Chuyện về 2 nữ trọng tài trên sân cỏ bóng đá Nam ở Anh

09/05/2017 - 16:35
Bóng đá một thời được coi là môn thể thao “đặc quyền” của nam giới. Thế nhưng, bây giờ thì không chỉ có các nữ cầu thủ mà còn có những vị trọng tài nữ điều khiến các trận đấu của các “đấng mày râu”.
1. Jawahir Jewels là một cô gái Hồi giáo còn khá trẻ và có tính cách dịu dàng, nhưng nhiều khi lại trở thành “nỗi kinh hoàng” của các cầu thủ nam với những tấm thẻ đỏ nghiêm khắc.
jawahir-1.jpg
Jawahir điều khiển một trận đấu ở giải bóng đá hạng 4 nước Anh

Người ta thường gọi Jawahir Jewels là JJ. Sinh ra ở miền tây bắc London, trong một gia đình Somali nhập cư, JJ năm nay 23 tuổi, từng là một nữ cầu thủ có triển vọng ở bậc trung học, nhưng quyết định theo nghiệp cầm còi từ năm 18 tuổi.

Cô bước vào nghề với rất nhiều dèm pha, xúc phạm. Thế nhưng cô biết cách vượt qua tất cả. “Bố tôi luôn dặn dò là hãy cẩn thận, những kẻ ganh ghét mình có đầy ở ngoài kia, nhưng trời cho tôi cá tính mạnh mẽ. Ai đó xúc phạm, tôi cũng không nổi nóng. Tôi chỉ tự nhủ: Một gã vênh váo, mặc kệ mày!”. Mục tiêu của JJ là một ngày nào đó được cầm còi tại giải Ngoại hạng Anh dành cho phái nữ.

jawahir.jpg
Dù chỉ kiếm 45 bảng trong mỗi trận, nhưng cô gái trẻ vẫn rất yêu nghiệp cầm còi trên sân cỏ

Công việc trọng tài mang lại cho JJ chỉ 45 bảng mỗi trận, nên cô kiếm sống bằng cách nhận thổi thật nhiều trận có thể. Cô cho rằng, làm trọng tài giúp mình giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống, trui rèn sự quyết đoán khi ra quyết định.

2. So với JJ thì Sian Massey nổi tiếng hơn nhiều, dù cô chỉ là trợ lý trọng tài. Cô được mời làm việc tại Premier League – giải đấu hạng cao nhất ở nước Anh, và cũng là giải bóng đá được cho là hấp dẫn nhất thế giới.

sian.jpg
Sian Massey đã khẳng định là một trợ lý trọng tài uy tín với những tố chất nổi bật so với nhiều đồng nghiệp nam giới

Sian Massey sinh 1985 đã được Hiệp hội trọng tài Anh Quốc công nhận là trọng tài chuyên nghiệp vào tháng 3/2010. Cô gái có nhan sắc xinh đẹp này chắc chắn được coi là hình mẫu lý tưởng của phái đẹp tham gia một cách xuất sắc vào thế giới bóng đá vốn là “đặc quyền” của phái mạnh.

Tuy nhiên, công việc của Massey không hề “màu hồng” như nhan sắc của cô. Vào năm 2011, cô từng trở thành đề tài “bình loạn” của hai bình luận viên Andy Gray và Richard Keys của đài Sky Sports. Họ nói rằng phụ nữ thì không thể biết gì về luật việt vị, dù cô đã xử lý rất chính xác trong một tình huống ghi bàn của cầu thủ Liverpool trong trận đấu giữa Liverpool và Wolves hồi tháng 1/2011. Việc này nhanh chóng bị phát giác, khiến cho Gray bị sa thải, còn Keys bị cảnh cáo và cũng mất uy tín trầm trọng.

Một lần khác, hậu vệ Kevin McNaughton của CLB Cardiff City, bị cho là đã cố tình lao người vào Sian Massey khiến cô ngã lăn quay ra sân. Tệ hơn, sau khi làm ngã nữ trọng tài, McNaughton chẳng có nổi lời xin lỗi, mà lẳng lặng đứng dậy bỏ đi. Còn Sian Massey thì dường như cũng không lấy làm bực bội. Cô nhanh chóng nhặt lấy chiếc cờ, tươi cười và tiếp tục công việc.

Nhiều chuyên gia bóng đá thừa nhận, cách điều hành trận đấu của Sian không chỉ chính xác mà còn thường đưa ra những nhận định vô cùng nhạy cảm – điều dường như chỉ có ở phụ nữ. Vì thế mà cô đã từng được mời bắt không ít trận cầu đinh giữa các tên tuổi hàng đầu sân cỏ xứ sở Sương mù.

sian-massey.jpg
Ngoài sân cỏ, cô nổi bật với vẻ đẹp quyến rũ cùng phong cách sống phóng khoáng

Khác với vẻ bề ngoài nghiêm túc lúc làm nhiệm vụ, cô gái xinh đẹp này còn rất biết cách hưởng thụ cuộc sống. Chưa vội lập gia đình, cô có cuộc sống riêng khá phóng túng, yêu thích các hoạt động ngoài trời và không ngại vui vẻ hết mình tại các bữa tiệc ở những quán bar hay vũ trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm