Xã hội

Đề án 20 ngàn tiến sĩ nghiệm thu chưa mà lại đề xuất 9 ngàn tiến sĩ?

Xem trên mobile
Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ đặt câu hỏi về đề án 20 ngàn tiến sĩ năm 2011 đã nghiệm thu chưa mà Bộ GD&ĐT lại đề xuất dự án mới đào tạo 9.000 tiến sĩ với kinh phí 12 ngàn tỷ đồng.

Đề án 20.000 tiến sĩ, ai nghiệm thu?

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo đề án về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ĐH và các trường CĐ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Thông tin được dư luận quan tâm là Bộ sẽ chi 12.000 tỉ đồng để “cho ra lò” khoảng 9.000 tiến sĩ (TS).

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, tỏ ra lo ngại trước đề án này. Ông băn khoăn rằng đề án 911 đào tạo 20.000 TS năm 2011 đã có ai nghiệm thu hay chưa?

ts.jpgChuyên gia giáo dục lo ngại về chất lượng đào tạo TS không như mong muốn. Ảnh minh họa 

“Chưa rút kinh nghiệm từ đề án 20.000 TS mà đã làm một đề án mới, đây là điều đáng suy nghĩ! Theo tôi Bộ GD&ĐT cần phải xem lại chất lượng của đề án này để xem có bao nhiêu TS thật và bao nhiêu “TS giấy”? Nếu không có đánh giá toàn diện đề án này thì chưa nên đề xuất vội một đề án mới cũng hoành tráng không kém như thế” - ông nói.

Theo ông Trần Xuân Nhĩ, lý do thiếu TS là chưa thuyết phục, bởi thực tế, tuy thiếu TS nhưng lại thừa… TS giấy. Nếu cứ làm thêm một lô TS giấy nữa thì dư luận bất bình là không khó hiểu.

“Tất nhiên, có nhiều TS là tốt nhưng phải là TS thực chất, đáp ứng đúng nhu cầu đào tạo. Vừa qua tôi thấy có quá nhiều TS các thể loại rồi, từ chính trị học, giáo dục học, tâm lý học, xã hội học, đến cả TS quản lý phường xã nữa... Đào tạo bát nháo mà không đáp ứng được nhu cầu thì quá lãng phí!” - ông nhấn mạnh.

Không phải cứ đào tạo nước ngoài là “ngon lành”

Cho rằng Bộ GD&ĐT cần hết sức thận trọng với đề án này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đồng thời yêu cầu việc thực hiện đào tạo phải siết chặt đầu vào, cơ sở đào tạo, đồng thời có chế tài mang tính “đòn bẩy” đối với các nghiên cứu sinh.

“Tuyển đầu vào TS cần lựa chọn những nơi nào thực sự cần thiết, đáp ứng được nhu cầu đang thiếu. Bộ GD&ĐT cũng cần tìm hiểu kỹ nơi nào đào tạo chất lượng, bởi không phải cứ nói đào tạo nước ngoài là nơi nào cũng “ngon lành”, cần tìm được đúng địa chỉ đào tạo TS nghiêm túc!” - ông lưu ý.

pgs_tranxuannhigiaoducnetvn.jpgPGS.TS Trần Xuân Nhĩ lo ngại chất lượng đề án 9.000 TS do Bộ GD&ĐT đề xuất.

Một điều được PGS Trần Xuân Nhĩ lưu tâm là cần tính đến “đầu ra” của TS, bởi thực tế là không ít giảng viên sau khi đạt trình độ TS xong là sẵn sàng… “bay” đi nơi khác hấp dẫn hơn.

“Phải nghĩ đến chế tài để khi học xong buộc họ quay về phục vụ nơi cử họ đi học. Phạt trả lại tiền học chưa đủ, theo tôi cần phạt gấp 2, 3 lần số tiền mà cơ sở đã chi trả cho các nghiên cứu sinh. Có thực tế là không ít TS chấp nhận trả lại tiền học để sẵn sàng đi nơi khác” - ông Trần Xuân Nhĩ cho biết.

Đề án cần chú ý nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên có trình độ cao, thay vì chạy theo số lượng, bởi nếu đủ người mà chất lượng không đủ thì chỉ có lãng phí mà thôi.

“12.000 tỉ trong bối cảnh đất nước khó khăn không phải là số tiền nhỏ. Hãy có cách nào đó khuyến khích người đi học bằng xã hội hóa. Người học bỏ tiền ra học cũng tốt, vì họ có xót tiền của mình thì mới cố gắng. Giờ nhà nước cứ “bao” hết, người học xài tiền “chùa”, thì chất lượng đâu ra?”- ông Nhĩ thẳng thắn.

Bên cạnh đó, thay vì chỉ đầu tư cho đầu vào TS, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, cần tập trung nguồn lực để đãi ngộ những TS có thực lực, giúp họ nâng cao chất lượng.

"Đừng để xã hội nghi ngờ rằng, có yếu tố lợi ích nhóm trong đề án này, khi công bố mà không đưa ra những cách làm khả thi, những nghiên cứu thận trọng, bởi tôi nhắc lại, 12.000 tỉ đồng là con số không hề nhỏ trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn nhưng hiện nay" - ông nói.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, số lượng giảng viên ĐH có trình độ tiến sĩ mới chỉ đạt 22,7%, tỉ lệ này trong các trường CĐ sư phạm chỉ là 3,4%. Các số liệu này đều thấp hơn tỉ lệ chung của nhiều quốc gia tiên tiến khác trong khu vực và thế giới. Với con số 9.000 giảng viên có trình độ TS được bổ sung, kỳ vọng của Bộ GD&ĐT là nâng tỉ lệ lên 35%.

Theo kế hoạch, đề án sẽ đào tạo khoảng 5.000 tiến sĩ ở nước ngoài, 500 tiến sĩ theo hình thức liên kết đào tạo giữa các trường ĐH Việt Nam và trường ĐH nước ngoài, thu hút 1.500 tiến sĩ đang công tác ở nước ngoài (hoặc đang làm việc ngoài các cơ sở giáo dục ĐH) đến làm việc tại các trường ĐH ở Việt Nam và đào tạo 2.000 tiến sĩ trong nước.

Dương Hà

Bạn đang đọc bài viết Đề án 20 ngàn tiến sĩ nghiệm thu chưa mà lại đề xuất 9 ngàn tiến sĩ? tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

4 vấn đề cần hoàn thiện để thúc đẩy bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động

4 vấn đề cần hoàn thiện để thúc đẩy bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động

Trong Hội thảo tham vấn về thúc đẩy bình đẳng giới trong sửa đổi Bộ luật Lao động sáng 19/10, những vấn đề về thu hẹp, tiến tới xóa bỏ khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ; Hoàn thiện các quy định phòng, chống quấy rối tình dục nơi làm việc; bảo đảm, thúc đẩy bình đẳng giới, không phân biệt đối xử trên cơ sở giới trong thực hiện chức năng thai sản, chăm sóc con nhỏ… đã được đặt ra với những đòi hỏi về sự thay đổi cách tiếp cận và hoàn thiện.
Phụ nữ Quân đội lan tỏa thông điệp yêu thương cùng Mottainai 2018

Phụ nữ Quân đội lan tỏa thông điệp yêu thương cùng Mottainai 2018

Ngày hội Mottainai 2018 đã khép lại với những dư âm ngọt ngào. Góp phần vào thành công của chương trình, không thể thiếu sự đồng hành tích cực và tràn đầy tình yêu thương từ màu xanh áo lính của tập thể cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ Quân đội nhân dân Việt Nam.
Số vụ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành tăng, TP Hà Nội vẫn nói thấp

Số vụ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành tăng, TP Hà Nội vẫn nói thấp

Trả lời phỏng vấn Báo PNVN, PGS.TS Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), cho rằng: Ngay tại Thủ đô Hà Nội, tình trạng phụ nữ bị bạo hành, trẻ em bị xâm hại vẫn có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, những con số báo cáo của thành phố lại thiếu chính xác.
Ẩn họa từ biện pháp trừng phạt tinh thần trẻ em

Ẩn họa từ biện pháp trừng phạt tinh thần trẻ em

Mỗi năm, nước ta có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được thông tin, báo cáo. Tuy nhiên, hiện nay chính những người gần gũi với trẻ nhất như cha mẹ, thầy cô giáo vẫn sử dụng các biện pháp trừng phạt trẻ; đặc biệt là trừng phạt tinh thần ngày càng phổ biến và trầm trọng.
Cảm động người mẹ nghèo nhận nuôi đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi

Cảm động người mẹ nghèo nhận nuôi đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi

Người dân xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An không ai không biết đến gia đình người phụ nữ nghèo Nguyễn Thị Xuân ở xóm Hưng Thịnh 2. Họ bày tỏ sự cảm phục tấm lòng nhân hậu của bà khi nhận nuôi một đứa trẻ bất hạnh bị đa di tật bẩm sinh, mặc dù cuộc sống vốn khó khăn, vất vả.