Cô sinh viên với "Chổi Bay" giao hàng nhanh

29/04/2017 - 12:31
Giải 3 toàn quốc Giải thưởng tài năng Lương Văn Can năm 2016 thuộc về Đề án kinh doanh “Dịch vụ giao hàng tận nhà Chổi Bay” của Phan Huỳnh Xuân Thịnh, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Mở TPHCM.
Với phương châm cốt lõi của đề án là “Phục vụ tận tâm và giao hàng tận tay”, dịch vụ hướng tới mục tiêu cung ứng đội ngũ nữ nhân viên giao hàng cho các đối tác và khách hàng, mở cơ hội việc làm cho những phụ nữ có trình độ và mức sống thấp, có ý nghĩa về mặt giá trị xã hội trên cơ sở gia tăng lợi ích kinh tế.

Qua nghiên cứu kỹ lưỡng về dịch vụ giao hàng, tác giả đề án đề ra các giải pháp khắc phục những điểm yếu mà các doanh nghiệp giao hàng đang gặp phải, nhằm tối ưu hóa chất lượng dịch vụ: “3 điểm cốt lõi được tập trung đầu tư để làm nên sự khác biệt, đó là tốc độ đáp ứng, chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị tình cảm. Muốn vậy, các nữ nhân viên phải thực sự tận tâm và tử tế, bởi vì đó là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của mô hình này. Hơn nữa, họ không những giao tiếp tốt mà còn am hiểu về các sản phẩm của khách hàng, có thể giải đáp những thắc mắc cơ bản như cách bảo quản, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, cách sử dụng...”.
xuan-thinh-11.jpg
Phan Huỳnh Xuân Thịnh thuyết trình dự án khởi nghiệp “Dịch vụ giao hàng tận nhà Chổi Bay”
Phương tiện giao nhận hàng là những xe bán tải trọng tải 500kg (từ nguồn vốn vay) với 1 tài xế và 1 điều phối viên, sau khi đến điểm tập kết sẽ chuyển cho các nhân viên vận chuyển chuyên chở đến tận tay khách hàng bằng xe máy. Việc đặt hàng của khách hàng có thể thực hiện qua email, tin nhắn điện thoại, dự định sắp tới sẽ đưa vào sử dụng ứng dụng đặt hàng riêng.

Để đáp ứng được những yêu cầu khá cao này, lực lượng nhân viên phải trải qua các khóa đào tạo với nhiều nội dung khác nhau, không chỉ về chuyên môn mà còn về kỹ năng ứng xử, giao tiếp. Để có được nguồn lao động đảm bảo số lượng và đúng đối tượng, Chổi Bay dự định sẽ liên kết với Hội LHPN các cấp để tìm ra những phụ nữ đang phải lao động nặng nhọc, hoàn cảnh khó khăn, sống trong những khu ổ chuột, những bà mẹ nghèo đơn thân.

“Chổi Bay sẽ trợ giúp bằng cách đào tạo họ trở thành người giao hàng chuyên nghiệp. Nếu họ chưa có phương tiện, chúng tôi sẽ liên kết với các tổ chức hỗ trợ phụ nữ hoặc các ngân hàng chính sách xã hội để giúp họ làm thủ tục vay vốn mua xe. Nguồn vốn cho hoạt động này ban đầu dựa vào gây quỹ cộng đồng, sau đó sẽ trích từ lợi nhuận của công ty”, Xuân Thịnh nói về những dự định của mình.

Được biết, các khách hàng hiện có của công ty chủ yếu là các nhà kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh... Xuân Thịnh cho biết, khi công ty đã đi vào hoạt động ổn định, sau 5 năm đầu sẽ xây dựng một quỹ với số vốn 500 triệu đồng để hỗ trợ xe và điện thoại cho các lao động nữ. Sau đó, hàng tháng mỗi lao động có trách nhiệm trích từ thu nhập ra mỗi tháng 1 triệu đồng để tiếp tục hỗ trợ những người khác...

Hiện giờ, đề án mới vận hành bước đầu nhưng đã được một số khách hàng tin tưởng. Xuân Thịnh cho biết trong thời gian tới, cô sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường song song với mở rộng quy mô, nhân sự. Hy vọng, với đề án này, nhiều phụ nữ nghèo sẽ có việc làm, cải thiện thu nhập, qua đó nâng cao vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm