Chia sẻ trên mạng xã hội, lưu ý gì để hạn chế rủi ro?

27/10/2018 - 22:26
Facebook hay mạng xã hội có hàng tỉ người theo dõi nên nếu chia sẻ không hợp lý có thể gây bất lợi cho người trong cuộc. Vì thế, cần suy nghĩ kỹ trước khi sẻ chia.

Thông tin này được đưa ra tại buổi đào tạo Kỹ năng số và An toàn trực tuyến do Viện nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Facebook tổ chức ngày 27/10 tại Hà Nội. Buổi đào tạo thu hút hơn 1,100 học sinh đến từ 2 trường THPT Nguyễn Tất Thành và THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) tham gia. Hoạt động này là một phần của chương trình Suy nghĩ trước khi chia sẻ (#ThinkBeforeYouShare) tại Việt Nam, được khởi động vào tháng 6 năm nay.

cc-lnh-o-tr-tp-hun-vin-cho-hc-sinh.jpg
Các khách mời của chương trình chia sẻ những bí quyết hạn chế rủi ro khi chia sẻ trên Facebook

 

Tại chương trình, thông qua những hoạt động tương tác và chia sẻ kiến thức, đã giúp các bạn học sinh tiếp cận các kỹ năng số và an toàn trực tuyến, nhằm tạo nên một môi trường mạng tích cực, thúc đẩy công dân thời đại kỉ nguyên số có trách nhiệm.

Cụ thể, các em học sinh được trang bị kiến thức về những lợi ích, rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội; biện pháp để hạn chế rủi ro như cần cài đặt quyền riêng tư, lựa chọn chế độ người xem để chọn ai có thể xem nội dung của mình trên Facebook bằng cách mở danh mục lựa chọn.

Ngoài ra, để sử dụng Facebook an toàn, người dùng có thể chấp nhận hoặc từ chối người khác gắn thẻ vào nội dung đăng tải bằng cách kiểm duyệt gắn thẻ; kiểm duyệt dòng thời gian để quyết định nội dung được gắn thẻ có xuất hiện trên dòng thời gian của mình hay không…

Người dùng Facebook cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra quyền riêng tư để xem lại và điều chỉnh người có thể nhìn thấy bài vieegs và thông tin trên trang cá nhân như số điện thoại di động, email…

can-trong-chia-se-thong-tin.jpg
Suy nghĩ trước khi sẻ chia sẽ hạn chế được rủi ro

 

Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, đối với giới trẻ, mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, để xây dựng một cộng đồng trực tuyến tích cực, người trẻ cần có kỹ năng và suy nghĩ phù hợp để sử dụng mạng xã hội một cách an toàn.

Bà Beth Ann Lim, Trưởng Bộ phận Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook cho biết: “Việc giữ cho cộng đồng và thông tin của họ an toàn để mọi người cảm thấy tin tưởng và kết nối một cách có ý nghĩa luôn là trọng tâm của mọi điều chúng tôi làm. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với MSD và các đối tác địa phương để xây dựng những tài liệu hướng dẫn với hy vọng tạo nên một môi trường trực tuyến an toàn cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam”.

Sau khi ra mắt chương trình Suy nghĩ trước khi chia sẻ vào tháng 6,  đến nay chương trình đã tiếp cận 12.074 học sinh tại 13 trường học trên 4 tỉnh, thành phố, 116 đại diện từ các Tổ chức phi chính phủ, 135 lãnh đạo trẻ và 23 phụ huynh.

Bên cạnh các hội thảo và đào tạo, sáng kiến này cũng sẽ cung cấp các tài liệu và video trực tuyến được Việt hóa, liên quan đến kỹ năng số, an toàn trực tuyến, tư duy phản biện, tư duy thấu cảm. Các thông tin này sẽ được chia sẻ bởi Facebook và các đối tác của Facebook trực tiếp tại hơn 50 trường học trên khắp Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm