'Chạm vào' Melaka

05/03/2017 - 17:34
Thoát khỏi sự ồn ào náo nhiệt thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) sầm uất, sau vài tiếng di chuyển bằng tàu và xe buýt, tôi háo hức 'chạm vào' không gian cổ kính, thư thái và nhàn hạ của thành phố Melaka xinh đẹp.
Có lẽ vì ở một thành phố được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” nên người ta bỏ nhiều thời gian để cảm thụ cuộc sống hơn là quay cuồng với công việc. Ra đời thế kỷ 16, Melaka (còn gọi là Malacca) được coi là thủ phủ cổ kính nhất và là trung tâm lịch sử của Malaysia. Sắc đỏ thắm ấn tượng của Tòa thị chính, nhà thờ Thiên Chúa giáo, bảo tàng Tuổi trẻ Malacca, lâu đài, biệt thự... là những di sản minh chứng rõ nét cho dấu ấn đa văn hóa, đa tôn giáo và mang lại cho Melaka tên gọi “Hồng thành của Malaysia”. Có lẽ sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Anh, Hà Lan với sự “kín cổng cao tường” của các cô gái Hồi giáo đã tạo nên nét lạ lẫm, mê hoặc lòng người nơi đây.
 Cảnh quan có nét tương đồng với phố cổ Hội An
Tôi thích đạp xe quanh những con phố cổ nửa ồn ào, nửa yên tĩnh vào buổi chiều rực nắng. Melaka có dáng vẻ thanh bình, yên ả hơi giống phố cổ Hội An - cũng những dãy phố dài hun hút, những mái nhà cổ xinh đẹp san sát nhau... Tuy nhiên, Melaka vẫn là một cảng biển đẹp đến tận bây giờ, trong khi vị thế phố cảng của Hội An đã khép lại từ rất lâu trong quá khứ.
Nhà thờ với màu đỏ nổi bật 
Nửa không gian ồn ào nằm ở bờ Đông, được ngăn cách với bờ Tây bởi dòng sông Melaka êm đềm. Sự ồn ào đến từ du khách thập phương làm sống động cả không gian cổ kính. Những chiếc xích lô hoa được trang trí rực rỡ xếp hàng dọc các vỉa hè như muốn lôi kéo sự chú ý của du khách. Bờ Đông hấp dẫn nhờ những "tàn tích" của các đế chế châu Âu cũ, với những công trình lưu nét kiến trúc phương Tây như pháo đài A’Famosa do đô đốc người Bồ Đào Nha Afonso de Albuquerque xây dựng; những dãy nhà cổ cao 2 - 3 tầng sơn đỏ hoặc cam nổi bật với khung cửa xanh lá mạ theo kiến trúc Hà Lan thế kỷ 17... hay khu phố Âu nép mình dưới chân tượng Thánh Paul, những ngôi nhà nhiều mái với cột đá chạm trổ cầu kỳ ẩn mình sau vườn cây xanh mát như vẽ nên một xã hội châu Âu sống động giữa không gian châu Á.
 Xích lô hoa
Trái lại, bờ Tây yên ả đậm chất Á châu với những khu phố Tàu đầy vẻ huyền bí và quyến rũ; khu Jonker Walk hoa lệ, cầu kỳ, tiêu biểu cho phong cách sống quyền quý. Cùng với đó, ẩm thực Nyonya, tuyệt tác của sự pha trộn tinh tế các hương vị Mã Lai, Bồ Đào Nha, Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành đặc trưng ẩm thực của Melaka.
 Đu quay ngắm thành phố trên cao
Lững thững tản bộ lên ngọn đồi xanh mướt cỏ và rải đầy hoa osaka vàng rực, tôi đắm mình trong tiếng chim hót líu lo, ngắm mặt trời lặn vào lúc 7 giờ tối để lại ráng chiều đỏ au vấn vương khắp bầu trời. Về đêm, Melaka rũ hết những sắc màu vui mắt, những ồn ào đông đúc để nép vào sự bình yên nhưng không hề tĩnh lặng. Một vài quán café vẫn mở dọc các con phố nhỏ tại khu China Town. Nếu là người yêu âm nhạc, hẳn bạn sẽ không bỏ qua quán Mr. Jones and Lady với những màn trình diễn đặc sắc của ông chủ mến khách.

Tôi đã trải nghiệm một ngày ở Melaka nhẹ nhàng như vậy và cảm nhận được nơi đây thật đáng sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm