Có thể ủy quyền khi tòa xử li hôn?

22/04/2016 - 07:00
Trong các vụ án, đương sự có thể ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng nhưng riêng phiên tòa xử li hôn thì các bên buộc phải có mặt.

Hỏi: Em gái tôi đang làm việc ở nước ngoài, ở nhà người chồng không lo làm ăn mà cờ bạc, quan hệ lăng nhăng. Vì vậy, em tôi muốn xin ly hôn nhưng hiện không thể về nước được. Xin Báo PNVN cho biết em tôi phải làm thế nào để có thể giải quyết việc ly hôn? Nếu uỷ quyền cho người khác tham dự có được không?

Hoàng Thị Hương (Thái Bình)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 85 và Điều 91 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, thì: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn” và “Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xem xét, giải quyết việc ly hôn”. Tòa án xem xét, quyết định cho ly hôn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: a) Tình trạng của vợ chồng trầm trọng; b) Đời sống chung không thể kéo dài; c) Mục đích của hôn nhân không đạt.

Do đó, nếu muốn ly hôn em gái chị phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật (làm đơn và gửi đến toà án nơi bị đơn đang sinh sống). Tuy nhiên, chị cần lưu ý, đối với vấn đề Tòa án có được xét xử vắng mặt đương sự hay không, khoản 2, Điều 58 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2005) quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của đương sự khi tham gia tố tụng, theo đó các đương sự có quyền và nghĩa vụ phải tham gia phiên toà và phải có mặt theo giấy triệu tập của Toà án và chấp hành các quyết định của toà án trong thời gian giải quyết vụ án. Trong một số trường hợp, nếu không thể tham gia phiên toà, các đương sự có thể cử người đại diện theo uỷ quyền tham gia phiên toà thay mặt cho mình.

Song, đối với vụ việc ly hôn, theo quy định tại khoản 3 Điều 73 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2005), đương sự không được uỷ quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng, cụ thể là: “Người đại diện theo uỷ quyền được quy định trong Bộ luật dân sự là người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự; đối với việc ly hôn, đương sự không được uỷ quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng”.

Như vậy, em gái chị bắt buộc phải về Việt Nam để thực hiện các thủ tục xin ly hôn và tham gia phiên toà xử ly hôn mà không thể yêu cầu toà án xử vắng mặt được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm