Cô giáo bán học sinh cho những kẻ lấy nội tạng

23/11/2016 - 11:51
Cảnh sát Kharkiv, miền Đông Ucraina, vừa bắt giữ một giáo viên bị buộc tội bán nữ sinh mồ côi 13 tuổi với giá 10.000 USD (hơn 222 triệu đồng) cho bọn buôn bán nội tạng. Bà ta đối mặt với án tù 12 năm.

galina-kovalenko-2.jpg
 Giáo viên Galina Kovalenko bị bắt quả tang bán học sinh 
Nghi phạm có tên là Galina Kovalenko (52 tuổi) có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Ucraina, Nga và văn học. Còn nạn nhân sống trong một trường nội trú dành cho trẻ mồ côi và không nơi nương tựa ở Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 của Ucraina.
Bộ trưởng Nội vụ Ucraina Arsen Avakov đã công khai hình ảnh về nghi phạm trên Facebook. Ông cho biết cảnh sát đã theo dõi họ trong 4 tháng. Nghi phạm chuẩn bị lên kế hoạch gần một năm. “Cảnh sát đã bắt quả tang khi nữ giáo viên đưa cô bé ra khỏi trường nội trú, trao cho người mua và nhận tiền”, ông Avakov thông tin. Theo ông Avakov, người mua đã đề nghị xem ảnh, hồ sơ y tế của nạn nhân để biết về sức khỏe của cô bé rồi trả 1.000 grivna (hơn 870.000 đồng) cho người giáo viên đó. Không chỉ vậy, người mua còn 'bóng gió' mua bé gái nhằm mục đích lấy nội tạng với giá 10.000 USD.
galina-kovalenko-3.jpg
 Nghi phạm bị thẩm vấn với tang vật 
Đích thân Bộ trưởng Nội vụ Ucraina Arsen Avakov sẽ giải quyết vụ việc và nữ giáo viên này hiện đối mặt với án tù 12 năm theo luật định. Tuy nhiên, ông Avakov chia sẻ, ở vai trò là một người cha, ông cảm thấy tội ác này quá dã man và cần xử án tù chung thân. Ông Avakov kêu gọi cảnh sát và chính quyền địa phương khởi động một cuộc điều tra ở các trường nội trú và trại trẻ mồ côi để ngăn chặn các vụ buôn bán trẻ em.
arsen-avakov.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Ucraina Arsen Avakov chỉ đạo điều tra
Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), kể từ năm 1991 đến nay, hơn 160.000 người đã bị buôn bán từ Ucraina sang các nước có nhu cầu cao là Nga, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc, Ý, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Đức và Israel. Nạn nhân phải đối mặt với bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, bị buộc phải làm ăn xin cho những kẻ bảo kê cũng như buôn bán nội tạng.
 
Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 777 trường hợp được ghi nhận của nạn buôn người ở Ucraina. Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjoern Jagland cho biết, các vụ buôn bán người và khai thác nguồn cung cấp nội tạng cho các ca ghép chui ở những nước mang lại nguồn lợi lớn cho các đầu nậu lên đến 1,2 triệu USD/năm. Mỗi một quả thận, gan, tim… có giá khoảng 50.000 - 100.000 USD.
children-and-women.jpg
Trẻ em Ucraina chạy tị nạn là đích nhắm của bọn buôn người
Khi Ucraina đang khủng hoảng chính trị và kinh tế do xung đột, hàng triệu người đang rơi vào tình trạng nghèo cùng cực. Để kiếm tiền, nhiều người đã rơi vào bẫy của bọn buôn người với lời hứa hẹn về những miền đất hứa. Kết cuộc là họ trở thành nạn nhân bị cưỡng bức lao động, gán nợ, bạo lực, lạm dụng và cung cấp nội tạng.
 
Năm 2015, hơn 10 quốc gia, trong đó có Anh, đã ký hiệp ước quốc tế đầu chống việc buôn bán người và cung cấp nội tạng trái phép. Trong năm 2013, một tòa án ở Kosovo đã kết tội 5 người trong đường dây buôn bán người và cung cấp nội tạng cho thị trường Moldova, Kazakhstan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm