Có một không gian trầm lắng giữa Thượng Hải phồn hoa

04/01/2018 - 07:07
Dưới cái nắng hanh khô khi tiết trời chớm vào thu, dòng người đông đúc và xe cộ cứ nối dài như vô tận khiến tôi bắt đầu thấy ngột ngạt giữa lòng thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ngay lúc ấy, tôi thèm một không gian thoáng đãng hơn…
Thành phố sầm uất, náo nhiệt

Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến Thượng Hải, dù không thốt nên lời nhưng có lẽ ai cũng phải “ngộp” trước sự phát triển đến kinh ngạc của nơi này. Nhiều tòa nhà chọc trời mọc lên san sát, chạy dọc theo 2 bên bờ sông Hoàng Phố.

Thuyền đưa du khách thăm quan Chu Gia Giác

Trời càng về chiều, dòng người đổ về 2 bên bờ sông Hoàng Phố càng náo nhiệt hơn. Bên bờ Đông (phố Đông) nổi tiếng với Tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương cao 468m - nơi mà khi đứng trên đỉnh tháp sẽ thấy toàn cảnh thành phố Thượng Hải trong tầm mắt.

Từ ngoài chân tháp đến sảnh bên trong đông nghịt người. Những du khách phương xa tranh thủ chụp vài tấm hình lưu niệm, số khác xếp hàng dài để được lên những tầng cao ngắm thành phố về đêm.

Sau gần 2 giờ xếp hàng, cuối cùng chúng tôi cũng có mặt tại khoảng giữa của tháp truyền hình, với độ cao chừng 350m. Với hàng triệu ánh đèn màu, thành phố Thượng Hải hiện lên rực rỡ. Con sông Hoàng Phố như được khoác lên tấm áo mới, lung linh huyền ảo đến lạ thường…

Trình diễn kinh kịch trong cổ trấn

Nếu bờ Đông ồn ào và náo nhiệt với những công trình kiến trúc hiện đại, sầm uất thì bờ Tây (phố Tây) lại mang nét đẹp cổ kính, như nàng thiếu nữ dịu dàng, e ấp nhưng đầy sức quyến rũ. Khi ánh mặt trời dần xuống, thả bước trên Bến Thượng Hải, từng cơn gió mang theo chút hơi lạnh ập vào, làm cho lòng người thư thái hơn.

Chính yếu tố lịch sử đã tạo nên một phố Tây Thượng Hải ngày nay mang dáng dấp của “tổng công trình Liên hợp quốc”. Những tòa nhà kiểu Pháp, Anh, Mỹ hoặc những công trình theo kiến trúc thời Phục Hưng vẫn tồn tại đến cho bây giờ.

Đến Thượng Hải mà chưa khám phá phố Nam Kinh (Nam Kinh lộ) về đêm thì chưa thể cảm nhận hết về một Thượng Hải năng động và sầm uất. Phố đi bộ Nam Kinh dài khoảng 5km, là nơi tập trung vô số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng mua bán, ăn uống…

Bờ Đông Thượng Hải

Ở Nam Kinh thứ gì cũng có, từ gói kẹo nhỏ để làm quà cho đến các thương hiệu thời trang, những sản phẩm điện tử nổi tiếng hàng đầu thế giới.

 Bình yên cổ trấn Chu Gia Giác

Bỏ lại sau lưng một Thượng Hải với nhịp sống ồn ào, chúng tôi tiếp tục lên đường tìm đến nơi từng được mệnh danh là “Venice của phương Đông” - Cổ trấn Chu Gia Giác.

Tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương

Nằm cách trung tâm Thượng Hải khoảng 80km, Chu Gia Giác là một ngôi làng cổ với lịch sử khoảng 1.700 năm tuổi, là 1 trong số 4 thị trấn được bảo tồn tốt nhất Thượng Hải, với nhiều công trình kiến trúc như nhà, các cây cầu xây dựng từ triều đại nhà Minh, nhà Thanh và được gìn giữ gần như nguyên vẹn đến bây giờ.

Chu Gia Giác hiện ra như một bức tranh thanh bình, yên ả với những nhánh sông đan xen, uốn lượn dưới hàng cây xanh mướt, mát rượi. Mỗi nhánh sông được bao bọc bởi những khu nhà cổ kính và được người dân tận dụng để bán các món quà lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ hoặc kinh doanh ăn uống…

Phố mua sắm Nam Kinh

Cảm giác ngồi trên chiếc thuyền gỗ dạo quanh thị trấn Chu Gia Giác thật thú vị. Những chiếc thuyền đều treo đèn lồng đỏ - một phong cách trang trí rất Trung Hoa. Dù diện tích không quá lớn nhưng Chu Gia Giác có nhiều chiếc cầu lớn (36 chiếc) được xây dựng từ lâu đời như cầu Phóng sinh - cây cầu đá cổ và lớn nhất ở nơi này.

Nằm ẩn sâu bên trong thị trấn là những ngôi đền cổ như đền Báo Quốc, đền Thành Hoàng, vườn khóa thực… Tất cả tạo nên một Chu Gia Giác yên bình, mộc mạc nhưng đầy sức quyến rũ cho những lữ khách thích tìm một không gian trầm lắng sau những giây phút tận hưởng sự náo nhiệt, sầm uất của Thượng Hải phồn hoa.

                                                        Thông tin cho bạn
Mùa thu là thời điểm đẹp nhất để thăm quan Trung Quốc với các địa danh nổi tiếng tại Bắc Kinh, Thượng Hải như Vạn Lý Trường Thành, Công viên Hương Sơn, chùa Hồng Loa…

Bạn có thể đặt tour Bắc Kinh - Thượng Hải (5 ngày); Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu (7 ngày); hoặc Bắc Kinh - Tô Châu - Vô Tích - Hàng Châu - Thượng Hải (7 ngày).

Nếu đi tự túc, bạn có thể đặt vé máy bay của Vietnam Airlines, hiện có các chuyến: Hà Nội/TPHCM đi Quảng Châu/Thượng Hải (1 chuyến/ngày); Hà Nội đi Bắc Kinh (5 chuyến/tuần) vào thứ 3, 4, 6, 7 và Chủ nhật.

Từ Bắc Kinh đi Thượng Hải khoảng 1.400km, có thể di chuyển bằng tàu cao tốc (300 - 310km/h), thời gian khoảng 5 giờ 30 phút.

Địa chỉ tham khảo: Công ty du lịch Vietravel, số 190 Pasteur, P.6, Q.3, TPHCM, ĐT: 08.38228898; số 3 Hai Bà Trưng, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 04.39331978.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm