Cậu bé thần đồng hội họa Dusan Krtolica

26/09/2017 - 10:27
Dusan không cần bất cứ ai thúc đẩy để tạo ra các tác phẩm hội họa. Cậu vẽ tranh như những đứa trẻ chơi trò xếp hình, chỉ khác là trong lúc cậu chơi, những sản phẩm sáng tạo lần lượt ra đời, rất tự nhiên.
Dusan Krtolica sinh ra ở Serbia. Cậu bắt đầu vẽ tranh từ khi 2 tuổi. Bức vẽ đầu tiên của cậu có hình một chú cá voi. Ban đầu cha mẹ cậu không để ý, nhưng rồi càng ngày càng thấy cậu say sưa “chơi” với cây bút và những tờ giấy, họ bắt đầu quan tâm đến những gì cậu bé vẽ ra và họ sớm nhận ra con mình có tài năng hội họa bẩm sinh.

anh-than-dong.jpg
Dusan Krtolica bắt đầu vẽ tranh từ khi 2 tuổi.

Dusan không cần bất cứ ai thúc đẩy để tạo ra các tác phẩm hội họa. Cậu vẽ tranh như những đứa trẻ khác chơi trò xếp hình, chỉ khác là trong lúc cậu chơi, những sản phẩm sáng tạo lần lượt ra đời, rất tự nhiên.

Hầu như không sử dụng màu vẽ, chỉ dùng bút chì, Dusan đã tạo ra hàng trăm bức tranh động vật, từ những bức tranh vẽ những đàn chim hàng chục con đến những bức vẽ đặc tả khuôn mặt khỉ, đười ươi. Điều gây kinh ngạc  nhất trong phong cách vẽ của cậu là sự chi tiết.

Những khuôn mặt đười ươi được mô tả bằng nét chi tiết đến từng sợi lông tơ, những chiếc gai của khủng long được vẽ tỉ mỉ đến từng đường vân.

dusan.jpg
Dusan Krtolica bên một tác phẩm.

Điều đáng chú ý, các bức tranh của cậu gợi những cảm xúc tích cực về thế giới tự nhiên. Không chỉ vẽ những động vật còn sinh tồn trên trái đất, Dusan còn vẽ cả khủng long, loài vật đã tuyệt chủng.

6 tuổi Dusan mở triển lãm đầu tiên. Tất cả các tác phẩm của cậu trưng bày tại triển lãm này đều được bán hết ngay sau đó. Cho đến năm 2013, ở tuổi lên 10, thu nhập từ bán tranh của cậu đạt mốc 1,5 triệu bảng Anh.

Cũng trong năm 2013, cậu lập kỷ lục bán hết veo tất cả các tác phẩm trưng bày tại một triển lãm cá nhân chỉ trong vòng 20 phút. Từ việc chinh phục các khách hàng trong nước, hiện nay tranh của Dusan được những nhà sưu tầm tranh trên khắp thế giới tìm mua.

anh12.jpg
Dusan không cần bất cứ ai thúc đẩy để tạo ra các tác phẩm hội họa. Cậu vẽ tranh như những đứa trẻ khác chơi trò xếp hình, chỉ khác là trong lúc cậu chơi, những sản phẩm sáng tạo lần lượt ra đời, rất tự nhiên


Thu nhập trung bình của cậu hiện nay là 35 nghìn bảng Anh mỗi tuần. Vẫn còn là một đứa trẻ, Dusan dường như chưa quan tâm đến tiền bán tranh, nhưng cậu luôn thể hiện niềm vui hồn nhiên khi mọi người thích và muốn sở hữu các bức tranh của cậu.

Dusan cũng khá ngạc nhiên khi mọi người gọi cậu là thần đồng. Cho đến nay Dusan đã có 4 triển lãm cá nhân được đông đảo những người quan tâm đến mỹ thuật ở trong và ngoài nước biết đến. Triển lãm gần đây nhất của cậu được tổ chức vào đầu tháng 4/2014.

20140508104616-a2.jpg

Cha mẹ của Dusan cho biết, mỗi tuần con trai họ sử dụng 500 tấm giấy vẽ. Được hỏi, lớn lên cậu sẽ làm gì, Dusan trả lời rằng cậu muốn trở thành một nhà động vật học. Có người nói Dusan sinh ra cho hội họa, có người lại tin rằng cậu có sự quan tâm, gắn bó bẩm sinh với các loài động vật và hội họa chỉ là phương tiện để thể hiện sự quan tâm và gắn bó ấy mà thôi.

Kiến thức về thế giới động vật của Dusan rất đáng kinh ngạc. Cậu có thể kể tên 65 loài động vật thuộc bộ linh trưởng.

20140508104616-a3.jpg

Cậu thuộc lòng lòng toàn bộ thông tin của cuốn sách bách khoa thư về động vật mà cha mẹ mua cho chỉ trong vòng 3 tuần. Dusan có mơ ước sau này sẽ tạo ra một cuốn Bách khoa thư về động vật của riêng cậu.

Hiện nay Dusan đang là học sinh lớp 5 tại trường Laza Kostic ở New Belgrade thuộc Serbia. Cậu vẫn vẽ tranh như chơi. Có lần đã muộn mà chưa thấy cậu đi học về, cha mẹ cậu liền đến trường tìm con.

20140508104626-a5.jpg

Họ thấy các học sinh đứng vòng trong phòng ngoài vây quay Dusan, còn cậu đang say sưa vẽ hình những con vật ngộ nghĩnh lên cánh tay của các bạn mình theo yêu cầu. Là một thần đồng, nhưng Dusan vẫn giữ có được sự hồn nhiên và bình yên của tuổi thơ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm