cây cối vươn ra ánh sáng. Nếu muốn các em kính trọng, thì hãy tự mình làm sao cho đáng kính, đừng ép uổng. Khó có thể bắt buộc con trẻ yêu mình được. Hãy dạy các em giản dị, tự nhiên, thoải mái, chân thành- điều đó mới bền lâu. Theo tôi, thay bằng cúi chào, hãy đề nghị các em tươi cười với bác bảo vệ. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ mà!”- anh Đại chia sẻ.


Chia sẻ với báo chí và phụ huynh, bác Nguyễn Văn Lũy- người bảo vệ già của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) thật thà cho biết, học sinh chào bác cả lúc đi học và lúc ra về. Khi được hỏi bác có thấy… mỏi cổ không thì bác trả lời vui rằng bác không mỏi, thấy học trò ngoan nên bác rất thương, và bác chào lại để thay lời cảm ơn học trò đã tôn trọng mình.


Xem thêm clip học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong cúi chào bác bảo vệ Nguyễn Văn Lũy:

Phúc Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Dạy trẻ tình yêu thương: Không cần gì to tát tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Những hình ảnh tang thương sau mưa lũ ở Tây Bắc

Những hình ảnh tang thương sau mưa lũ ở Tây Bắc

Mưa lũ đã làm 7 người chết, 12 người mất tích và 5 người bị thương trong đợt mưa lũ. Ngoài ra, lũ lớn, sạt lở đất khiến 47 ngôi nhà bị đổ, cuốn trôi; hơn 260 ngôi nhà bị hư hỏng và di dời khẩn cấp và 525 nhà bị ngập nước. Thiệt hại ban đầu ước tính gần 80 tỷ đồng.
Của hồi môn 1001 cây giống gieo mầm xanh tương lai

Của hồi môn 1001 cây giống gieo mầm xanh tương lai

Đi ngược với truyền thống cưới xin ở Ấn Độ, thầy giáo Saroj Kanta Biswal (33 tuổi) ở ngôi làng nhỏ Choudakulata thuộc huyện Kendrapara (bang Odisha, Ấn Độ) không muốn nhận tiền vàng hồi môn. Anh mong bố vợ tặng cho 1001 cây giống để "ươm mầm tương lai".
Đề văn bàn về 'tiềm lực đất nước', thí sinh không kêu quá khó

Đề văn bàn về 'tiềm lực đất nước', thí sinh không kêu quá khó

Sáng nay, học sinh vừa hoàn thành môn thi Ngữ văn - môn mở đầu cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ghi nhận tại một số điểm thi cho thấy hầu hết thí sinh đều đánh giá môn thi này ở mức độ khó vừa phải, không đánh đố. Tuy nhiên đề khá dài và phải tận dụng tối đa thời gian để làm bài
Vinamilk nhập bò thuần chủng đầu tiên từ New Zealand

Vinamilk nhập bò thuần chủng đầu tiên từ New Zealand

Lô bò A2 thuần chủng đầu tiên của Việt Nam vừa được nhập trực tiếp từ New Zealand. Đây chính là bước đi tiên phong của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) trong việc mở rộng và đa đạng đàn bò sữa nhằm phụ vụ cho nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
Sáng nay, trên 900 ngàn thí sinh bước vào thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia

Sáng nay, trên 900 ngàn thí sinh bước vào thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia

Sáng nay 25/6, học sinh lớp 12 khắp cả nước chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Tại Hà Nội, thí sinh phải có mặt từ 6h sáng và vào phòng thi trước giờ làm bài thi một tiếng đồng hồ. Thời tiết Thủ đô khá mát mẻ khiến nhiều cha mẹ thở phào nhẹ nhõm trước kỳ thi quan trọng của con.
Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, sĩ tử vất vả đến phòng thi THPT

Hà Giang: Mưa lũ làm 2 người chết, sĩ tử vất vả đến phòng thi THPT

Đến sáng nay 25/6, địa phận tỉnh Hà Giang vẫn đang mưa rất to; gây ngập úng, sạt lở và cô lập một số địa bàn ở các huyện vùng cao. Theo thông tin nhanh, lũ quét đã làm chết 2 người ở huyện Quản Bạ; nhiều tuyến đường giao thông bị ngập úng, sạt lở, gây khó khăn cho sĩ tử đến địa điểm thi tốt nghiệp THPT.
Hơn 13.000 thí sinh chưa đến làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2018

Hơn 13.000 thí sinh chưa đến làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2018

Thống kê của Ban chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia cho thấy, tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi trên toàn quốc là 912.652 em trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 925.753 em, đạt tỷ lệ 98,58%. Như vậy, vẫn còn hơn 13.000 em chưa đến làm thủ tục dự thi trong buổi chiều nay, 24/6.