Chăm sóc trẻ bị thủy đậu không đúng cách, dễ biến chứng nguy hiểm

12/05/2017 - 07:20
Thủy đậu đang xuất hiện tại một số địa phương. Khi trẻ bị thủy đậu, nhiều cha mẹ vẫn chủ quan trong chăm sóc con. Điều này dễ khiến bệnh trẻ nặng thêm và gặp biến chứng nguy hiểm.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết về quá trình điều trị cho bé Nguyễn Trung Đức, 4 tháng tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội bị biến chứng do chưa thủy đậu sai cách. Đức nhập viện trong tình trạng toàn thân lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh.
Thủy đậu là một bệnh lành tính, tổn thương trên da của trẻ nếu được chăm sóc vệ sinh đúng cách sẽ nhanh chóng hồi phục
Ảnh minh họa
Trước đó, khi Đức nổi các nốt thủy đậu, vì muốn con nhanh khỏi, mẹ bé đã tắm cho con bằng lá thuốc Nam. Sau 2 ngày tắm, các nốt phát ban trên cơ thể bé bắt đầu phồng rộp, lở loét. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán Đức bị nhiễm trùng-nhiễm độc da nặng.
Tương tự, bệnh nhi Đinh Công Phước, 4 tháng tuổi, ở xã Ngọc Lâp, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, bị nhiễm trùng da, do mẹ tắm lá thuốc, khi bé bị thủy đậu.
 
Thủy đậu là một bệnh lành tính, tổn thương trên da của trẻ nếu được chăm sóc vệ sinh đúng cách sẽ nhanh chóng hồi phục. Theo các bác sĩ, cách chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là: Tắm rửa sạch sẽ, bôi dung dịch sát trùng, không được cạy vỡ các nốt trên da vì dưới nền các mụn nước đó, lớp da mới chưa đầy đủ chức năng ngăn chặn nhiễm khuẩn. Tuyệt đối không đắp, tắm bằng các loại lá thuốc Nam. Nếu không, dễ gây tình trạng nhiễm độc da toàn thân.
Trẻ bị thủy đậu mà kiêng quá kỹ dễ dẫn đến nhiễm trùng ở các vết mụn nước
Ảnh minh họa
Ngoài ra, một số phụ huynh cho rằng, trẻ bị thủy đậu có thể dùng gốc rạ (gốc lúa) nấu nước cho trẻ tắm hoặc uống. Tuy nhiên, bệnh thủy đậu và gốc rạ không có mối liên quan nào. Hơn nữa, gốc rạ chẳng những không điều trị được bệnh mà còn có nguy cơ khiến người bệnh bị nhiễm trùng hoặc chậm trễ điều trị bằng những phương pháp đúng.

Nhiều phụ huynh khi thấy con bị bệnh thủy đậu thì kiêng nước, không cho con tắm rửa. Tuy nhiên, nếu trẻ bị thủy đậu mà kiêng quá kỹ dễ dẫn đến nhiễm trùng ở các vết mụn nước. Khi bị nhiễm trùng nặng, virus sẽ tấn công vào bên trong cơ thể qua chỗ da xước, gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Bên cạnh đó, khi thấy con bị thủy đậu, nhiều phụ huynh thường bôi nhiều xanhmethylen vào các nốt phỏng của bé. Có người còn chọc cho nốt phỏng vỡ ra và bôi thuốc vào để “diệt tận gốc”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, khi nốt phỏng chưa vỡ, bôi thuốc là không cần thiết.

Khi con bị bệnh thủy đậu, nhiều bậc phụ huynh áp dụng chế độ ăn uống của con kiêng khem rất khắt khe. Tuy nhiên, chính lúc này trẻ cần được bổ sung thêm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Do đó, thay vì ăn kiêng, cha mẹ cần cho bé sử dụng thức ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung vitamine A, C và kẽm... để nâng cao hệ miễn dịch của bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm