Choáng với khối u khổng lồ dài gần nửa mét, nặng hơn 22kg

18/01/2019 - 14:11
Một phụ nữ ở bang Idaho (Mỹ) đã tá hỏa khi được bác sĩ chẩn đoán bị khối u khổng lồ nặng hơn 22kg trong cơ thể sau nhiều năm tưởng mình tăng cân trong thời kỳ mãn kinh và do lão hóa.

Bà Brenda Cridland chia sẻ rằng, suốt nhiều năm qua bụng bà “nặng như đá”. “Chỉ cần cắn một miếng gì đó và nó cũng sẽ khiến tôi cảm thấy buồn nôn hoặc giống như nó bị mắc kẹt trong ngực tôi vậy”, bà Brenda tâm sự.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng 2/2018 khi bà Brenda gần như không thể ăn được một miếng thức ăn nào. 

choang-vang-voi-khoi-u-dai-35-cm-nang-hon-22kg-1.jpg
Bà Brenda trước khi phát hiện khối u khủng
choang-vang-voi-khoi-u-dai-35-cm-nang-hon-22kg-2.jpg
Bà Brenda sau phẫu thuật tách khối u

Cuối cùng, gia đình đã thuyết phục bà đi khám vào khoảng 8 tháng trước. Các bác sĩ đã yêu cầu bà chụp cắt lớp và một khối u khổng lồ “lộ diện” trong sự ngỡ ngàng của bà Brenda và các bác sĩ. Khối u lớn đến nỗi nó đã chèn ép tất cả nội tạng của bà, đẩy ruột của bà sang một bên và ép dạ dày của bà hướng lên ngực.

Bà Brenda kể lại: “Bác sĩ cho tôi xem khối u khi chụp chiếu, trông nó rất đáng sợ vì nó đang dần cắt đứt nguồn cung cấp máu lên não. Bác sĩ nói nếu để lâu thêm 2 tuần nữa, có lẽ tôi sẽ rơi vào tình trạng sống dở chết dở”.

Sau đó, bà Brenda đã phải trải qua một ca phẫu thuật kéo dài 2,5 giờ để loại bỏ khối u dài 35cm, nặng hơn 22kg. Để tách được khối u khỏi cơ thể bà Brenda, bác sĩ đã phải rạch một đường dài tới 36cm. May mắn khối u lành tính nên không gây nguy hiểm. Nó được chẩn đoán gây ra bởi lạc nội mạc tử cung.

choang-vang-voi-khoi-u-dai-35-cm-nang-hon-22kg.jpg
Khối u khổng lồ nặng hơn 22kg lấy ra từ cơ thể bà Brenda

Sau ca phẫu thuật, bà Brenda đã giảm tới hơn 29,5kg.

Bà Brenda chia sẻ: “Sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u, tôi đã bắt đầu đọc tất cả về khối u và nguyên nhân gây ra nó - lạc nội mạc tử cung. Tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ mang lại nhận thức cho những người phụ nữ khác”.

Ngay cả chồng bà Brenda cũng choáng váng vì bà giảm cân đột ngột sau ca phẫu thuật.

Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng làm cho niêm mạc tử cung bị vỡ ra, bám vào và phát triển ở những vị trí khác trong cơ thể, thông thường là xương chậu hoặc buồng trứng, nhưng đôi khi nó có thể phát triển ngay cả ở ngực hoặc ở các vị trí khác.

Giống như nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của nữ giới, lạc nội mạc tử cung khó chẩn đoán vì các triệu chứng giả rất giống với các căn bệnh thông thường khác như tăng cân, đau bụng kinh, ra nhiều máu kinh... Tất cả dấu hiệu này có thể xảy ra trong kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã nỗ lực để tìm ra những phương pháp mới giúp phát hiện sớm lạc nội mạc tử cung. Một công ty khởi nghiệp tên NextGen Jane tin rằng họ có thể phát hiện các dấu hiệu lạc nội mạc tử cung trong máu kinh nguyệt. Ý tưởng là phụ nữ có thể gửi băng vệ sinh thông minh đến phòng thí nghiệm của họ để được kiểm tra. Tuy nhiên, phương pháp này hiện vẫn chưa khả thi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm