Con học muộn tốt hơn học sớm một năm

08/08/2016 - 16:37
Nhiều bố mẹ Việt thích con mình có thể học lớp 1 sớm trước một năm, nhưng các bậc phụ huynh ở Anh lại cho phép con học muộn một năm vì nhiều lợi ích.
tre-hoc-truoc-tuoi-2.jpg

Dựa vào số liệu khảo sát học sinh tiểu học, trung học ở Anh, các nhà khoa học cho biết cùng một năm học, thành tích học tập của các em học sinh lớn hơn 1 tuổi cao hơn các em khác là 12%. Độ tuổi bắt đầu đi học có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và kết quả học của các em học sinh.

Chị Lily là một người mẹ sống ở Anh cho biết, tuy sinh ra cùng một năm nhưng trẻ sinh khác tháng thực ra vẫn có khoảng cách tương đối nhiều. Trẻ sinh tháng 1 và sinh tháng 8 có khoảng cách là nửa năm, trong sáu tháng cũng có thể tồn tại sự khác biệt về thể chất, trí tuệ, cảm xúc, tính kỷ luật hay khả năng tự chăm sóc bản thân giữa các bé, chỉ một chút chênh lệch cũng ảnh hưởng đến sự phát triển và khả năng học của trẻ. Trẻ đi học trước tuổi quy định có thể gặp phải một số “rắc rối” sau này như hai bán cầu đại não mất thăng bằng hoạt động, dễ bị trầm cảm do bán hai bán cầu đại não không làm việc đồng bộ vì bị ép học từ lúc nhỏ.

tre-hoc-truoc-tuoi-1.jpg

Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ đi học đúng tuổi hoặc thậm chí muộn hơn một năm sẽ phát triển tốt hơn trường hợp còn lại, thành tích học trong lớp cũng cao hơn. Số liệu khảo sát tại Anh cho thấy, khả năng hiểu và tính kỷ luật của các em học sinh lớn tuổi tốt hơn so với các em ít tuổi.

Trẻ học muộn hơn sẽ có thời gian chuẩn bị cho mình tinh thần cũng như sự hiểu biết tốt hơn, biết nghe lời hơn, từ đó dễ nhận được sự yêu quý và quan tâm của giáo viên hơn. Đi học ở độ tuổi phù hợp giúp trí não trẻ phát triển tốt nhất có thể, khi nắm bắt được bài học và có thành tích học tập tốt trẻ sẽ càng tự tin vào bản thân mình, từ đó ảnh hưởng đến việc hình thành con người trẻ trong tương lai. Theo “Hiệu ứng Matthew”, đứa trẻ xuất sắc thì sau này lớn lên sẽ càng xuất sắc, bởi lòng tự tin sẽ khiến trẻ càng thêm vượt trội.

Trẻ chỉ nên đi học trước tuổi trong trường hợp bé vốn thông minh, có khả năng tự chăm sóc mình, và bé cũng vui vẻ với việc vào học lớp 1 sớm mà không phải do bố mẹ bắt ép. Nếu trẻ thiếu khả năng độc lập, có dấu hiệu phát triển chậm hơn so với các bé khác thì bố mẹ nên cân nhắc cho con đi học muộn hơn một chút, để bé được phát triển tâm trí và sức khỏe một cách tốt nhất trước khi chính thức đi học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm